Chiều hôm nay, chúng tôi lên xe chạy đến suối nước ngọt. Con suối này trên đường vào đây: sau khi bạn đã chạy qua ngã 3 BT - BL thì sẽ thấy cung đường hình chữ S với một cây cầu lớn bắc ngang qua suối.

< Ven đường ra bãi Bình Tiên, dưới đó là ven bãi vịnh Cam Ranh.

Trên cầu nhìn xuống khá cao, phía dưới toàn là đá và đá chen chân giữa các tán cây rừng. Nước chen kẽ qua các rãnh đá chảy quanh co theo dòng, xuyên qua đoạn cống ngầm dưới chân con đường rẽ vào Bình Lập rồi đổ ra vịnh Cam Ranh.

< Lối mòn đi vào thượng nguồn suối.

Nguồn nước ngọt cung cấp cho người dân xóm Nước Ngọt được cung cấp từ dòng suối này.

Trước đường vào cầu có một lối mòn nhỏ quanh co vào thượng nguồn suối, bên cạnh là hai đường ống cấp nước phi 20Ø từ hồ chứa phía trên núi được bơm xuống dưới này - đây là công trình do Unicef tài trợ nhiều năm trước.
Theo người dân nơi đây thì nguồn nước xài rất tốt trong mùa kiệt nhưng có hơi có màu vàng đỏ đất núi trong mùa mưa. Vì vậy, một số nhà đào giếng nước ngọt để xài bổ xung. Nơi nhà trọ tôi ở họ cũng đào một giếng nước cạnh nhà: không sâu nhưng mực nước rất ổn định và trong veo - chả bao giờ cạn dù bơm lên hồ hết công xuất.
< Cạnh lối mòn là hai ống cấp nước, đoạn này có một vòi nước phun cao do bị lủng lỗ..

Men theo lối mòn, chúng tôi đi vào suối, có một đoạn cong bị thủng một lỗ tròn khiến nước từ đường ống phun vọt lên cao. Cảnh vật trong này rất đẹp với các triền đá nhô hẳn ra con suối dưới kia, xa xa tận phía trên kia nghe tiếng nước đổ ỳ ầm.
< Áng ngữ lối mòn: một chàng đá nằm cheo leo bên vực.

Đang thăm thú chụp hình cảnh vật thì đột nhiên một người đàn ông dừng xe lại đầu lối mòn toan bước chân đi xuống. Thấy chiếc xe lạ của chúng tôi, anh ta lật đật quay ngược ra ngoài nổ máy xe đi mất.

Sau này tôi mới biết là một số người dân khai thác cây, gỗ và đốt than trong này dù có lệnh cấm của kiểm lâm (vì đây là vườn quốc gia Núi Chúa).
Họ làm vì mưu sinh nhưng kiểm lâm cũng không quá gắt gao vì một số dân quá nghèo, nếu là triệt để quá: họ không làm "tiểu lâm tặc" mà thành phường trộm cướp thì nguy to, phải cảm thông vậy.
Tự thấy mình có vẻ làm gián đoạn việc mưu sinh của người khác nên sau khi chụp thêm ít tấm hình, chúng tôi bèn quay ra.

Ven đường phía ngoài thêm một vài chiếc xe gắn máy khác bỏ chỏng chơ, có một chị ngồi trên chiếc xe cạnh con Win của chúng tôi. Tôi bắt chuyện ngay và qua thông tin của chị, chúng tôi biết được bên kia đường cũng có một lối đi xuống hạ nguồn suối, nhiều ngày nắng gắt thì nơi đó cũng là chỗ tắm nước ngọt cho du khách lẫn người địa phương.

< Cháy rừng? Không, người ta đốt củi làm than đấy.
< Tụi tôi băng qua đường xuống hạ nguồn suối.

Thật vậy, phía dưới có vài dấu tích của những buổi cắm trại qua đêm với các bếp dạng kê ba hòn đá rồi nổi lửa.
< Nước trong leo lẻo róc rách quanh các tảng đá.
Nước trong, mát lạnh khiến pà xã thích thú ngồi trên tảng đá giữa suối ngâm đôi chân phủ bụi đường suốt mấy ngày qua.
< Dưới suối, trên thì núi và rừng...
< Lại sắp hết một ngày...
Xế chiều, tụi này rời suối trèo lên vệ đường lấy xe về. Chị phụ nữ hồi chiều nói chuyện đã đi đâu mất, còn chỏng chơ lại mấy chiếc xe của ai đó.

Thôi thì chỉ mong cho dân nghèo của mình phá rừng ít hơn tốc độ sinh trưởng của rừng để thiên nhiên khỏi mất đi là tốt lắm rồi.
< Chạy được trăm mét, tôi ngoái lại chụp ảnh này: con dốc ra biển Bình Tiên.

Còn tiếp
Điền Gia Dũng

Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần 4 - Phần 5 - Phần 6 - Phần 7 - Phần 8 - Phần 9 - Phần 10 - Phần 11- Phần 12 - Phần 13

Chút kinh nghiệm cần biết khi du lịch khám phá Bình Tiên - Bình Lập - Vĩnh Hy