Sáng hôm sau, tụi này trở lại đồi cát Lagi lần nữa vì chốn này là nơi đáng đến nhất tại đây. Trước chuyến đi này, mình đã khảo sát khá kỹ trên bản đồ vệ tinh.

Qua các tính toán thì mình biết rằng đồi cát này bắt đầu từ khu Xóm Mới chạy dọc ven biển và kéo dài tới Đất Lành resort với tổng cộng chiều dài trên 5km - chiều ngang rộng nhất là 600m. Phía Bắc, phần cuối đồi cát tiếp giáp với bãi biển Dinh Thày Thím, Mỏm Đá Chim.

Dù thông  tin cho biết trước là đã có một vài dự án du lịch đã và đang khởi động tại đây nhưng khi đến nơi, mình vẫn bỡ ngỡ. Tại sao những điểm đẹp trên bờ biển đều trở thành nơi cát cứ của các KDL hay resort hết nhỉ? Nếu may mắn mà họ không không rào kin, bít bùng thì còn có cơ may cho người địa phương, dân phượt vào thưởng lãm những gì đẹp nhất của thiên nhiên - Ngược lại thì... Pó tay: chỉ còn cách trả đô la để ngó, để nhìn và... bị hưởng thụ theo cung cách du lịch tour bày sẳn từ A tới Z.
< Đồi cát trong ánh ban mai...

Như mình kể ở phần trước, khi đi hết đường nhựa thì đến con đường đất đỏ. Đường này sẽ kéo dài qua một số xóm dân cư rồi bẻ cong trước khi ráp nối vào đường Nguyễn Chí Thanh tức là TL709.

Nếu từ nghĩa trang giáo xứ Tân Lý đi dến ngã 4 rồi chạy thẳng cho tới khi gặp ngã 3 đồi cát, lộ trình sẽ có chiều dài gần 3km.
< Đám mây phản chiếu ánh sáng từ mặt trời ửng đỏ, soi xuống cả ao nước ngọt.

Khi gặp ngã 3 lộ đất đỏ này: bạn sẽ thấy có tấm bảng nhỏ, quẹo vào đó - quẹo trái lần nữa (vì phía phải sẽ là cồng gác công trình) và đi theo đường cong sẽ ra được một phần của đồi cát, nơi mình đã chụp các ảnh đưa lên đây.
< Không gợn một vết chân trần tục...
Cái buồn tà từ trên dãy đồi cát này nhìn cuống trực diện là biển phía Đông, còn phía Bắc, phía Nam... đều là những KDL đang đào bới, xây dựng với các cần cẩu và máy ủi.
Phượt ta chỉ còn một rẻo nhỏ vài cây số đẹp tuyệt vời nhưng cũng có thể mất luôn trong tương lai không xa...
Đành thế, nhưng bây giờ tạm hưởng thụ cái đã. Buổi sớm: không khí mát rười rượi, tinh khôi đến nao lòng. Ngoại trừ dưới đường đất mới ủi thì trên các núi cát không một dấu chân người ngoại trừ dấu của bọn này hồi chiều tối hôm qua.

Tô điểm trên nền cát phẳng phiu là những cây bụi phất phơ theo gió thoảng. Buổi bình minh hôm nay khá đẹp nên bọn mình thu hoạch được một số ảnh dễ coi dù chỉ bằng cái máy chộp Cannon cùi bép thôi. Không chuyên nghiệp thì vậy cũng tốt rồi!
Hôm qua tắm biển bị hai đốt cắn của mù mắt, chiều trên đồi cát dính hai dấu nữa nên bây giờ hơi ngại một tý, một tẹo thôi khi ngồi mê mẩn ngắm cảnh vật trên đây. Mùa này (tháng 5 ta mà) có sinh vật bé nhỏ đó tại mọi vùng biển, năm rồi mình còn bị 40, thậm chí 60 vết kia, vài dấu ở đây không si nhê trầm trọng gì, he he...
Từ trên này nhìn xuống cũng chả thấy chiếc Win già nhưng mình cũng không e ngại lắm, có ai để sợ đâu. Mà chắc cũng không có ai ham thích gì cái xe khi hai mươi mấy năm trước nó là xịn, bi giờ chỉ là đồ cổ.

Từ lần sửa linh tinh trước chuyến đi Cà Ná về Sàigòn năm rồi đến nay: nó vẫn chạy ngọt ngào. Duy chỉ cái chân mình không được ngọt ngào lắm trong chuyến đi Tuy Hòa đầu năm do nhược cơ, trong chuyến đó thì ốc gió xe bị canh tá lả - đến lúc về nhà chữa ổn bịnh rồi, mình cũng chỉnh chọt lại ngon lành. Nói chung: ẻm dzợ hai này không chê đâu được.

< Trả lại đồi cát cho Lagi...
Thỏa thích rồi, tụi này rời đồi cát khi ánh dương đã lộ rõ. Khi ra con đường đất bên ngoài thì pà xã muốn quẹo phải xem đường đi đâu, vậy thì chiều.

Hóa ra như trên đã nói: đường này dẫn ra tỉnh lộ 709.
< Nhìn theo hướng này: nếu quẹo phải là đồi cát.
< Thời tiết tốt, nếu mưa nhiều chắc đường không được như vầy...
< Tới đường nhựa. Hai bên đường là những nơi sẽ phơi cá làm khô khi vào mùa.
< Nhà  thờ Tân Lý.

Quanh đầu trở lại, bọn mình ghé quán cơm tấm đối diện nhà thờ Tân Lý ăn sáng, làm ly cà phê cho tỉnh người rồi trở về khách sạn thu dọn đồ đạc chuẩn bị rời Lagi, đi Phan Thiết.
< Lâu lắm rồi mới dính chuyện vá xe...

Ràng vali, đẩy xe ra thấy nặng. Mình nhìn xuống thì hóa ra bánh sau xẹp lép, xui mà hên vì không phải trên đường. Thủ phạm là 2 cọng thép bé xíu đâm trực diện vào bánh sau.

Anh chủ KS sốt sắng dùng cây nhíp nhỏ gắp ra và chỉ nơi vá gần nhất còn mình dùng cái bơm đạp mang theo làm vài chục nhát để bánh no hơi tạm chạy ra chổ vá. Nửa giờ sau là OK, tiền vá 10k.
Từ chổ vá này, bọn mình chạy thẳng luôn theo hướng dẫn của anh chàng sửa xe: đường mới, gần hơn và không khó đi - cảm ơn anh bạn trẻ.
< Nhà thờ Bình An, ngay góc ngã 3 ra TL709.
Tỉnh lộ 709 khúc này còn có tên là đường Nguyễn Chí Thanh, khúc sau lại mang tên là Lý Thái Tổ (đoạn qua Dinh Thày Thím).
Do kế hoạch từ trước là mình sẽ đi theo ngõ cầu treo Tân Hải nên khi tới xã cùng tên, qua trướng THCS Tân Hải thì quẹo phải, theo đường đất nhỏ để đến cầu.
Phẹc, bản đồ vệ tinh lợi hại thật (dù nó không hoàn toàn đúng 100% vì đường xá thay đổi nhanh) - quẹo ra là đúng phóc liền, kha kha...
< Cầu treo Tân Hải đây...

Qua cầu treo bằng gỗ, tiếng cây kêu lọc cọc dưới bánh xe, mình cười thầm: chả hiểu hai tên phượt sồn này khoái gì, đường xá thênh thang phẳng phiu ngoài kia không đi - lại khoái đi những con đường sần sùi đất đỏ, ổ gà nhí nhố cạnh đồng ruộng bao la...

Phượt là vậy à? Mình không biết nữa.
Bây giờ thì thẳng tiến ra ngã 3, quẹo phải theo TL712 hướng về Mũi Kê Gà.
Lúc này là 8 giờ 44 phút ngày 6.6.2011.

Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần 4 - Phần 5 - Phần 6 - Phần 7 - Phần 8 - Phần 9 - Phần 10 - Phần 11 - Phần 12

Điền Gia Dũng - Blog Du lịch, GO!