n định chổ ở rồi, bọn mình đi bộ theo còn đường bê tông nhựa khá khang trang ra biển - không xa vì chỉ vài mươi mét thôi.

< Biển Lagi, xa xa là Hòn Bà.

Lagi không náo nhiệt như Phan Thiết và ít phổ biến như Mũi Né-Hòn Rơm, nhưng theo trang Lagi.gov thì một ngày không xa, biển La Gi thuộc tỉnh Bình Thuận sẽ là điểm sáng trên bản đồ du lịch do bộ mặt du lịch nơi đây đang được thay đổi từng ngày. Mình cũng mong rằng địa phương sẽ phấn đấu được như trên.

La Gi có bờ biển dài gần 30km, với nhiều đồi cát và những rừng dương xanh, bờ biển có nhiều ghềnh đá rất phù hợp với loại hình du lịch sinh thái gắn với di tích lịch sử-văn hóa, tạo nên một quần thể du lịch đặc trưng của vùng ven biển.
.
Không chỉ lợi thế nhờ vị trí vì sát quốc lộ 55, La Gi còn là bãi biển mang đậm nét hoang sơ với các địa danh du lịch nổi tiếng như Hồ núi đất, ngảnh Tam Tân, Cam Bình.

Nơi đây còn có Dinh Thầy Thím, một di tích lịch sử-văn hoá cấp Quốc gia. Hàng năm, vào mùa lễ hội thu hút hơn 200.000 khách du lịch tham quan, vãn cảnh. Ngoài khơi cách bờ biển 2km, còn một đảo nhỏ với tên gọi Hòn Bà, trên đảo có chim muông, cây cối và có đền thờ nữ thần Thiên Y Ana, là nơi lý tưởng cho du lịch sinh thái và tín ngưỡng...

Bãi vắng, khách chỉ vài mươi người nhưng quá nữa ngồi trong các quán ven bờ ăn nhậu. Bọn mình tản bộ một hồi trên bãi cát rồi cũng lựa một chổ ngồi trong quán. Cát nơi đây vàng, bãi khá thoải không sâu nhưng nước biển có mùi... hải sản - chắc do Lagi là vựa cá lớn ở phía nam hoặc do mùa? chẳng hiểu!
Menu trong quán đem ra, mắc rẻ khó biết cho đến khi món ăn được đưa lên bàn. Và đây: một dĩa mì xào mục 100k, nửa nồi cháo sò 60k nhưng rồi mới biết đó là sò Dương chứ không phải sò Điệp. Chẹp, không phải mình kêu, ke ke... Thôi làm một chai bia Saigon đỏ... 11k cho lòng đỡ tủi (Phan rang chai này giá 8k)!
Tới khi niêu cháo đem ra thì... siêu oải, chả muốn chụp nữa. Ngậm ngùi... ráng ăn rồi bay xuống biển tắm xã xui một chút, thưởng thức hải sản phải trên bờ lẫn dưới biển mới đầy đủ.


Biển bình thường trong mắt tụi này, cái đẹp tụi này chấm ở Lagi sẽ đến trong buổi chiều, buổi sớm mai.
Bạn chờ xem cói chốn đó có đẹp thật không nhé.


Xế chiều đi loanh quanh gần KS ngắm xem có gì lạ. Hỏi chủ KS về đồi cát mà bọn mình thấy trên bản đồ vệ tinh thì họ chỉ bọn mình cứ đi theo con đường đất ra vì đường lớn thì họ chận không cho vào do trong đó có dự án du lịch gì đó.
Đường đất à, vậy thì đi...
Nhưng bé cái nhầm, con đường đất ấy chỉ dẫn vào một xóm nhỏ - chó sủa um, không khéo chúng tợp cho vài nhát thì toi, về chích ngừa mệt xỉu.
Trong xóm này nhín mút phía Bắc chỉ thấy rào kẽm gai, trong đó là công trường với mấy cái cần cẩu.

Phèo, quay ra. Đường vào ra ngang các đụn cát nhỏ như hình bên.
Quản lý KS nói vậy nhưng tụi mình vẫn dắt xe ra và lên đường. Vùng cát phủ tại Lagi khá mênh mông, chả lẽ dự án chiếm hết ráo à? Qủa là cứng đầu đám phượt... già tụi tôi!

Con đường chạy về hướng Bắc này không tên, mới mở nên khang trang rộng rãi lắm. Lại lưa thưa xe nên tha hồ phóng ga cho tới đoạn hết đường nhựa thì đến ... đường đất bé tẻo teo.

Tới một ngã 3 có tấm bảng nhỏ, mình quẹo phải...
< Bốt gác công trình.

Một đổi thì vượt qua cái dốc khá cao lởm chởm đầy đá đỏ...
Lại quẹo trái, nếu quẹo phải là gặp chốt gác...
Và cuối cùng là đến được đây, kha kha...
Hồ trong ảnh là hồ nước ngọt.
Trên đồi cát vắng nhìn ra biển, đảo phía xa xa là Hòn Bà.
< Hể hả và... khoái chí vì cũng tìm ra được một chốn tuyệt vời.
Pà xã...
... và con xế tít dưới kia.
Khéo thay thiên nhiên đã tạo ra cảnh này, cái mố cát dưới chân mình có dốc dựng chắc hơn 70° và căng tròn như ngực thiếu nữ.

< Đồi cát mênh mông cô quạnh, văn minh chỉ biểu hiện trên những trụ điện.

Chập choạng tối rất nhanh, tụi này trở xuống, theo đường cũ ra ngoài. Nếu cứ theo lời chủ khách sạn thì làm sao mình có thể tìm ra những chốn này nhỉ?
< Ngoài đường lớn thía này đây.

Lagi còn bãi biển Cam Bình nên tụi này tận dụng luôn khoảng thời gian còn lại thăm chốn đó xem ra sao...
Từ đồi cát trở vào trung tâm Lagi rồi theo đường Lê Minh Công về bãi biển Cam Bình chừng 10km, đường vắng nên không mất qua nhiều thời gian.
Và Cam Bình đây rồi! Trong rừng dương đầy những hàng quán chập chùng với lưa thưa vài ba khách.
Dưới bãi biển thì đầy thuyền thúng, cát to hột nhưng trộn lẫn vào đó là những rẻo xanh xanh của các tấm bạt mục nát và túi ny lông.

Sau khi bấm 2 tấm ảnh, tụi này trở ra ngay và quay xe về Lagi. Những gì nghe quảng cáo về Cam Bình đã tàn lụi.
Tới đường Lê Lợi đã tối sầm, trên đường này, ở các hẻm nhỏ có nhiều hàng quán bán đủ thứ. Sâm bổ lượng, bánh xèo, bánh Flan... là thực đơn buổi tối của bọn này - ngon, giá mềm vì mình như dân địa phương chứ không phải khách... du lịch.

Còn tiếp
Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần 4 - Phần 5 - Phần 6 - Phần 7 - Phần 8 - Phần 9 - Phần 10 - Phần 11 - Phần 12

Điền Gia Dũng - Blog Du lịch, GO!