Buổi ban mai hôm sau, pà xã dậy khá sớm và đi bộ ra bãi Đồi Dương. Còn mình thì do có phần mệt trong chuyến đi hôm qua nên vẫn còn ngủ vùi... Nhờ vậy nên vẫn có một số ảnh bình minh trên biển Phan Thiết.

Đường xá trống trải trong buổi sớm, gió biển man mác. Một ít người dân địa phương thể dục bằng cách đi bộ trên vỉa hè hay tắm sớm dưới bãi trong không khí yên bình của buổi bình minh.

Về phòng và chuẩn bị thu dọn đồ đạc, mình ra phòng khách của nhà nghỉ xem quơ quào lại một lần nữa bản đồ cho lịch trình đi ngày hôm nay rồi rủ "nửa kia" đi ăn sáng và làm ly cà phê cho tỉnh táo. Một quán vỉa hè trên lề đường rộng rãi Tôn Đức Thắng là nơi bọn mình chọn. Dĩa cơm sườn 15k, cà phê đá 6k trong giấc đầu ngày đủ cho hai kẻ du phượt no lòng.
.
< Ánh dương bên rừng dương.
< Giữa lộ...
Ghé vào chợ Phan Thiết để mua ít đồ dùng, một hồi sau mình chộp được chiếc "Xô xích le" đặc biệt này: Wao waoo, một chiếc xích lô cẩn đầy i nốc sáng choanh từ sườn tới vè cùng hầm bà lằng những thứ trang trí cứ lấp lánh dưới nắng! Với hàng đống hàng chất lên trên cùng sức nặng của bản thân nó, bác tải chắc phải tổn hao sức khỏe kha khá để con quái vật i nốc này hoạt động ngon lành đây.

Trở về nhà nghĩ lấy đồ và từ giả, bọn này nhận câu chúc "thượng lộ bình an" và hứa sẽ tái ngộ rồi lên đường - Một ngày mới và một con đường mới.

Nếu cứ theo cách rời Phan Thiết thông thường, người ta sẽ đi theo đường 19 tháng 4 để qua cầu Bến Lội ra QL1 hoặc nếu hướng về Mũi Né thì theo Thủ Khoa Huân, Nguyễn Thông...

Nhưng Mũi Né do đã đi khá nhiều rồi nên kỳ này bọn mình không ghé, còn theo lộ chính ra QL thì con đường 19 tháng 4 cũng đã đi tá lả, vậy đi ngõ nào để đến Bàu Thêu?
< Từ QL1 đã thấy núi Tà Zon xa xa...

Bọn này chọn ngõ... lộn xộn cho vui! Vậy là theo đường Thủ Khoa Huân > qua cầu Ké đến Nguyễn Thông > Khúc này hơi rối rắm một tý nhưng rồi cũng thấy và qua cầu Phú Hài > quẹo trái vào một con đường nhỏ không tên, chạy miết qua các phố phường lưa thưa nhà cửa, cuối cùng cũng gặp ngã 3: QL1 đây rồi!
Nhiều đường mới được mở thông thương với các tỉnh thành nên quốc lộ cũng không quá nhiều xe, tụi này cứ lơn tơn mà chạy rồi nhìn ngắm màu mạ xanh rì hai bên đường - Tít xa xa phía Bắc là ngọn núi Tà Zon, QL1 sẽ chạy ngang ngọn núi này và ngã 3 đó cũng là đường bọn mình chọn để vào núi Bàu Thêu.

Ngã 3 Tà Zon có 2 trạm xăng, có quán cơm ngon nhưng giá mềm phía phải (nếu đi từ Phan Thiết lên), trong giờ cơm bạn sẽ thấy xe tải, xe khách đậu phía trước nhiều, bạn nào muốn qua bữa thì ghé vào đây.

< Ngõ rẽ vào đi Bàu Thêu...
< Núi Tà Zon.

Tà Zon là một ngọn núi đẹp với rừng cây phủ xanh rì, trên đỉnh có cột anten phát sóng điện thoại.

Tuy nhiên vòng quanh chân núi là những mỏ đá đang gặm nhấm vào quả núi đẹp tạo thành những hố và vực sâu cả phía Nam lẫn phía Bắc. Bao giờ người ta sẽ "ăn sạch" ngọn núi? Cái đó chỉ có ông Trời và nhà khai thác biết thôi.
< Đoạn đầu đường vào Bàu Thêu...
< Cạnh núi là những núi đá nghiền được khai thác vun thành đống...
Trước kia, còn đường dẫn vào núi Bàu Thêu này là đường đất nhưng hiện nay đã được lán nhựa - không đẹp ở 2km đầu tính từ QL vào do đá khai thác vương vãi... nhưng khoảng đường dài sau đó thì đẹp tuyệt vời.
< Quanh co uốn lượn...
< Lúc lại vượt dốc...
< ... chỗ lại vòng vo...
< Trong ảnh bên: ở tận chân trời chính là núi Bàu Thêu.
Nhà cửa rất thưa thớt, đa phần hai bên đường là những đồi cát chen lẫn rừng bụi bao la.

Một vài đoạn do người dân dỡ bớt kè để lấy đường đi xuống lộ nên cát tràn ra (có đoạn tràn hết cả mặt đường), bạn cẩn thận khi chạy ngang kẻo té đau nghen.
< Đôi bò thả rông...

Có 2 đoạn đường mà mình thích nhất trong chuyến này: đoạn vào Bàu Thêu và đoạn từ Hòa Thắng đi Phan Rí Cửa.
Đoạn Bàu Thêu đường tốt với các cua thật đẹp, nhiều đoạn lên - xuống dốc, ít xe (trừ khúc gần QL do các xe chở đá).

Còn đoạn Hòa Thắng thì dù đường đất (lúc này ít lô nhô đá đỏ hơn do mới được cào bồi ), một bên là bờ biển sóng vổ ì ầm, một bên là đồi cát chen rừng ngút ngàn, đẹp mê mẩn!

< Người ta tận dụng đất cát để trồng trọt...
< Đã vượt ngã 3. Xa xa là núi Tà Zon (QL1), nếu rẽ phải là bạn sẽ ra xã Thiện Nghiệp, tới nữa là Mũi Né.

Nếu bạn đi trên con đường trên thì cần chú ý đôi chút vì trước núi vài km sẽ có ngã 3: nếu bạn quẹo phải sẽ hướng thẳng về Mũi Né đấy.

Còn khi đã qua vùng núi rồi cũng có 1 ngã 3 nhưng ngã rẽ này là lộ đất: chủ yếu cho xe ben chuyên chở quặng titan khai thác ven biển cung cấp cho cái nhà máy lượt quặng ở ngã 3 mà người dân địa phương lẫn dân phượt đều... ghét.

< Một chiếc xe của người nào đó bỏ chỏng chơ ven đường. Phía trước và phía sau không một bóng người...

Đoạn ngã 3 này bọn mình dừng lại uống nước và nghỉ chân một chút. Bạn biết mình cảm nhận gì nơi đây không?

Gió đông đưa cành lá nhưng cũng không đủ sức tạo ra âm thanh: Không gian như ngưng động lại, hoàn toàn không một tiếng động gì. Một sự tĩnh mịch đến lạ kỳ giữa cái nắng chói chang! Lúc đó chỉ mới 8 giờ 33 phút sáng thôi đấy.

Ở nhà: nằm mơ cũng không cảm nhận được sự tĩnh lặng này ngay cả lúc nữa đêm, nhà mặt đường mà - xe cứ chạy ầm ầm suốt.
Nắng Nam trung bộ có khác! chưa 9 giờ sáng nhưng ánh mặt trời chói chan như đổ lửa. Do tụi này bảo vệ kỹ bằng kính, khăn trùm mặt, áo khoác. Tiếc rằng do quên khoản bao tay nên tới Liên Hương thì mu bàn tay đỏ lòm. Pà xã thì "chơi phải chịu", không hề băn khoăn.

Chung quy: chạy ngõ này để thưởng lãm núi và thỏa mãn khi đi những con đường cũ người, mới ta.
Có lẽ hơi ngông nhưng phượt bụi là thế mà, một cách du ngoạn giải tress lành mạnh cho kẻ say... đường, lại tăng thêm tầm hiểu biết phong cảnh, lối sống của các nơi, ít tốn kém nữa chứ!

Nhiều khoảng đường lên và xuống dốc như những triền sóng đại dương. Bạn nhìn ảnh bên là một điển hình: khúc này mình đang thả dốc còn phía tít xa là liên tiếp 2 đoạn dốc cao (phần đường có màu sáng hơn là dốc 1, sau đó là xuống dốc, màu sậm hơn là dốc 2 - nhấn vào hình để xem hình lớn hơn).
< Và núi Bàu Thêu đây rồi, nó thật sự hiện diện trước mắt chứ không chỉ đơn thuần có trên bản đồ vệ tinh!

Chắc các bạn sẽ hỏi rằng vào Bàu Thêu làm gì? Một lần trước chuyến đi Mũi Né mình đã xem bản đồ và thấy ngọn núi nhỏ nhỏ này nên muốn tìm hiểu xem nó có thật ở đó hay không và đường vào đó thế nào, chỉ vậy thôi.
Núi Bàu Thêu thật ra là hai ngọn núi nằm cạnh nhau, đỉnh cao nhất chỉ 286m phủ đầy cây rừng.
Ở chân núi hướng Bắc là một bàu nước ngọt dùng tưới tiêu cho vùng dân cư nhỏ sống quanh triền núi.
Con đường dẫn vào nơi này bắt đầu từ QL1 chạy quanh co rồi bọc vòng xuên tâm hai núi này - cuối cùng dẫn ra đường 706 mới từ Mũi Né đi Hòa Thắng Bàu Trắng, phần giáp nối đường thuộc ấp Thiện Ái.
< Cuối cùng cũng tìm thấy được một xe đồng hành...
< ... cùng chạy trên nẻo đường hoang vắng.
Những đồi cát ven biển bắt đầu lộ diện...
Cuối cùng thì cũng ra TL706, bọn mình quẹo trái hướng xe về Bàu Trắng.


Còn tiếp


Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần 4 - Phần 5 - Phần 6 - Phần 7 - Phần 8 - Phần 9 - Phần 10 - Phần 11 - Phần 12

Điền Gia Dũng - Blog Du lịch, GO!