Tuy Hòa chính thức được công bố là thành phố ngày 1.4.2005, vào dịp kỷ niệm 30 năm ngày giải phóng tỉnh Phú Yên. Thành phố Tuy Hòa nằm ở phía Đông tỉnh Phú Yên - Bắc giáp huyện Tuy An - Nam giáp huyện Đông Hòa - Tây giáp huyện Phú Hòa. Đông giáp biển với chiều dài bờ biển trên 10 km.

< Núi Chóp Chài nhìn từ núi Nhạn.

Thành phố là nơi tập trung các cơ quan đầu não của Tỉnh và rất nhiều các cơ sở công nghiệp, thương mại và dịch vụ, là đầu mối giao thông đường bộ, đường sắt và nơi tập trung dân cư đông nhất tỉnh Phú Yên. Đây là một thành phố trẻ có dòng sông Ba chảy ngang phía giữa, sông Bàn Thạch phía dưới, có cánh đồng lớn nhất nhì miền trung, sản xuất và cung cấp lúa gạo cho khu vực này.

Tuy Hòa độc đáo với hai ngọn núi nằm giữa lòng thành phố, đó là núi Nhạn và Chóp Chài. Núi Nhạn đã được xây dựng thành công viên núi với các vườn thực vật sưu tập phong phú chủng loại hoa, cây khắp thế giới. Còn núi Chóp Chài lừng danh “Chóp Chài đội mũ/Mây phủ Đá Bia...” hiện đặt trung tâm phát sóng Truyền hình VN và Phát thanh Phú Yên.

< Lên đường!

Trong dự tính trước chuyến phượt đầu năm thì Tuy Hòa sẽ là điểm dừng chân đầu tiên của tụi này trong 3 ngày đầu, sau đó sẽ là Đại Lãnh (với các nơi khám phá là đèo Cả, đỉnh đèo, núi Đá Bia, Đập Hàn...) rồi đến bán đảo Đầm Môn, Dốc Lết, Nha Trang (Hòn Bà)... cùng các nơi khác trên đường về Sài gòn trong góc nhìn của chuyến du lịch bụi bằng xe gắn máy.

Tuy nhiên (chữ tuy nhiên đau lòng): do lần mổ đầu năm nên sức khỏe tôi kém nhiều, chưa hồi phục hoàn toàn. Trước chuyến đi lại bị cảm nên sức lực giảm nhanh ngay ngày hôm sau đến TP - kém tới mức để đạp nổ máy được chiếc Win100 mang theo cũng là một vấn đề (đa phần tôi nhờ người xung quanh đạp giúp, hi hi), chống chân khi xe chở nặng nhiều lúc không vững (vì vậy mới có cú té khi leo núi Chóp Chài) nên pó tay khi không thể hoàn thành chuyến du phượt theo kế hoạch.

< Biển Tuy Hòa.

Do đó nên trong 4 ngày ở Tuy Hòa (5 ngày cả đi và về): tụi tôi chỉ quẩn quanh TP tìm hiểu các cảnh đẹp, lối sống tại đây - hóa ra cũng có rất nhiều điều thú vị, những nơi đẹp tuyệt vời - thích hợp cho một chuyến du lịch bụi, phượt cho những bạn nào thích khám phá, cắm trại, leo núi mà không hề tốn kém nhiều.
< Đường Độc Lập khúc trên đang làm. Đây là con đường chạy ven sông Ba rồi ngoặt theo suốt bờ biển - hai bên là rừng dương.

Rẻ vì có rất nhiều nơi bạn có thể cắm trại thoải mái dưới tán rừng Dương, nếu trú ngụ tại khách sạn hay nhà nghỉ thì giá chỉ từ 70K đến 150K (phòng sạch đẹp, khá tiện nghi), ăn uống giá khá mềm (dĩa cơm thập cẩm với đầy thức ăn trên mặt giá chỉ 15K tại các quán cơm trên đường Lê Lợi). Tô bún cá trong chợ Tuy Hòa và các nơi khác chỉ 10K, bún giò 15K. Bánh xèo nhỏ bằng gang tay giá 0,5 không nhân - một hai ngàn nếu có nhân thịt hay mực.

Cà phê đá 5K, chai nước khoáng La Vie 5 lít 18K, chai 1.5L 7K - bánh flan (ở đây gọi là kem phăng) dĩa 2 cái 6K, chè đá cũng bấy nhiêu. Chung qui: giá cả dễ chịu, ở lâu không ngại "quá hầu bao".

Cả thành phố vắng khách du lịch ngay cả ngày cuối tuần - bãi biển cũng vậy, điều này tạo tâm lý thoải mái tự do cho khách lãng du không thích sự sự ồn ào náo nhiệt.

Vậy nên tôi nghĩ Tuy hòa là nơi tuyệt vời cho những bạn thích biển và núi, thích phượt bụi mà không tốn quá nhiều ngân quỹ. Bài sau: tôi sẽ tường thuật rõ ràng từng ngày của chuyến đi này, bạn chờ xem nhé.

Điền Gia Dũng

Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần 4 - Phần 5 - Phần 6 -