Lúc qua cái cầu treo Tân Hải này, bà xã chụp hình lia lịa. Hai chị gái người địa phương dòn ngó rồi phì cười nói: cây cầu xấu xí vậy mà có gì chụp đâu cô.

Cũ người mới ta, người ta qua lại trông thấy hàng ngày - còn mình mấy mươi năm rồi mới thấy nên lạ mà. Lại ngẫm: cái cái bình cổ, dĩa cổ bằng đất nung trông xấu xí khiếp nhưng trị giá phải tính toàn là đô la đó chứ, ke ke...

Qua cầu treo Tân Hải rồi thì hai bên con đường nhỏ đầy dẫy những vườn thanh long chen ruộng lúa chưa xạ bạt ngàn. Theo nông dân thì cây thanh long là cây nhiệt đới có nguồn gốc ở vùng sa mạc thuộc Mêhicô và Colombia. Nhiệt độ thích hợp cho thanh long sinh trưởng và phát triển từ 20 - 34oC. Trong điều kiện thời tiết có sương giá nhẹ với thời gian ngắn cũng sẽ gây ảnh hưởng cho cây thanh long.
.
Do thanh long chịu ảnh hưởng của quang kỳ, ra hoa trong điều kiện ngày dài, cây sinh trưởng và phát triển tốt ở các nơi có ánh sáng đầy đủ, thiếu ánh sáng thân cây ốm yếu. Vì vậy nên nông dân chong đèn để cây nhanh phát triển - ngày trước người ta chong bằng bóng tròn, tốn hao điện năng nhiều thì ngày nay: nhiều nơi đã bắt đầu xài đèm compact để giảm thiểu tiền điện cho quả trái mùa.

Nếu bạn chạy ngang vườn thanh long chong đèn này trong đêm sẽ được chiêm ngưỡng cảnh ngàn sao trên mặt đất, độc đáo lắm.

< Đường ngang là TL712.

Đường dần uống cong rồi nối đầu ra TL712, tụi mình quẹo phải hướng về Kê Gà.Chuyến trước, trên khoảnh lộ từ Kê Gà về Lagi có đoạn sửa nên bọn này phải chạy tránh vào đường trong, lần này thì tốt rồi ngoại trừ vài đoạn phẳng phiu nhưng chưa... tráng nhựa.
< Một đoạn chưa tráng nhựa...
< Qua trường tiểu học Tân Thuận.
< Xe đông nườm nượp... một chiếc!
< Một màu mạ non xanh phớt...
< Đến cái đồi xa xa là Kê Gà.
Lần này ghé Kê Gà nghỉ chân tại quán Trọng Tâm, tiếc là ngay lúc triều lên cao nhấn chìm gần hết bãi biển, bãi đá... nên chỉ ngồi trong quán mà ngó thôi.
Ngồi một hồi có một đoàn khách đầy thanh niên thanh nữ tấp xe vào. Chủ quán chào mời ra thăm hải đăng với giá 50k/người.
Các anh chàng cô nàng ngẫm nghĩ rồi chê mắc, trả giá cũng không xong nên cả đám ngồi nghía đỡ thèm - thời vật giá, ai cũng muốn tiết kiệm mà.
< Đường ven biển.

Rời Kê Gà, bọn này chạy theo đường ven biển hướng về Phan Thiết.
Con đường này quá đẹp nhưng không "thỏa lòng" lắm với mình, đơn giản là vì nó ngon lành quá - cứ nhớm ga là nuốt phăng phăng đường...
... bên phải là biển, phía trái là đồi và rừng điểm xuyến rải rác là những resort đầy tiện nghi như Bàu Mai, Đồi Sứ, Ánh Dương, Hana Beach...
< Bên phải là biển...
< Lúc thì đổ dốc, lúc trồi lên cao...
< Resort nằm rải rác cả 2 bên...
Đang nắng chang chang thì phía trước, trời bổng kéo mây đen ngòm hướng Suối Nhum. Nhìn xe thấy rõ vệt đen của nước rơi xuống đất, hơi ẩm lành lạnh... trong khi khúc mình đứng vẫn chưa mưa. Vậy là trú mưa kiểu chờ đợi vậy.

< Sẳn dịp khám "điền thổ" một mảnh đất sát biển vừa được bang bằng để xây resort.
Trời sáng được đôi chút nên tụi này lại lên đường nhưng tới cầu Suối Nhum thì mưa nặng hạt, kỳ này trú mưa tại quán cà phê ngay đó thật rồi!
Mất nữa tiếng ngồi ngắm mưa rơi, tán phét bên ly cà phê rồi trời cũng tanh. Trong ảnh là cầu Suối Nhum.
Và nước của dòng suối đổ ra biển...
< Tiếp tục chuyến đi, lúc này đã là 10 giờ 54 phút - chưa đói nên tụi mình dự định cơm trưa sẽ ăn tại Phan Thiết.
< Tài và xế, còn "ôm" đang chụp hình...
< Chạy ngang và ghé cái chỗ mà chuyến từ Cà Ná về Sàigòn mình ca tụng hết lời...
Chỉ mấy tháng trước trong đó hoang sơ sạch bong thì bây giờ nơi có ao nước ngọt đọng lại đầy... rác, buồn!
< Chụp xế một phát...
Chạy tiếp một đỗi rồi tụi mình nhìn xuống ven biển và sửng sờ! Như bạn thấy trong ảnh bên: cả một vùng nước ven bờ ửng màu đỏ cam.
Nguyên nhân từ cơn mưa trước đó đã cuốn phần đất đỏ phía trên tuôn xuống rồi hòa trộn với nước biển tạo ra một màu sắc vô cùng độc đáo.

Từ chổ này trở đi sẽ có những đoạn màu khác nữa, thậm chí có màu cà phê sữa... trông lạ lắm. Dĩ nhiên trước đó phải có mưa cái đã.
< Rời khỏi địa phận Tiến Phú.
< Khúc quanh cuối rời đường ven biển đoạn Kê Gà - Phan Thiết.
< Đường dẫn vào Phan Thiết. Tụi mình dự định sẽ rẽ qua Trương Văn Ly mới mở cho gần nhưng chạy huốt mất. Không sao vì ngõ nào cũng vào thành phố nổi tiếng về nước mắm này.
< Đường cong cuối cùng...
< Trung tâm thành phố đây rồi: Đường Lê Lợi chạy theo bãi tắm Đồi Dương.

Trong các chuyến du lịch thì mình đã qua Phan Thiết nhiều lần nhưn thường là ghé chợ hoặc khu vường hoa Đức Nghiĩa. Còn lần này thì có trọn 1 ngày để khám phá thành phố theo cách riêng, để xem có gì thú vị không nhỉ...


Còn tiếp
Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần 4 - Phần 5 - Phần 6 - Phần 7 - Phần 8 - Phần 9 - Phần 10 - Phần 11 - Phần 12

Điền Gia Dũng - Blog Du lịch, GO!