(TH) - Xe máy sau một thời gian dài "trùm mền" vì phong toả, nếu không được bảo quản đúng cách có thể dẫn tới tình trạng khó nổ máy, hư bình ắc-quy, sơn bong tróc và rỉ sét...

Trong tình hình giãn cách xã hội như hiện nay, các phương tiện giao thông rơi vào tình trạng không sử dụng trong thời gian dài từ vài tuần cho tới vài tháng.  Khi hết dịch thì mừng rỡ nhưng dẫn chiếc xe ra đi 'ăn mừng' thì nó cũng đình công! Nguyên do là  xe máy để lâu ngày không sử dụng có thể dẫn đến tình trạng hỏng hóc và động cơ gặp vấn đề.

Để tránh điều này, dưới đây là một số cách bảo quản tốt nhất, để giúp chiếc xe của bạn vận hành ổn định khi được sử dụng lại sau thời gian dài.

Tránh để bình ắc-quy bị yếu

Xe máy để lâu ngày không đi, bình ắc-quy sẽ bị giảm điện. Nếu bình còn tốt thì việc xe không sử dụng trong 1-2 tuần có thể vẫn hoạt động bình thường. Tuy nhiên, nếu bình ắc-quy đã qua một khoảng tuổi thọ nhất định trong quá trình sử dụng trước đó, khi để quá lâu bình ắc-quy có thể giảm điện áp, dẫn đến tình trạng chai bình, chúng ta không thể nổ máy khi muốn hoạt động trở lại. 

Để tránh rơi vào tình trạng này, bạn có thể tháo cọc ắc-quy ra để tránh hao bình hoặc cách đơn giản nhất là vài ngày, bạn nên khởi động xe dăm mười phút để sạc thêm cho bình - nếu đạp máy được, hãy đạp nổ tránh hao tổn bình khi đề. Còn nếu bạn có cục sạc xài điện thì quá tốt, hãy sử dụng nó mỗi tuần.

Đổ đầy bình xăng

Nếu bình xăng của bạn sắp cạn hoặc thậm chí còn nửa bình, hãy đổ đầy bình xăng. Bình xăng chỉ chứa một nửa có thể gây ra một số vấn đề về bảo dưỡng cho xe mà điển hình nhất là rỉ sét thành trong.

Nhiều người thường xả sạch hết xăng trước khi đem đi cất để tránh tình trạng rò rỉ gây cháy nổ, tuy nhiên nếu bình xăng trống hoặc không được đổ đầy bình có thể gây ra sự ngưng tụ bên trong bình nhiên liệu. Cuối cùng, sẽ hút hơi ẩm ra khỏi không khí và hình thành một số loại cặn. Nếu để lâu không hoạt động cũng có khả năng làm tắc nghẽn hệ thống nhiên liệu cho dù xe của bạn chạy với hệ thống phun xăng điện tử hay carb. 

Hãy rửa sạch xe của bạn

Trước khi để xe trong một thời gian dài, hãy rửa xe thật sạch. Bụi bẩn, bùn đất hoặc cặn bẩn bám trên bề mặt xe lâu ngày có thể làm hỏng lớp sơn xe và hình thành gỉ sét nhất là nhũng chỗ xi sáng. 

Sau khi rửa thật sạch, hãy mở cốp cho thông khí, lau khô xe và để nơi thoáng để xe thật khô ráo rồi mới đem đậu vào chỗ cố định.

Nâng cao bánh xe, không để xe ở nơi ẩm thấp

Bạn có thể sử dụng giá đỡ hoặc sử dụng chân chống đứng thay vì chân chống nghiêng. Việc giảm tải, không chỉ từ lốp xe mà cả hệ thống giảm xóc cũng rất quan trọng trong quá trình bảo quản xe máy lâu dài.

Kỳ lạ là việc không sử dụng lốp xe máy do để xe trong thời gian dài thực sự gây hao mòn nhiều hơn so với thực tế sử dụng. Vậy nên điều tốt nhất nên làm là nâng cao xe máy của bạn để giảm tải lốp xe cùng bộ nhún. 

Bên cạnh đó, nên bảo quản xe ở những nơi thoáng mát, sạch sẽ, tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp và tránh những nơi ẩm thấp, vì có thể khiến các bộ phận kim loại trên xe bị oxy hóa tạo gỉ sét và hao mòn nhanh hơn. 

Hãy che bạt cho xe

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng: cho dù bạn đang cất xe máy ở đâu, hãy che chắn chúng cẩn thận. Lưu ý là chỉ che đậy sau khi xe máy đã khô ráo và hoàn thành những bước kể trên.

Đậy bằng gì? Một tấm phủ xe máy tốt sẽ bảo vệ lớp sơn và thân xe máy của bạn khỏi bụi và hơi ẩm. Tuy nhiên nếu không có, bạn vẫn có thể đậy bằng tấm drap cũ, mềm cũ, thậm chí là một cái khăn tắm lớn. Tấm phủ xe máy sẽ bảo vệ lớp sơn và thân xe máy của bạn khỏi bụi và hơi ẩm.

Hãy nghĩ xem: ngày hết dịch, giải phong toả - Bạn dẫn con xế còn sáng choang ra đường, nhấn rẹt một phát là nổ. Rồi ta sẽ đi chợ, ghé nhà bằng hữu... và lại vi vu trên những cung đường mà đã rất lâu rồi không được đi - sướng nghen!

Điền Gia Dũng tổng hợp

Du lịch, GO!