Buổi sáng thức đây với tâm trí vô cùng khỏe khoắn. Sớm mai ở thị trấn Madagui lành lạnh và đó đây thoang thoảng hơi sương cùng mùi vị của rừng núi.

< QL20 lúc hơn 6h sáng...

Ngày đầu tiên tại đây: mới 4h sáng là nghe chuông nhà thờ king kong rồi, chừng 5h sáng ding dong thêm trân nữa nhưng nhìn ra QL20 còn vắng hoe.

Do trời sớm nhiều mây nên bọn mình không có cơ hội chụp ảnh mắt trời ló dạng. Mà nghĩ cũng khó: chung quanh toàn là núi, ánh dương nếu soi qua được những núi này thì chả còn trong khoảng khắc đầu ngày nữa rồi còn chi. Vả lại 3 đêm nghỉ tại đây thì sáng sớm nào trời cũng đầy mây mù nên không làm được tấm ảnh bình minh nào cho đẹp như ở các vùng biển.
< Nơi bọn mình ở:
Hotel Minh Hằng
QL20 - số 79 TT Madagui
Đạ Huoai - Lâm Đồng
063.3932567 - 0937.887672

Hôm nay là một trong ba ngày đáng nhớ trong chuyến này do bọn mình sẽ hướng vào Đạ Tẻh khám phá những thác và cảnh đẹp trong đây xem liệu số thông tin ít ỏi mình nắm được trước đó về các thác có chính xác hay không.
Đi bộ theo QL20 một khoảng vài trăm mét nhưng chưa có hàng quán nào bán cả dù lúc này đã hơn 6h - Dân Madagui mình ngủ khiếp thật, ngủ sớm nhưng dậy trễ.

Trở ngược lại thì gặp cái quán "Bún mọc giò heo" này nên ghé vào làm bữa sáng. Bún giò, giò bó 20k/tô - chơi luôn ly cà phê đá cho tỉnh táo giá 7k.

Khách lạ vào quán nhưng khối câu chuyện hỏi thăm qua lại vẫn rôm rả - vui, khởi đầu một ngày đầy hưng phấn.

< Lên đường!

Xong phần cái bao tử thì bọn mình lên đường: đường vào Đạ Tẻh dễ dàng vì ngay hồ trung tâm thị trấn, cứ đến ngã tư QL20 thì một bên vào chợ, bên kia là đường vào - Đạ Tẻh, Đạ Tồn, Đạ Kho trong đó đầy đủ sất!

Do đích nhắm phát sinh đầu tiên là một thác ở Đạ Tồn (thác Đạ Tràng) nên bọn mình tìm đường vào thôn này trước.
< Thấy nhánh rẽ nên ngoặc vào...

< Nhưng không phải: đây là đường cụt, trở ra thôi dù trong này cảnh vật cũng rất đẹp.

Do bọn mình ở Madagui nhưng đích nhắm là Đạ Tẻh nên xin nói qua một chút về nơi này:
Đạ Tẻh là một huyện nằm ở phía tây nam tỉnh Lâm Đồng, trong đó có thị trấn cùng tên. Huyện trên vùng tiếp giáp giữa cao nguyên Bảo Lộc-Di Linh và cùng Đông Nam Bộ. Phía bắc giáp hai huyện Cát Tiên và Bảo Lâm. Phía nam giáp huyện Đạ Huoai. Phía tây giáp huyện Cát Tiên và huyện Tân Phú (tỉnh Đồng Nai). Phía đông giáp huyện Bảo Lâm.

< Hỏi một anh người địa phương đang chạy trên đường thì anh cho biết phải đi hết đoạn đường có con lươn mới quẹo (đường này chính là lộ 721).
< Và rồi cũng đến nơi quẹo: rẽ phải vào đây.
< Được một đoạn thì thấy cổng chào "Thôn 2 - xã Madaguôi".

Huyện Đạ Tẻh bao gồm: thị trấn Đạ Tẻh và 10 xã: Quốc Oai, Mỹ Đức, Quảng Trị, Hương Lâm, Đạ Lây, An Nhơn, Hà Đông, Đạ Pal, Triệu Hải, Đạ Kho.
< Lộ đây, đường đó, bon mình cứ phang thẳng...
< Thấp thoáng bụi tre làng, lãng mạn...

Là một trong những huyện nằm trong vùng tiếp giáp cao nguyên Bảo Lộc-Di Linh và khu vực Đông Nam Bộ, thực chất đây là một bình nguyên, Đạ Tẻh có độ cao trung bình 100-300m so với mặt biển.

Đỉnh núi cao nhất trong huyện là núi Đăng Lu Gu ở phía Đông với 708m. Đạ Tẻh có 2 sông chính là Đạ Nha dài 50km và sông Đạ Tẻh dài 30km chảy ra sông Đồng Nai.

< Lộ nho nhỏ nhưng trông "phê" hơn mấy còn đường to chà bá ở thành phố đầy bụi bặm - Đúng là "Đứng núi này mà cứ trông núi nọ", bụt chùa nhà không linh!
< Chạy ngang qua cái lò gạch.
< Chẹp, củi từ rừng! Chắc họ dùng để nung gạch đây.
< Gặp bảng "Đường đèo hơn 2km, giảm tốc độ", đã à nghen!

Đạ Tẻh có thác Đakala (Đạ K’Lả - Đạ Bin -Triệu Hải). Rừng Đạ Tẻh tiếp giáp một phần với rừng Cát Lộc thuộc huyện Cát Tiên, có nhiều thú quí hiếm như: voi, sơn dương, khỉ, tê giác…

< Vào đến đây thì cái nắng nóng hồi nãy tiêu tan mất, không khí man mát như hơi của cái máy lạnh khổng lồ.
< Rừng là vậy đó, còn rừng còn nước còn thuận hòa, mất rừng mất hết cả tương lai.
< Những vòng cua huyễn hoặc...
< ... trong một ngày mà bọn mình nghĩ sẽ bội thu. Kia là nắng, đây bóng râm mát lạnh.

Theo thông tin từ Wikipedia thì địa bàn huyện có nhiều thắng cảnh đẹp, là điều kiện để phát triển du lịch, dịch vụ. Du khách có thể tham quan thác Triệu Hải cao hơn 50m, phía trên có 6 thác giật cấp, đứng xa hàng chục cây số vẫn có thể nhìn thấy.
< Điện vẫn dẫn đến mọi thôn làng...
< Tình cờ bắt gặp hai cô bé dẫn bộ. Hỏi tưởng xe hư nhưng không phải, chỉ là bách bộ thôi.
< Tính ra đây là con đèo thứ 3 bọn mình đi trong chuyến này. Trước đó là đèo Tà Pứa, đèo Chuối (chưa hết, còn dài dài).
< Hiếm hoi mới có một bóng xe chạy ngược lại.
< Rồi cuối cùng thì hết đèo.

Phía trên thác là khu rừng rậm với những lũng nước sâu trong vắt có thể hình thành những hồ bơi thơ mộng và có thể là vệ tinh của khu du lịch Đam Bri, thị xã Bảo Lộc. Hồ Đạ Tẻh rộng 21.000ha, cách trung tâm huyện 9km.

Đây không chỉ là công trình thuỷ lợi mà còn là một điểm đến rất thú vị dành cho khách du lịch...
< Bọn mình vào thôn, chung quanh chỉ lưa thưa nhà.

Thông tin về Đạ Tẻh trước khi đi bọn mình chỉ biết vậy thôi, và không chỉ thác Triệu Hải mà còn nhiều thác khác ở Đạ Tồn, Đạ Pal...
< Ngoặc trái, mình rẽ qua lối này. Theo nhẩm tính thì đây sẽ là con đường chạy song song với dòng Đạ Mí. Hỏi một cô bé cho chắc ăn thì quả đúng là vậy.

< Dừng xe ở một cầu nhỏ, nơi này có một trảng cỏ ra sông...
< Đứng ngoài này mà đã nghe dòng chảy réo rắt của dòng sông rồi.
< Nước mát lạnh, đầy phù sa. Tít phía xa xa là cây cầu treo lớn bắt ngang dẫn qua thôn 4 thuộc xã Đạ Tồn.

Điền Gia Dũng

Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần 4 - Phần 5 - Phần 6 - Phần 7 - Phần 8 - Phần 9 - Phần 10 - Phần 11 - Phần 12 - Phần 13 - Phần 14 - Phần 15 - Phần 16 - Phần 17 - Phần 18 - Phần 19 - Phần 20