Hết đèo Bảo Lộc rồi thì gặp ngay khúc đường rất xấu, lởm chởm đá dăm và đầy ổ gà - xem ra nơi này cần nâng cấp gấp để làm đẹp, làm dáng cho cửa ngõ vào cao nguyên.
Khu vực chân đèo Bảo Lộc này thuộc thị trấn ĐạM'ri, ĐạM'ri được thành lập vào ngày 06/06/1986 là một thị Trấn trung tâm của 5 xã phía bắc của Huyện Đạ huoai - Tỉnh Lâm Đồng với tổng diện tích tự nhiên 4.100 ha, dân số 4.530 người được chia tách thành 8 khu phố, 16 tổ dân phố.

Với quốc lộ 20 chạy qua, giáp thị xã Bảo Lộc, có nguồn nước mặt khá dồi dào với các sông suối như: sông Đạm M’rê, suối Đạ Quay và dự kiến sẽ là điểm du lịch dừng chân, giới thiệu sản phẩm địa phương, sẽ mở ra cho thị trấn Đạ Mri một tiềm năng to lớn để phát triển kinh tế toàn diện theo hướng dịch vụ - nông nghiệp - tiểu thủ công nghiệp.

So với các xã khác trong huyện, giao thông của thị trấn Đạ Mri khá phát triển với các tuyến đường chính như QL20 (quốc lộ), tỉnh lộ 713, đường Bà Sa (huyện lộ),  cùng hệ thống đường xã, thôn, ấp...
< Chùa Phước Lộc với tấm bảng "Vu lan mùa hiếu hạnh".
< Nhà thờ nằm đối diện...
< ... và trường tiểu học TT ĐạmMri (có cái dấu phết xem hay hơn nhỉ: Đạm'ri, ĐạM'ri...).
< Đến ngã 3 mà cách đây vài ngày: bọn mình đã chạy ra từ Tà Pứa.
< Núi Lugu còn có nhiều tên khác như núi Lu Bu, Lú Mu...

Núi có độ cao 1.079m, trên đỉnh có một đỉnh đá lớn có thể nhìn thấy rõ từ QL20. Đây là ngọn núi cao nhất vùng Đạ Huoai.
< Một nhánh của sông Đạ Mri hay Đạ Huoai gì đó cuồn cuộn...
Mặc dù trong phạm vi thị trấn ĐạM'ri có các tuyến sông suối khá dày nhưng hầu hết đều ngắn, độ dốc cao, nước chảy siết nên giao thông thủy không phát triển.
< Phía xa là khu du lịch Madagui.
Khu du lịch rừng Madagui rộng 588ha, trực thuộc Khách sạn Quê Hương thuộc Saigon Tourist. Đây là điểm dừng chân lý tưởng trên tuyến du lịch Thành phố Hồ Chí Minh - Đà Lạt, khu du lịch có khí hậu trong lành; cảnh quan thiên nhiên nhiên nên thơ, hùng vĩ với rừng, núi, sông, suối; thảm thực vật, động vật phong phú; hệ thống hang động liên hoàn, thơ mộng, lãng mạn và kỳ bí...

Nhưng nơi này không quyến rũ được bọn mình.
< Về đèo Chuối lần 2, có phải duyên kỳ ngộ?


Ngẫm lại: Chuyến đi này mình đã vượt qua 6 con đèo là đèo Tà Pứa, đèo Chuối, Đèo Đạ Tồn, đèo Lộc Bắc, đèo B40, đèo Bảo Lộc...
Tương ngộ còn hơn nữa do mai bọn mình lại ghé nơi này lần 3, bạn biết vì sao không?
Một bí mật của ngày mai...
Cuói cùng thì cũng về thị trấn, lúc này đã hơn 16h. Bọn mình tắm rửa, giặt giữ, thu dọn sẳng đồ sẳn hành lý vì sáng mai phải về.

Ra ngoài thì trời đã chập tối, ghè vài nơi ăn uống linh tinh. Lúc xơi món gỏi cuốn lại lộ ra một địa điểm quan trọng khác từ thông tin của vợ chồng anh bán quán. Vậy là sớm mai lại có dịp lên đèo Chuối lần 3... trước khi từ giã Madagui về thành phố.

Còn tiếp

Điền Gia Dũng

Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần 4 - Phần 5 - Phần 6 - Phần 7 - Phần 8 - Phần 9 - Phần 10 - Phần 11 - Phần 12 - Phần 13 - Phần 14 - Phần 15 - Phần 16 - Phần 17 - Phần 18 - Phần 19 - Phần 20 - Phần 21