Như mình đã đề cập trong bài đầu: kế hoạch từ trước chuyến là làm một vòng tròn tại Đạ Tẻh vượt đèo mới đến Lộc Bắc, vượt đèo B40 rồi theo đường liên thôn Bảo Lâm viếng chùa, về ngã 5 Lộc Tân rẽ vào vùng đất kề cận của nhà máy trà Bảo Lâm để tìm đường đi K'Long, đến Đạ Pal (tìm và tham quan thác tại đây), Triệu Hải và trở về Đạ Tẻh...

Nhưng giấc cuối phải hủy bỏ do thông tin về đoạn nhà máy trà Bảo Lâm - K'Long rất xấu trong mùa mưa, không thể kham nổi với độ tuổi và sức lực của bọn mình.

Vì vậy, dự định trong buổi sáng này chỉ là vượt đèo Lộc Bắc hôm nay chỉ là muốn chạy hết đèo rồi vòng trở lại.

< Sương mù vẫn đọng lại trên các chỏm núi xung quanh.

Nhưng dự định là dự định, thật tế thì do cảnh đẹp mênh mang trải dài trên suốt chuyến đi nên bọn mình đã ngẫu hứng vi vu từ sáng đến tận xế chiều, qua Đạ MBri về Bảo Lộc rồi xuôi 2 đèo về lại Madagui. Kế hoạch, dự tính phá sản nhưng nhưng với du lịch bụi: thoải mái và bội thu là trên hết, hi hi...

< Phút đừng chân dưới chân đèo Lộc Bắc để... "đàm đạo" với 2 chú con con hiền khô: thần hộ mệnh à?
< Hóa ra hai chú cẩu của láng trại công trình nuôi.

Đường dẫn vào đèo do mới làm không lâu nên chạy tuyệt lắm, êm re. Thi thoàng mới thấy một đôi chiếc xe gắn máy xuôi, ngược. Khúc dẫn từ bảng giới thiệu công trính đến đây xung quanh chả thấy một nhà nào cho đến khi sắp vào đèo mới thấy vài láng trại của phía thi công nhưng ít thấy người.
< Màng nước bên đường dẫn chống xói lở.

Do vậy nên xe bạn nên xem sơ trước nhé, cũng đừng quên vụ xăng vì bọn mình dính chuyện náy (do dự định không đi quá xa như vậy) như có thế mới vui!
< Bắt đầu lên đèo Lộc Bắc.

Bây giờ mình xin giới thiệu một ít thông tin về con đèo này:

Đèo Lộc Bắc cùng tuyến đường ĐT 725 chính thức khánh thành và đưa vào sử dụng từ ngày 19.5.2011. Đây là cung đường mới đường được nâng cấp - xây mới từ QL 725 cũ với tổng chiều dài khoảng 32,4km nối từ Lộc Bắc, Bảo Lâm đến huyện Đạ Tẻh để rồi xuôi về các ngả đường miền Đông Nam Bộ.
< Taluy dương một số nơi có vách dựng được xây kè đá chắc chắn - Taluy âm có rào chắn.
Tuyến đường sẽ phá thế độc đạo của tuyến quốc lộ 20 từ Bảo Lộc đi về 3 huyện phía Nam Lâm Đồng.
< Giới hạn tốc độ do cua gắt... nhưng đường vắng: muốn nhanh hay chậm tùy ý thích của bạn.


< Lại một taluy dương có kè...

Công trình nâng cấp - xây mới tuyến đường ĐT 725 đèo Lộc Bắc do Công ty Quản lý Đường bộ 2 đảm trách việc thi công có chất lượng rất tốt, giúp đảm bảo an toàn giao thông một cách thông suốt...
< Hai mình một xế một đèo: nơi này của chúng ta...


... cũng như phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân địa phương ngoài nhiệm vụ chủ yếu là phục vụ việc vận chuyển sản phẩm alumin và vật tư của nhà máy alumin Tân Rai (huyện Bảo Lâm).
< Sương sương vẫn cứ lập lờ phía xa...
< ... Nơi đây chỉ có mình ta với nàng.

Với mức đầu gần 423 tỷ đồng, Sở Giao thông vận tải, hai huyện Bảo Lâm, Đạ Tẻh và đơn vị thi công – Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng 515, Công ty cổ phần Xây dựng và tư vấn đầu tư 18 đã tích cực triển khai thi công rút ngắn tiến độ sớm hơn 6 tháng theo hợp đồng xây dựng trong 24 tháng.
< Tít phía xa lộ ra đoạn đường sẽ đến.
< Nhưng từ đây đến đấy vẫn liên tục những đường cong...

Có những khúc liên tục các đoạn cong uốn lượn phải trái nhưng các dốc thì không quá cao.
Bảng hướng dẫn, giới hạn rất đầy đủ và tất cả các cua gắt đề trang bị gương lồi phản chiếu tầm nhìn - thật chỉnh chu.
< từ ngoặt phải...
< ... tới quẹo trái.
< Đôi khi lại thấy tâm hồn như chao đảo...
< ... cho đến lúc ổn định thần trí, nơi đỉnh cao...
< ... và đánh vòng với số mệnh.
< Nhìn xuống thung lũng, dẫu gì đây cũng là một phần đất Tây nguyên thân thương.
Cung đường ĐT 725 – đoạn Lộc Bắc, huyện Bảo Lâm nối với xã Mỹ Đức, huyện Đạ Tẻh có chiều dài 32,3 km, quy mô xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi với nền đường rộng 5,5 m bằng bê tông nhựa. Trên tuyến còn được xây 3 cầu thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông dự ứng lực, mỗi cầu dài 33 m, tải trọng là HL 93.
< Cõi hư vô...

Đường ĐT725 mở ra cơ hội phát triển kinh tế vùng sâu. Đây là một trong những công trình quan trọng không chỉ có ý nghĩa to lớn về kinh tế mà còn có ý nghĩa về chính trị, xã hội và an ninh quốc phòng đối với hai huyện nói riêng và tỉnh Lâm Đồng nói chung.
< Bất chợt thấy mù sương phía trước.
Theo những cán bộ từng chung vai đấu cật với bà con dân tộc thiểu số trong những năm kháng chiến thì con đường này ngoài việc tạo ra sự phát triển kinh tế còn mang một ý nghĩa quan trọng, đó là trả nghĩa căn cứ kháng chiến xưa.
Đoạn tuyến Lộc Bắc – Mỹ Đức là một mắt xích quan trọng cho toàn tuyến ĐT 725 nối Đà Lạt đến Đạ Tẻh, chạy song song với đường quốc lộ 20 tạo điều kiện thuận lợi vận chuyển hàng hóa, lưu thông đi lại của người dân, kết nối với 3 huyện phía Nam của tỉnh. Đồng thời là tuyến đường chiến lược kết nối Lâm Đồng với các tỉnh Đắc Nông, Bình Phước.

^ Dừng đôi phút ngắm nhìn đoạn đường mình đã qua, phía dưới kia...

< Chợt nhận ra đây đã là đỉnh đèo Lộc Bắc.
Dù phần đường nối vào Đạ Tẻh (khúc ngoài dự án) có một đoạn khá xấu do ngoài dự án, phần còn lại thì tuyệt đẹp với khá nhiều con dốc 10° quanh co giữa núi. Nhiều đoan có tầm nhìn bao quát xuống đoạn đèo đã đi qua trông thơ mộng vô cùng, mùa lạnh phủ trong sương mù đúng nghĩa vùng cao nguyên.
< Cũng như bao con đèo khác: nơi này cũng không tránh được cảnh trượt lở trong mùa mưa (cơn mưa hôm qua). Đất đá từ taluy dương bị nhão do đẫm nước nên đổ ụp xuống nền đường...
< Đội sửa chữa của công trình khắc phục ngay: xe cơ giới đang cào...
Bà xã ham nên chụp nhiều, mình thì tham nên úp ảnh cũng lắm. Thôi thì: có làm phiền bạn thì xin xí xóa - úp ảnh bao giờ cũng khó hơn xem ảnh, du di nhé...
Chỉ tại cảnh đẹp đầy dẫy trên quê hương thân yêu.

Còn tiếp

Điền Gia Dũng

Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần 4 - Phần 5 - Phần 6 - Phần 7 - Phần 8 - Phần 9 - Phần 10 - Phần 11 - Phần 12 - Phần 13 - Phần 14 - Phần 15 - Phần 16 - Phần 17 - Phần 18 - Phần 19 - Phần 20