(Tiếp theo) - Có vẻ ta sắp đến đoạn đang thi công đường cao tốc rồi chăng? Có thể...

< Hồi "Đi Vũng Tàu... đâu có đơn giản?" ta thấy núi đá, núi cát xây dựng thì bi chừ là núi than. Gọi là núi vì các xe tải to bành vẫn đang chạy trên đó để đổ nguyên liệu.

Đường cao tốc Bến Lức - Long Thành là tuyến đường cao tốc đang xây dựng thuộc tuyến cao tốc Bắc – Nam Việt Nam. Riêng tuyến đường này dài 57,09 km, nối huyện Bến Lức, tỉnh Long An với huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

< Nhà máy xi măng Công Thanh (vị trí >).

< Qua cái đám lô xô những nhà máy, có vẻ sự yên bình đã đến...

Đường cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ giúp giao thông liên vùng miền Tây và vùng Đông Nam Bộ không cần quá cảnh qua Thành phố Hồ Chí Minh. Đồng thời, dự án cũng góp phần làm giảm áp lực giao thông trên Quốc lộ 1A, Quốc lộ 51 và rút ngắn thời gian đi từ Long An đến Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu.

< Và bình yên đây: những thảm cây dại mọc ven đường điểm xuyến các chúm hoa nhỏ...

< Cỏ, dừa nước, sú vẹt chiếm trọn lãnh địa nơi ni...

Đường cao tốc bắt đầu từ nút giao với đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương ở xã Mỹ Yên, huyện Bến Lức, tỉnh Long An; đi qua địa bàn các xã Phước Thái (huyện Long Thành), Phước An, Vĩnh Thanh, Phước Khánh (huyện Nhơn Trạch) của tỉnh Đồng Nai; Bình Khánh (huyện Cần Giờ), Long Thới, Nhơn Đức (huyện Nhà Bè), Đa Phước, Hưng Long, Tân Quý Tây, Bình Chánh (huyện Bình Chánh) của Thành phố Hồ Chí Minh; Long Thượng, Phước Lý (huyện Cần Giuộc), Mỹ Yên (huyện Bến Lức) của tỉnh Long An và kết thúc tại nút giao với đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu tại xã Phước Thái, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

< Có cả những cụm cỏ đuôi chồn. Thứ cỏ này sẽ rực sáng huyễn hoặc trong ánh sáng bình minh hay hoàng hôn chứ không phải cái giấc này - hết giờ ròi.

< Ao sen. À, không có sen thì là ao sình - lúc này đã 7h41 phút, quanh ta vẫn vắng tanh như bà đanh.

Trong đó: 4,89 km đường cao tốc đi qua tỉnh Long An gồm hai huyện Bến Lức và Cần Giuộc, 24,92 km đi qua Thành phố Hồ Chí Minh gồm huyện Bình Chánh, Nhà Bè và Cần Giờ và 27,28 km đi qua tỉnh Đồng Nai gồm hai huyện Nhơn Trạch và Long Thành.

< Sậy và hoa sậy mọc rải rác. Trước 75, thứ cây này mọc um tùm gần nhà, người ta lấy thân nó xẻ ra, phơi khô và dệt giỏ.

< Qua một cái trông như cầu nhưng không phải là cầu vì phía dưới không có sông rạch mà là đường ống dẫn khí đốt (vị trí >).

< Rồi bổng dưng hết xa lộ, hết CTy mà bi chừ đường bê tông nhỏ lại, rồi ta thấy xóm làng quê xuất hiện...

Khởi công tháng 7 năm 2015, toàn bộ tuyến đường được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, với 4 làn xe lưu thông và hai làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 100 km/h.

< Gọi là làng quê vì bên phải có con lạch nên đường vô nhà náo đó cũng có một cây cầu con con...

< Cầu nì dẫn vào miếu Bà Cố. Đường và cầu kiểu ri giống đường đi Cà Mau...

Do điều kiện địa chất, thủy văn phức tạp, tuyến đường phải xây dựng hơn 20 km cầu và cầu cạn - tổng cộng 17 cầu) trong đó có hai cầu lớn xây dựng theo kiểu dây văng là cầu Bình Khánh dài 2,76 km bắc qua sông Soài Rạp, nối huyện Nhà Bè và Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh và cầu Phước Khánh dài 3,18 km bắc qua sông Lòng Tàu nối huyện Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh với huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

< Cỏ đuôi chồn ven đường. Mà nhìn giống như đang bò lên dốc cao hỉ...

< Chạy thêm đoạn nữa thì thấy nhà máy gì đó xuất hiện, có thứ gì đó bắt ngang con đường.

Toàn tuyến đường cao tốc sẽ có 6 nút giao cắt và lối thoát.

< À hà, bắt ngang đường là đường ống của Công Ty Cổ Phần Hóa Sinh Vàm Cỏ Đồng Nai (vị trí >). Có lẽ đây vừa là cảng và kho hoá chất gì đó.

< Rồi thứ gì đó xuất hiện ở xa xa, cái mô cà?

Tổng vốn đầu tư toàn dự án giai đoạn 1 là 31.320 tỷ đồng tương đương 1,607 tỷ USD (nay được cập nhật còn 27.510 tỉ đồng), bình quân lên tới 28,2 triệu USD/km - là mức đầu tư cao kỷ lục so với các tuyến đường cao tốc khác trên thế giới. 

< Sông Lòng Tàu bi chừ mới xuất hiện, rộng mênh mông. Rộng vì khoảng cách giữa đôi bờ hơn 700m.

< Ven bờ đầy những cây sú vẹt, cỏ đuôi chồn.

Đây là dự án đường bộ cao tốc dài và lớn nhất miền Nam, kế hoạch thông xe ban đầu vào cuối năm 2018, sau đó được lùi đến 2020 và gần đây nhất lùi tới cuối năm 2023.

< Con lộ... trên trời! hén là đường cao tốc í.

< Cây cầu dài... mút chỉ đến hết tầm mắt. Ta sẽ đến gần xem sao nhé? Khúc này, mình chộp một loạt ảnh cốt ý để Google Image ghép panorama như nhiều lần hắn tài lanh tự ghép. Có điều lần này hén... không hứng, cũng chả lanh. Cài phần mềm mất công quá nên bỏ!

Khởi công từ tháng 7-2014, kế hoạch thông xe ban đầu vào cuối năm 2018 sau đó được lùi đến 2020 và gần đây nhất lùi tới cuối năm 2023 do nguyên nhân... thiếu vốn.

(Còn tiếp)

Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần 4 - Phần 5 - Phần cuối

Điền Gia Dũng

Du lịch, GO!