(Tiếp theo) - Đây là đoạn đường 19 thuộc xã Vĩnh Thanh, bọn mình đã qua đôi ba lần nhưng lần tạo nên bài chuyến trước thì đến nhà thờ giáo xứ Nghĩa Yên thì mình quay trở lại vì... lạnh quá. Lần khác trước đó thì đi công chuyện, chạy mút chỉ đến tận Phước An nhưng không phải cuộc dạo mát nên không có bài.

< No cái bụng rồi thì đi, bi chừ là 7h sáng, cái áo gió khi nãy khoác tạm vì lạnh quá lúc qua cái chợ tạm Phước Lý giờ đã nhét vô túi, bỏ cốp xe (ăn tiêu với ớt quá trời mà). Món hàng mua ở LAZ, gọn bân chứ cũng tiện - chống rét ok.

Lần này, ta sẽ đi thẳng luôn và sẽ hướng về Phước Khánh. Nơi ấy răng mô? Chả biết... nhưng đến rồi thì sẽ biết thôi!

< Beautiful sunday có vẻ phù hợp trong lúc này: một ngày chủ nhật tươi hồng. Răng mô mà hồng chứ? Đó là cái nhúm cỏ đuôi chồn bên vệ đường, he he. Coi dzị chứ cả một cánh đồng cỏ đuôi chồn thì sẽ đẹp đến mê đấy!

< Trường Mầm non Nhơn Thành (vị trí >), quá khang trang.

Nhưng hiện tại, mình đang ở Vĩnh Thanh. Xã Vĩnh Thanh mình đã đề cập khá rõ ràng trong bài 'Chủ Nhật, lang thang về Vĩnh Thạnh thăm xứ đạo' rồi nên giờ chỉ nhắc sơ qua thôi.

< Căn nhà điển hình của vùng quê: Mái ngói, hàng hiên, trước có sân phơi lúa (nhưng không có lúa), cảnh cảnh, có cả đu đủ... tía.

< Chợ Sơn Hà, bảng ghi vậy nhưng trên map là chợ Bắc Minh (vị trí >). Túm lại, nó là một cái chợ, thía thôi. Có điều hôm nay ta không đi chợ mà chỉ chạy... rông!

Vĩnh Thanh là một xã thuộc huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. Xã Vĩnh Thanh nằm ở phía Tây Nam của huyện Nhơn Trạch, cách trung tâm huyện 5km, và cách thành phố Biên Hòa 45km, có vị trí địa lý:

< Nhà thờ giáo xứ Bắc Minh đây (vị trí >), đã có lần bọn mình ghé vào đây... rồi vì cái... lạnh pà kố nên phải quay dìa.

< Một đống củi ven đường, chỉ là dạng cây nhánh mục thôi... mà củi bi chừ để làm gì hỉ? (dĩ nhiên là ngoại trừ đồng quê). Ngày nay, nung gạch bằng củi cũng đang bị 'lên thớt' rồi và người ta cũng chuyển sang dạng chất đốt khác, chắc chỉ có trong rừng xài để làm than.

- Phía bắc giáp xã Long Tân

- Phía nam giáp xã Phước Khánh

- Phía tây giáp xã Phú Đông

- Phía đông giáp xã Phước An.

< Lại những cụm cỏ đuôi chồn ven đường. Dưới ánh nắng sáng nó ửng đỏ.

< Đan viện Thánh Mẫu Khiết Tâm Phước Lý (vị trí >). Con đường chạy thẳng vào trong nhìn yên tĩnh và thanh thoát vô cùng đến mức mình định quay đầu xe chạy vào nhưng nghĩ rồi lại thôi...

Xã Vĩnh Thanh có diện tích 33,23 km², có dạng địa hình đồng bằng thuận lợi cho việc trồng trọt và chăn nuôi.

< Cổng chào xã Vĩnh Thanh (vị trí >). Quái, chả phải ta đang chạy trong xã hàng chục cây số rồi đó chăng?

< Trường mầm non Vĩnh Thanh.

Xã Vĩnh Thanh được chia thành 10 ấp: Hòa Bình, Thanh Minh, Vĩnh Cửu, Sơn Hà, Thành Công, Chính Nghĩa, Đại Thắng, Thống Nhất, Nhất Trí, Đoàn Kết... và hết. Các thông tin về giáo xứ ở VT, bạn có thể coi trong bài nêu trên.

< Trạm y tế Vĩnh Thanh (vị trí >). Có té sứt đầu gãy gọng thì dzô đây.

< Ủy Ban xã kề cận đó.

Chừ thì ta đề cập đến nơi sắp đến:

Phước Khánh là một xã thuộc huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. Phía Bắc và Đông Bắc giáp xã Vĩnh Thanh, phía Tây giáp xã Phú Đông, phía Nam và Đông Nam giáp sông Lòng Tàu và sông Đồng Tranh. Tổng diện tích xã là 37,13 km².

< Chạy thêm xíu nữa thì thấy nhà thờ giáo xứ Vĩnh Phước. Ni là vùng đất của Chúa mà.

< ... Cũng là vùng đất của trẻ thơ: trường mẫu giáo nữa nè!

Trên địa bàn xã có đường cao tốc Bến Lứt - Long Thành đang xây dựng, có KDL Bò Cạp Vàng, có cảng than Long Thuận và nhiều nhà máy lớn ven sông Lòng Tàu.

< Nhà cửa ít dần lại, chừ thấy cây rừng loi ngoi - rừng trồng thôi. Còn muốn rừng thiệt thì chạy hết đường 19 sẽ thấy, thật đấy!

< Đình Thần Ông Kèo (vị trí >) nằm đối diện khoảnh rừng xanh. Đình đóng cửa, không rộng mở như Miếu Bà dưới kia.

< Lại đi, nhìn nắng dzị chứ chỉ mới 7h10 phút thôi. Đường xá lúc này không còn sầm uất như khúc phố thị vừa qua.

< Một thứ phụ tùng nhỏ mà mình mới gắn vô vài bữa trước, nay có dịp thử nghiệm: cái chân kẹp điện thoại. Hén bằng nhôm, chắc chắn. Gài vô, vặn cho nó kẹp lại rồi cứ vừa chạy vừa liếc bản đồ. Nếu đi đường xa như các chuyến phượt của bọn mình thì cứ cắm thêm cục pin dự phòng 12.000 AH vô là chấp hết. Khỏi mất công cứ phải dừng lại, móc túi lấy cái alô rồi quẹt quẹt... quá tốn thời gian.

< Có điều về phải biến hoá một tý cho nó khỏi phát ra tiếng kêu từ việc cộng hưởng độ rung của máy xe. Cái này không khó, ta sẽ tự xử. À, mà cái Xiaomi của mình lại muốn phù pin rồi, phía sau lưng nó m lên chứ không còn phẳng phiu, chán thiệt bá cái đồ Tàu!

< Và bản đồ thần sầu, cái chấm 'vị trí của bạn' chiếu yêu ngay cái ngã 3 này (vị trí >), ta quẹo phải thôi. Thật ra không có gì đặc biệt, đây là ngõ rẽ vào khu du lịch Bò Cạp Vàng. Có điều ta không khoái bò cạp mà chỉ khoái rừng xanh sông nước, hi hi...

< Đường sau khi rẽ nó thía này đây: ít nhà cửa, đường hiện tại tốt, ít xe... nhưng mong cho có nhiều cái đáng ngắm, amen!

Có gì đáng ngắm không thì phiền bạn chờ xem tiếp các phần sau nha.

(Còn tiếp)

Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần 4 - Phần 5 - Phần cuối

Điền Gia Dũng

Du lịch, GO!