(Tiếp theo) - Lúc này thì bọn mình đang đứng dưới cây cầu Phước Khánh đang xây đựng. Ta tha hồ ngắm nghía và cảm thấy nó cao thật, cao chót vót.

< Chỉ cách cây cầu tầm trăm mét, ta thấy rõ sông Lòng Tàu và phần cầu bên ni lẫn bên kia. Chưa hợp long nhưng mình nghĩ nếu không có bất cứ điều gì gây trở ngại thì chuyện 'hoàn thành' sẽ rất nhanh thôi.

Xin nhắc lại chút thông tin:

Cầu Phước Khánh là cây cầu dây văng đường bộ đang xây dựng nằm trong dự án Đường cao tốc Long Thành – Bến Lức thuộc tuyến Đường cao tốc Bắc – Nam Việt Nam và là cây cầu thứ ba được xây dựng trên tuyến cao tốc này.

< Cầu mút trên trời cao vút, đứng bên đó ta thấy mình thật bé nhỏ. Các trụ bên phải trong ảnh là trụ phần cầu cạn còn trụ ngoài kia là trụ dây văng đoạn vắt ngang sông. Cao vì đây là luồng chính, tàu lớn qua lại rất nhiều để vào các cảng bên trong.

Cầu Phước Khánh bắc qua sông Lòng Tàu, cách ngã 3 sông Soài Rạp 2,4km. 

< 55 mét tức là cao bằng cao ốc 18 tầng à? Sau này, xe chạy trên ấy cũng sẽ được ngắm một khoảng trời đất rộng bao la... nhưng các bác tài hãy vững tay lái nghen. Mãi lo ngắm hút rầm một cái, phi thân từ trên đó xuống đây cũng phê lắm đó!

< Ảnh cầu cạn? Không, mình chụp... cây đu đủ còi, còi nhưng cũng đầy trái con con...
Hồi xửa còn nhỏ, hông nhà mình trồng một hàng đu đủ cao chỉ bằng đầu người nhưng những chùm trái to bằng bắp vế, xà xuống tới đất thấy mê.

< Gần đó là những trụ cao thế băng sông. Lúc này, bọn mình đang ở đây > - thời điểm là 8h kém 5 ngày 6 tháng 12 đúng ngày chủ nhật.

Cầu có nhiệm vụ nối huyện Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh với huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. Trong dự án ban đầu, khi hoàn thành vào năm 2019 thì cầu Phước Khánh cùng với cầu Bình Khánh sẽ là hai cây cầu có tĩnh không lưu thông thuyền cao nhất Việt Nam (55m).

< Vừa hút điếu thuốc, vừa chụp ảnh. Bổng nhìn qua thấy bà xã đang hái lá xoài non - nhiều lắm ngay bên kia đường. Mửng này về phải mua thêm mớ rau sống, miếng ba rọi... Tôm thì ở nhà có sẳn. Biến hoá một tý là có món gỏi trộn hấp dẫn đây.

< Lá xoài non bỏ cốp, ta chụp thêm tấm nữa rồi đi. Nơi này nếu có máu... liều: ta theo đường công vụ ngay bên cạnh (có cửa lưới nhưng mở vì có nhà dân trong đó), chạy theo cầu rồi bọc vòng lên đó: ngắm và chụp ảnh chắc đẹp phê lòi! Có điều đừng cho ai thấy và phải cẩn thận vì nó chưa có thành cầu, lỡ phi xuống đây một phát là thấy ông bà liền á.

< Đường ta đi lúc này chạy bọc theo cây cầu 'lên trời' và mớ dây cao thế tá lả...

Thông tin kỹ thuật

Kiểu cầu: cầu dây văng

Tổng chiều dài: 3.186 m

Khẩu độ nhịp chính: 300 m

Sơ đồ nhịp toàn cầu: 149,5 + 300 + 149,5 m = 599 m

< Đường vẫn là bê tông, mé trái lưa thưa vài nhà dân.

< Ta chạy xa dần cái cầu 'lên trời'. Bao nhiêu năm nữa nó hoạt động? Trời biết, ta pó tay! Của cải xã hội phải 'nằm mình ên'.

Cầu dẫn phía Đồng Nai: 41 + 11 × 70 + 41 = 852 m

Cầu dẫn phía Thành phố Hồ Chí Minh: 41 + 11 × 70 + 41 = 852 m

Mặt cắt ngang cầu: 21,75 m

Chiều cao trụ cầu: 135 m

< Rồi đường lúc này rẽ ngoặc 90 độ, ta gút bai cái cầu lên trời (vị trí >).

< ... ta lại thấy 'đường về Cà Mau', tức là nhà nao cũng có cây cầu nhỏ bắt qua con lạch.

Tĩnh không lưu thông thuyền: 55 m

Tốc độ thiết kế giai đoạn 1: 80 km/h; giai đoạn 2: 100 km/h

< Nhà mé trái tọt cái là ra đường còn nhà mé phải sẽ qua cây cầu con vì dòng lạch chạy theo lộ.

< Hẻm cho nhiều nhà thì hùm hạp làm cầu đúc, chắc chắn.

Ngày nay, vì nhiều nguyên nhân trong đó có lý do chính là thiếu vốn nên cầu vẫn trơ gan cùng tuế nguyệt. Có điều, đó vẫn là một trong hai cây cầu có tĩnh không thông thuyền cao nhất nước.

< Hẻm cho 1 nhà thì cầu sắt... gọn gàng hơn...

< Hẻm 7 (vị trí >) cho cả xóm thì chơi luôn cây cầu bê tông chắc cú.

< Rùi ta đến cái ngã tư, có bản ghỉ rõ (vị trí >): Thẳng là CTy Phan Vũ, rẽ trái là vào trung tâm xã Phước Khánh còn phải là đi đường Phạm Thái Bường.

< Rẽ phải hai lần, mình thấy con đường đi về; lúc này đã hơn 8h.

< Vẫn qua những khoảng đất hoang, những mảnh rẫy hay vườn.

< Qua ngôi miếu có bảng ghi 'Miếu Bà Ông Thuộc'. Ghé vô không em? Thôi anh chạy về đi, em còn ghé chợ, lại còn qua phà nữa - 'đã' rồi (hi hi).

< Đường Phạm Thái Bường thẳng thớm vì mới mở sau này, không vòng vo như những con đường khác ở Nhơn Trạch.

< Cổng chào xã Phước Khánh (vị trí >).

< Qua cầu Hương bắt  ngang rạch Ông Kèo (vị trí >). Chạy thêm đoạn nữa sẽ gặp DT19.

< Và cuối cùng 'quá cảnh' phà Cát Lái, hết một buỗi chạy rông, lúc này là 8h40 - về đến nhà có lẽ khoảng hơn 9h. Hẹn các bạn chuyến sau, 'bự' hơn, có lẽ vào khoảng Giáng Sinh hay tết Dương Lịch... hay chắc cú sẽ đúng lúc bọn mình nổi hứng đi.

(Hết)

Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần 4 - Phần 5 - Phần cuối

Điền Gia Dũng

Du lịch, GO!