< Bên trái có vẻ là nơi nhận khí đốt cho CTy Điện Lực Dầu Khí (vị trí >).
Có điều chả sao cả, cứ nơi vắng người là có thể đi rồi. Ngán thành phố thì nơi ngoại ô là điểm đến, dám chừng hồi nữa có lắm cái độc chiêu đó chứ? Khu công nghiệp biết đâu có cái đẹp của nó. Ta đi, ta hiểu thêm không cái này thì thứ khác - Dzị nên cứ chạy.
< Còn mé phải đường là các bồn chứa khổng lồ và nhà máy. Bồn ni chạy cho cái bếp ga ở nhà chắc nấu 'cháy bếp' cũng không hết, hi hi...
< Chạy thêm đoạn nữa, con đường mình đi vẫn vắng teo, mé trái đầy cây bụi, cỏ um tùm.
Hồi Khu chế xuất Tân Thuận mới hình thành thì bọn mình đã từng đi. Thuở ấy cũng chỉ một nhúm nhỏ CTy đóng đô phía ngoài, mé trong còn rất hoang vắng.< Và mình gặp ngã 3: Đây là nhánh rẽ phụ vào nhà máy điện khí.
Thuở đó trong các KCN, ngoài những chỗ chưa xây dựng thì các cổng CTy của họ cũng đẹp lắm đấy nhá vì người ta cũng biết chăm chút cho diện mạo dung nhan phía ngoài của cái 'máy đẻ tiền' cho chính mình. Còn những khu đất chưa xây thì sao? Đó là những hàng cây rợp bóng mát hai bên đường, lại hiếm người nên cảnh rất rất thơ mộng.< Tạm dừng ngay ngã 3 để biết mình đang... ở đâu - hoá ra ta đang... trên đường! Giỡn hoài anh, ai không biết trên đường, hi hi... Em lên xe bọn mình chạy tiếp nghen...
Mé phải lúc này chắc chắn sẽ là dòng sông Lòng Tàu, ta sẽ có chút thông tin về nó đây:
< Bất chợt, sự thần tiên của con đường biến mất - ta đang chạy trên con lộ đất đá, xe nẩy nhoi trời! Phía trước có mấy lối rẽ, toàn là đường kiểu 'kháng chiến' dzui ghê.
< Bổng thấy hai anh thanh niên chạy đến, họ vừa đi vừa alô, chạy vượt ra phía trước và... mất hút. Bọn mình bắt chước chạy theo...
Sông Lòng Tàu, còn được gọi là 'Lòng Tảo' là một phân lưu của sông Đồng Nai chảy qua huyện Cần Giờ và đổ vào vịnh Gành Rái.< Và tự nhận ra... có vẻ như đường ta đi không đúng.
Sông Đồng Nai sau khi nhận nước của sông Sài Gòn xuôi xuống Nhà Bè thì chia làm hai. Nhánh phía tây là sông Soài Rạp chảy ra cửa biển Soài Rạp. Nhánh phía đông là sông Lòng Tàu chảy ra vịnh Gành Rái.
< Nhưng không sao, mình có cái alô. Chỉ nhấn và quẹt nó đôi cái thì thấy rằng ta đã đi... trật đường. Nhưng sai chỉ một tẹo thôi (vị trí >). Chỉ bên kia cái mớ cây bụi sẽ là khung cảnh khác hẳn...
< Dzị nên quanh lại, trở ra cái ngã ba tư năm 'kháng chiến' gì đó khi nãy...
Sông Lòng Tàu có độ sâu trung bình là 15m, chảy quanh co cắt ngang rừng Sác trước khi đổ ra Biển Đông.
< Bà xã khoái cái... núi này, leo lên chiếm hữu nó liền! Thiệt ra, đây chỉ là những khối bê tông dằn móng, dằn cẩu tháp... nhưng qua bao năm tháng, rêu phong bám đầy nên trông cũng ngộ...
< Còn đây là lối ta sẽ đi tiếp đây: một xa lộ hoành tráng... hứa hẹn sẽ nảy lưng tưng một chút...
Sông Lòng Tàu chảy đến xã Phước Khánh, huyện Nhơn Trạch thì chia làm hai nhánh. Nhánh về phía tây là sông Đồng Tranh chảy về phía cửa Soài Rạp, còn nhánh về phía đông tiếp tục mang tên Lòng Tàu chảy xuống Ngã Bảy nơi sông Dừa đổ vào.
< Trả lại 'ngọn núi' cho Thổ Địa, đi dzợ ơi. 'Anh cứ chạy qua đoạn này trước đi, đường xấu quá'...
Tính từ ngã ba nơi sông Lòng Tàu tách ra khỏi sông Đồng Nai đến chỗ sông Ngã Bảy tách ra, Lòng Tàu dài khoảng 75 km. Từ Ngã Bảy ra biển, khúc hạ lưu sông này còn được gọi là sông Ngã Bảy.< Xấu mô mà xấu, thía là ta tự chạy lưng tưng...
Đến xã Thạch An, Cần Giờ, sông Đồng Tranh và sông Ngã Bảy lại hợp lưu rồi đổ ra vịnh Gành Rái.
< ... rồi có vẻ niềm hy vọng lộ ra trước tầm mắt...
Sông Lòng Tàu là một tuyến giao thông đường thủy rất quan trọng ở miền Đông Nam Bộ, nơi các tàu biển từ Biển Đông đi qua cửa sông Ngã Bảy vào cập Cảng Sài Gòn.< Và rồi 'nó' đây: Con đường cái quan trong khu công nghiệp Ông Kèo (vị trí >)... và ta đang ở phần đường nghịch chiều.
< Nghịch chiều nên phải chạy cả trăm mét nữa, đối đầu với 2 chiếc xe tải bành ky phóng vun vút... mới có lối qua đúng chiều, kha kha...
So với sông Soài Rạp, tuy bề ngang rộng hơn sông Lòng Tàu nhưng lòng sông lại cạn vì hay bị cát lấp nên về mặt giao thông, sông Lòng Tàu là thủy lộ chính nối liền Sài Gòn và biển.< Vi vu thêm một đoạn rồi dừng lại... nghiên kiú đường! Quy hoạch có khác, có cả trụ cứu hoả. Chừ nơi ni chưa có CTy nào nhưng rùi sẽ có đó chứ?
Ta lại đề cập đến một cái lạ khác ở đây, bạn có nhận ra không?
Cái lạ ở đây là mặt đường ở đây được thảm bê tông chứ không là đường nhựa thông thường. Vậy, bạn có biết sự khác nhau của đường nhựa và đường bê tông, tại sao người ta lại làm như vậy không?
(Còn tiếp)
Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần 4 - Phần 5 - Phần cuối
Điền Gia Dũng
Du lịch, GO!
2 Comments
Huynh đi xe mặc áo tay ngắn về nhà là đen thui luôn ,da thịt trần như thế con Bee nó quất một phát là mệt rồi he he ...nọc của nó coi vậy lợi hại lắm .Mong là không ảnh hưởng nhiều .Bữa anh chi đi mình cũng định đi Nhơn Trạch ,trên đường đi đã đổi ý đi Cần Giờ nếu không có thể gặp mặt rồi hi hi .
Trả lờiXóaNắng sáng, không đen đâu anh. Mà đàn ông đen cũng ngại gì. Con ong này chích may, nếu nó dính cái độp ngay trán và quất luôn thì quả là khốn khổ rồi - cái mặt chắc bằng cái mâm.
XóaĐăng nhận xét
Du lịch, GO! là một blog quảng bá du lịch trong nước với tiêu chí chia sẻ thông tin, bất vụ lợi - Bạn có thể nhận xét, bổ sung hay yêu cầu hướng dẫn liên quan đến bài viết mà không cần đăng ký. Bạn cũng có thể yêu cầu xoá bài, sửa đổi, phê phán.... bất kỳ.
Tuy nhiên, rất mong bà kon không post link quảng cáo vào đây vì mình sẽ xoá thẳng, xin thông cảm vì Dũng này chỉ muốn an toàn cho mọi người.