(Tiếp theo) - Ngày thứ 4 của hành trình, 24-tháng 7 .2014. Chương trình hôm nay là sẽ rời Huế về Quy Nhơn. Gần trọn ngày hôm qua ở Huế chưa thể khám phá nhiều về Huế, vẫn còn nhiều điểm mà muốn biết phải ở mấy ngày.

< Khách sạn Phố Huế - tiện nghi trung bình nằm gần Đập đá, thôn Vỹ dạ.

Chia tay Huế, chia tay thành phố cổ kính thơ mộng nhiều bản sắc. Lòng vẫn còn lưu luyến hẹn dịp nào đó sẽ trở lại.

< Thịt luộc, tôm chua món ăn quen thuộc ngày nào cũng có trong thực đơn tại Huế.

Qua các cung đường quen thuộc Phú Bài, Truồi, cảng Chân Mây, Lăng Cô... rồi qua hầm Hải Vân. Đoàn dừng chân dưới chân đèo Hải Vân, dùng bữa sáng tại  Khu Du lịch Nam Hải Vân. Mì Quảng tại đây nấu khá ngon, xui cho những người gọi bún bò, quá tệ so với ngoài Huế! Khung cảnh tại đây được chăm chút khá đẹp, nằm trên triền đổi chạy dài xuống chân đèo.

< Khu du lịch Nam Hải Vân khá thơ mộng.

Sau khi nạp đầy đủ năng lượng, đoàn xe vượt qua Đà Nẵng theo QL 1 đến Vĩnh Điện, có ngã rẽ vào Mỹ Sơn. Mỹ Sơn là di tích tôn giáo, thánh địa của vương quốc Chăm pa.

< Trung tâm Thánh Mẫu Trà Kiệu.

Tuy nhiên, đoàn không đi đến Mỹ Sơn mà đến Trà Kiệu. Trà Kiệu nằm trên đường đến Mỹ Sơn, cách Mỹ Sơn hơn 20 km. Thời xưa, nếu Mỹ Sơn là thánh địa về tôn giáo của Chăm pa thì Trà Kiệu chính là kinh đô Chăm Pa từ thế kỷ 4 đến TK 8, nay không còn dấu vết gì nhiều.

< Từ đây đến Mỹ Sơn còn 22 km nữa, chưa biết bao giờ mới có thể đến đó.

Điểm mà Đoàn chúng tôi đến là Trung tâm Thánh Mẫu Trà Kiệu, Tâm điểm là nhà thờ Bửu Châu trên đồi cùng tên.

< Đường lên đồi Bửu Châu như các khu du lịch, hành hương khác: lúc nào cũng có ăn xin, bán dạo...

Đồi Bửu Châu nơi đặt nhà thờ Trà Kiệu trước đây là nền của một tháp Chăm bây giờ không còn một dấu vết nào. Trên đồi ta có thể thấy toàn cảnh thung lũng Trà Kiệu, kinh đô xưa của Chăm pa. Nghe nói bây giờ còn lại một đoạn tường thành, mình không biết ở đâu và cũng không có thì giờ tìm hiểu.

< Phía trước nhà: tượng Tổng lãnh thiên thần Micaen đâm con quỷ.

Leo lên những bậc thang khá cao, chúng tôi lên đến đỉnh đồi. Nhà thờ nhỏ, kiến trúc đẹp, các LM của đoàn tiến hành Lễ tạ ơn và cầu nguyện trong không khí trang nghiêm.

< Chuẩn bị cử hành thánh lễ, LM phó xứ Châu.

< Giếng nước trên đỉnh đồi trước nhà thờ, nước luôn đầy, không biết có phải di tích xưa không?

Trên đồi gió nhiều mát mẻ, mọi người đều thích thú ngắm nhìn toàn cảnh thung lũng. Trước nhà thờ có một giếng nước ,trên đồi mà giếng nước luôn đầy ắp, nước ngọt mát lạnh.

< Thung lũng Trà Kiệu, còn đâu dấu tích kinh thành xưa với núi răng mèo, đường đến Mỹ Sơn...

< Xuống đồi ra về, đường còn xa lắm.

Rời Trà Kiệu, đoàn xe hướng về Nam với đích đến là Quy NHơn nhưng trước hết ghé Quảng Ngãi ăn trưa đã.

< Cảnh bình yên vùng quê xứ Quảng Ngãi, nên thơ đấy chứ?

Cơm trưa tại quán Cây đa gần thành phố Quảng Ngãi: các món ăn bình thường tuy nhiên có món cá bống kho rất ngon, không biết có phài cá bống sông Trà lừng danh không? Rất tiếc mãi ăn quên chụp hình, he he...

< Tháp Chăm tại Bình Định, không nhớ đoạn nào và tên gì!

ĐGD: Đây chính là tháp Bánh Ít. Cụm tháp này nằm trên đồi, cách quốc lộ 1A chừng 300m về phía Đông thuộc địa phận xã Phước Hiệp, huyện Tuy Phước. Xem thêm tại đây >

< KS Bình Dương, nghe như tên quê Ngoại mình... mà không phải, ở Bình Định có địa danh này, gần đầm Trà Ổ.

Con đường về Quy Nhơn xa vời vợi, đến chiều mới đến nơi. Tái ngộ Quy Nhơn rồi! Lần này, đoàn ngụ tại KS Bình Dương, cơ sở kinh doanh của Binh Đoàn 15, các bác quân đội nhà ta lúc này cũng làm ăn khí thế quá hén.

< Phòng tốt đấy chứ, chỉ có 2 người -mình với ông bạn già đổng hành.

KS khá lớn có thang máy, mình ở tận tầng 5, không có thang máy phải đi bộ chỉ có nước chết.

Sau khi ổn dịnh chổ ở, đoàn ăn tối tại KS rồi tự do tham quan. Buổi tối tại đây nhôn nhịp chẳng thua các thành phố khác. Quy Nhơncó rất nhiều khách sạn lớn, dọc đường từ An Dương Vương đến Nguyễn Huệ nằm kề bên vịnh Quy Nhơn đầy KS, quán cà phê... nhiều quán nhậu dọc biển như nhiều thành phố biển khác. Thật tiếc khi đi dao đêm máy ảnh mình lại hết pin, không có tấm ảnh nào Quy Nhơn về đêm hết! Như vậy hết ngày thứ tư của hành trình.

Còn tiếp...
Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần 4 - Phần 5 - Phần 6 - Phần 7

Phương Nguyên
Du lịch, GO!

Những bài cùng tác giả:
- Sau 20 năm, chúng tôi tái ngộ Hà Tiên.
- Đà Nẵng, một chuyến đi.