Hành hương, là một truyền thống tốt đẹp có từ xa xưa. Đó là cuộc lữ hành đến miền đất thánh với niềm tin được xóa tội, cúng bái...
Ngày nay vẫn được tiếp diễn trong đời sống các tín đồ còn kết hợp với du lịch, nghỉ ngơi.    

La Vang là miền đất Thánh của giáo dân Việt Nam. Đầu năm 2014, mình đã có chuyến đi đến Đà Nẵng nhưng chưa đến được La Vang cho dù không còn xa nữa. Mong ước đến La Vang vẫn còn ấp ủ trong lòng. Tháng 7 này giáo xứ Chợ Đũi có tổ chức chuyến Hành hương Đức Mẹ La Vang. Mình đã đăng ký, đây là lần đầu mình đi theo dạng này.

< Đoàn xe Hành Hương La Vang, nghỉ chân ăn sáng tại Xuân Lộc.

Đoàn xuất phát tại nhà thờ Huyện Sĩ ngày 21-07 lúc 03 G30 sáng. Đoàn gồm 2 xe 45 chỗ, mình ngồi trên xe số 1, cuối xe, chỗ không được thuận lợi cho việc chụp ảnh nên ít có hình khi di chuyển.

< Cà Ná, hôm nay trời xấu nên biển nhìn không đẹp.

Đến ngã tư Vũng Tàu, đoàn xe theo QL 51 rồi theo cung đường Long Thành - Bình Sơn - Cẩm Mỹ - Cẩm Đường - QL 56 rồi ra QL 1 ờ ngã ba Tân Phong. Mình thấy có nhiều xe khách chọn cung đường này . Đoạn Bình Sơn đến Cẩm Đường vẫn còn nhỏ, gồ ghề... chưa được mở rộng, nhưng đoạn Cẩm Đường đến Cẩm Mỹ thì rất tốt. Phượt thủ nào đã từng qua đoạn ni chắc vẫn còn nhớ con đường đau khổ này.

< Mình đây, lần này đi 1 mình không có bà xã đi cùng.

Bọn mình đã qua đoạn đường này thật vất vã, quay lại cũng dở mà tới thì không biết còn bao xa. Bây giờ các bạn đi lại sẽ rất thích. Không có 1 tấm hình nào lúc này vì như đã nói, chỗ ngồi không thuận lợi lắm.
Đến 11 G thì nghỉ ăn trưa tại Cà Ná quán gần KS Sơn Biển.

< Qua cầu Long Hồ.

< Đường đến sân bay Cam Ranh.

Tiếp tục khởi hành đến Cam Ranh rẽ phải vào đường sân bay Cam Ranh. Đến Nha Trang theo đường ven biển rất đẹp, lúc này trời đổ mưa khá lớn.

< Đại Lãnh vẫn đẹp mê hồn.

Rời Nha Trang, đoàn xe qua đèo Cổ Mã, dừng chân nghỉ tại Đại Lãnh. Đại Lãnh vẫn đẹp và vẫn vắng khách, thật tiếc cho một nơi rất đẹp mà chưa được khai phá.

< Bè kéo sang bên kia rạch để ra bãi biển.

< Đèo Cổ Mã, nhìn từ Đại Lãnh.

Sau đó vượt đèo Cả qua Phú Yên, mình thấy các đèo bây giờ đều làm hầm đường bộ. Vài năm nữa, nếu đi bằng xe khách ta sẽ không còn chiêm ngưỡng cảnh đẹp của đường đèo miền Trung nữa.

< Trông như cảnh miền sông nước chứ không phải miền biển.

< Hầm đường bộ qua đèo Cổ Mã, chưa biết bao giờ xong, rất bề bộn.

< Tượng Đức Mẹ trong khuôn viên nhà thờ Qui Nhơn.

Qua Phú Yên, đích đến là Qui Nhơn. Bấy giờ hơn 4 giờ chiều, đường dài thăm thẳm, mệt và cả đói nữa. Hơn 7 giờ tối mới đến Qui Nhơn, ai nấy đều mệt mỏi. Sau đó đoàn đến nhà thờ Chính Tòa Qui Nhơn, tham dự thánh lễ và dùng cơm tại đó.

< Khánh Sạn Én Việt.

Xin nói thêm, giá vé tham dự hành hương từ 2 triệu 8 đến 2 triệu 4 bao gồm ăn uống và nghỉ ngơi.

Khá rẻ vì ăn ngon và chỗ ở tốt cho hành trình 6 ngày. Đêm đó Đoàn nghỉ tại KS Én Việt, không còn sớm và mệt nên mọi người nghỉ, không có thì giờ ngắm Qui Nhơn về đêm, hẹn lượt về. Kết thúc ngày đầu tiên chuyến đi.

Còn tiếp...
Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần 4 - Phần 5 - Phần 6 - Phần cuối

Phương Nguyên
Du lịch, GO!

Những bài cùng tác giả:
- Sau 20 năm, chúng tôi tái ngộ Hà Tiên.
- Đà Nẵng, một chuyến đi.