Bọn mình muốn thử đi ngõ cầu Chà Và bắc ngang đảo Gò Găng và Long Sơn do thấy tin tức từ web Hội cầu đường cảng TP HCM cho biết đã hợp long từ tháng 8 năm 2011, có ảnh kèm với phần thông tin sau:

< Ảnh cầu Chà Và đã hợp long từ tháng 8 trên mạng.

"Công trình đường và cầu Chà Và nối Gò Găng với xã Long Sơn (TP.Vũng Tàu) được khởi công xây dựng từ tháng 6/2009. Đây là công trình trọng điểm hướng tới chào mừng 20 năm thành lập tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Những ngày này trên công trường, tập thể cán bộ công nhân Công ty Cổ phần Cầu 12 đang gấp rút thi công các hạng mục cuối cùng để đảm bảo tiến độ và có thể thông xe nhân dịp 2/9...

< Trở ra QL51 vậy.

Cụ thể nhà thầu đã thi công xong các dầm nhịp dẫn, nhịp liên tục, hiện đang thực hiện hạng mục mặt cầu, lan can cầu và các mối hợp long. Mặc dù khối lượng công việc đã đạt trên 97% nhưng Công ty vẫn bố trí hơn 400 công nhân, chia làm 3 kíp làm cả ngày lẫn đêm, phấn đấu hoàn thành công trình đúng thời hạn. Chất lượng công trình, mốc thời gian hoàn thành công trình luôn được cán bộ Công ty đặt lên hàng đầu.
< QL51 đoạn TP Vũng Tàu đẹp như mơ...

Để tiến độ công trình được thi công đúng tiến độ, phía Bà Rịa - Vũng Tàu đã tạo điều kiện tốt nhất cho nhà thầu. Những khó khăn ban đầu như vấn đề điện, nước phục vụ cho thi công và sinh hoạt của anh em công nhân đã được chính quyền địa phương quan tâm tháo gỡ..."
< Đến nội ô thị xã Bà Rịa. Từ khúc này trở đi, những ngã giap nhau đều có bảng hướng dẫn rõ ràng. Bảng bên cho thấy nếu đi thẳng là TP HCM còn quẹo phải là Long Khánh.

Trong khi đó bọn mình đi cuối tháng 10 nên cứ nghĩ "bét lắm" thì cũng phải chạy qua được. He he, bé cái lầm. Tiến độ thi công những công trình cầu đường trong nước thường theo kiểu lại rai, trễ tiến độ là chuyện thường ngày.
< Còn đây: nếu thẳng là TP HCM, rẽ phải là Suối nước nóng Bình Châu...
Không sợ nhầm đường nghen.

Vậy mới có chuyện dân sướng như điên khi nghe tin Bộ GTVT Đinh La Thăng "trảm tướng" cái cụp: kết quả là đúng 37 ngày sau, công trình xây dựng nhà ga mới sân bay quốc tế Đà Nẵng đang về đích sau một thời gian rất dài trì trệ.
Dân phục lăn và lại mong bộ trưởng tiếp tục với các công trình rùa bò, ví dụ như QL51 mà tí nữa bọn mình sẽ đi qua.

< Ngã 4 thị xã Bà Rịa (thật ra là ngã 5 nếu tính đủ). Hướng đi các nơi ghi đầy đủ.
< Ngã này cũng chính là một bùng binh, giữa là bồn hoa có ngôi sao năm cánh.
Phía xa xa là núi Dinh.

Bà Rịa là một thị xã thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (trước kia thuộc huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Nai). Ngày nay, Bà Rịa có thể được coi là trung tâm hành chính mới của tỉnh do nhiều cơ quan, giao dịch hành chính của tỉnh được chuyển từ thành phố Vũng Tàu về đây.
Địa danh Bà Rịa là một cái tên đã có từ rất lâu (Năm 1876 đã được dùng để đặt tên tỉnh), rất quen thuộc với khu vực miền Đông Nam Bộ.

Thị xã Bà Rịa nằm ở vị trí trung tâm của tỉnh, phía bắc giáp huyện Châu Đức và một phần huyện Tân Thành, phía Nam giáp thành phố Vũng Tàu, phía đông giáp huyện Long Đất, phía Tây giáp huyện Tân Thành. Diện tích 91,18km2, dân số năm 2007 khoảng 89.320 người, mật độ dân số năm 2007 345 người/km2, có 9 đơn vị hành chính gồm 2 xã và 7 phường.
Nằm vị trí trung tâm của tỉnh, có đường ống dẫn khí đốt chạy qua nên thị xã có một số thế mạnh: Là đầu mối giao thông, đầu mối buôn bán, trong tương lai sẽ là trung tâm hành chính của tỉnh, có điều kiện phát triển các loại hình công nghiệp sử dụng khí đốt làm nhiên liệu, nguyên liệu.
< Thẳng là TP HCM, rẽ phải là trở về Bà Rịa.

Hầu hết các tuyến đường giao thông của tỉnh đều chạy qua thị xã bà Rịa đó là quốc lộ 51, 55, 56 hiện nay và sau này là tuyến đường cao tốc Vũng Tàu – Thành phố Hồ Chí Minh, tuyến đường sắt Vũng Tàu – Biên Hòa. Thị xã đã đầu tư và đưa vào sử dụng Trung tâm thương mại và chợ tươi sống, cải tạo nâng cấp bến xe. Trên đường đi du lịch Vũng Tàu, Long Hải, Bình Châu du khách có thể dừng lại nghỉ ngơi mua sắm rất thuận tiện...
< Đường xá hiện đại, lòng thấy vui vì đất nước mình ngày càng phát triển. Còn đường te tua, xơ mướp đầy đất đỏ lục cục nơi khỉ ho cò gáy, chạy lại có cái "phê" riêng của dân phượt - Nói chung thì đường nào cũng khoái cả!
< Một đoạn trên QL51 đang thảm nhựa...

... Tuy không có nhiều danh thắng, bãi biển như các huyện khác, nhưng thị xã Bà Rịa là một trong những cái nôi của phong trào cách mạng, nhiều di tích lịch sử được công nhận như: Nhà Tròn, Địa đạo Long Phước. Nơi đây đã ghi dấu những chiến công hào hùng của quân – dân thị xã trong 2 cuộc kháng chiến.
Như mình đã nhắc đến lúc đi: QL51 có rất nhiều thiền viện, tu viện, chùa lớn như Thiền viện Liễu Đức Thiền viện Thường Chiếu, Liên Chiếu, chùa Đại Tòng Lâm - Vạn Phật Quang...

< Bọn mình đã ghé vào đây nghỉ chân: Thiền viện Thường Chiếu, tọa lạc tại xã Phước Thái, Long Thành - Đồng Nai.

< Đây là cổng trong.

Ghé vào rồi mình rẽ trái thấy có bảng: "Quý khách tự giữ xe". Nhìn cạnh bên thấy có mấy chiếc dựng thành hàng, bên cạnh là một phụ nữ đang... úp nón lên mặt... ngủ. Mình để xe đó rồi ra ghế đá uống nước, nghỉ xả hơi rồi đi dạo lòng vòng ngắm cảnh.

Chợt nghe tiếng hỏi: "Xe của anh à?" - Hóa ra chị ấy thức dậy, thấy xe nên hỏi và đưa thẻ - Ngủ mà vẫn trông được xe mới là độc à nghen, chắc chị ấy có mắt sau ót: hai mắt ngủ thì mắt còn lại trông xe.

Thường thì các chùa hay tu viện khác mình đã viếng, ví dụ như chùa Phước Huệ, Tu viện Bát Nhã (Bảo Lộc) đều có nhiều người phát thẻ, trông xe cho khách nhưng không nhận tiền, chỉ có thùng công đức ngay chổ ra vào bãi.

Thường thì khách lấy xe ra, nếu có lòng thì người ta tự giác cho tiền vào thùng. Nếu không là do người ấy đã cúng dường trong kia rồi. Xem ra vậy mà hay vì không nhuốm mùi trần tục.
Còn ở đây thì trả tiền tất dù mình ngồi ngay đó trông xe, đây là một chút "sạn" dù thật nhỏ...

Lữ khách lỡ đường có vào đây nghỉ chân, tịnh tâm xin phiền nén điều không hay lại vậy.
Trở ra QL51: Ngay bên cạnh Thường Chiếu là thiền viện Linh Chiếu. Định ghé luôn vào đây... so sánh nhưng nghĩ lại... thôi vậy.

< QL51 cũng còn dăm bảy đoạn đang từa lưa, bầy hầy...

< ... và có chổ vẫn còn "ngâm tôm" hay "trùm mềm".
.
Để hoàn thành hết phần mặt đường, các cầu mở rộng, cầu vượt, phân luồng, đèn  tín hiệu, bảng hướng dẫn... chắc còn xa.
Coi bộ chủ đầu tư không sợ vụ "trảm tướng" hay sao ý...
Nhưng nói chung thì hiện nay QL51 đã khá lắm rồi so với chuyến đi hồi năm rồi. Có thể chạy đúng tốc độ đa phần đường, lại yên tâm vì đường rộng thênh thang.

Năm trước thì kinh khủng lắm: bụi mịt mù, tai nạn xẩy ra lia chia.
< Rừng cao su ở Nhơn Trạch. Chuyến này thời tiết thật tuyệt: không mưa, nắng cũng không quá gắt.
< Cầu Phú Mỹ kia rồi.
.
Đường tạm dẫn vào cầu Phú Mỹ hoàn toàn không tương xứng với cây cầu hiện đại và là biểu tượng của thành phố này nhưng vấn đề tranh cãi về trách nhiệm bảo hành mặt đường giữa PMC và Sở GTVT vẫn chưa ngã ngũ. Vì vậy việc nâng cấp cải tạo tuyến đường cũng phải chờ.
Bữa mình đi thì đường bị chận một hướng do người ta đang đổ đá dăm lên mặt đường, bụi mịt mù. Lúc bọn mình về thì ngược lại, cứ ngỡ như đang vào thành phố Đà Lạt mù sương ở những khúc vừa đổ đá...

< Ngày xưa trông một cây cầu, mong hầm vượt sông...  thì bây giờ đã có, thậm chí hiện tại có đến 2 cầu và 1 hầm băng sông Sàigòn thuộc laoị hiện đại của Đông Nam Á.
Nhưng Thủ Thiêm vẫn chưa thật sự bừng tỉnh...
< Đến đây thì xem như đã về nhà rồi. Nhìn chân trời nhiều nơi có mưa, chắc ở tận Q5...

Chuyến đi ngắn nhưng hai điều bọn mình cần biết là thác Hòa Bình và biển Sông Lô đã tường tận.
Chắc chắn là mình sẽ sửa lại thông tin (nơi có thể sửa được) về hai địa danh trên cho thật xứng vớ những gì đã thấy.

< Đồng hồ lúc bấy giờ: 61647
Hồi đi là 61243 - Vậy là 404km, chuyến nhỏ thôi mà.

Nhưng chuyến phượt bụi dù nhỏ hay lớn cũng có cái hay của nó: còn nhìn thấy đất nước mình tươi đẹp, còn sức ngồi trên ngựa sắt vi vu bốn cõi thì đã là hạnh phúc lắm rồi.
Tự nhiên mình thấy yêu quê hương mình quá!

Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần 4 - Phần 5 - Phần 6 - Phần 7 - Phần 8 - Phần 9 - Phần 10 - Phần 11 - Phần 12 - Phần 13 - Phần 14 - Phần cuối

Điền Gia Dũng - Du lịch, GO!