Hai nơi bọn mình nhắm trước trong chuyến đi là thác Hòa Bình (Thị trấn Hòa Bình) và bãi biển Sông Lô (Bình Châu).

< Một trong 3 nhánh của thác Hòa Bình nhìn từ xa.

Thông tin trên mạng về hai nơi này không quá hiếm hoi, cũng chả phải đầy dẫy. Nếu search Google thì bạn sẽ tìm thấy bài viết của web Zing [Thác Hòa Bình thơ mộng] và báo Bưu điện VN [Lội sông ra biển Suối Ồ] nhưng đáng tiếc là những bài viết trên chưa được chuẩn xác. Có lẽ do nhiều nguyên nhân như tác giả khám phá chưa thật tường tận hoặc địa thế đổi thay... v.v... và chính chuyến đi này giúp những sai sót ấy được sáng tỏ.
Chung qui thì cung đường qua vài hồ đẹp, một thác nước lớn thật quyến rũ với dòng chảy ì ầm ngày đêm cùng vài bãi biển ở Bình Châu cũng khá tuyệt với, vắng ngắt chỉ mình ta với biển vì trong ngày thường.

< Chỉ số couter metre lúc khởi hành.

Chính nhờ chuyến đi vừa rồi, bọn mình đã đến hai tâm điểm đã đề cập phía trên để rồi nhận ra là thác đẹp và lớn hơn rất nhiều so với hình ảnh có trên mạng. Còn ra bãi biển cũng vậy: không phải lội qua sông khá nguy hiểm như ngày xưa...

Tạm cho đây là một chuyến "phượt vặt" vì chỉ 3 ngày (bọn mình vừa mới về chiều 26.10). Đoạn đường chỉ 400km nhưng cũng có nhiều điều khá thú vị mà mình sẽ tường thuật dần lại trong bài viết nhiều kỳ từ hôm nay.

Cung đường bọn mình đi qua các địa danh sau: Nhơn Trạch - QL51 - Mỹ Xuân - Hắc Dịch - Sông Xoài - Láng Lớn - Ngãi Giao - Xuân Sơn - TL328 - Hòa Bình - Phước Bửu - Hồ Tràm - Hồ Cốc - Bình Châu.

Đoạn về do muốn xem thử cầu Chà Và nối đảo Gò Găng - Long Sơn xong chưa nên địa danh về dự định là: Bình Châu - Hồ Cốc - Hồ Tràm - Lộc An - Phước Hải - Long Hải - Vũng Tàu - đảo Gò Găng - đảo Long Sơn - QL51 - Nhơn Trạch (tiếc là cầu Chà Và chưa cho chạy dù đã hợp long, còn đường dẫn vào cầu vẫn còn là "sương khói cao nguyên" với bụi mịt mù).

Trở về với chuyến đi: 4h30 sáng là bọn mình khởi hành. Do hành lý đã xếp sẳn từ nhiều ngày trước nên chỉ đặt lên yên xe là xong. Kỳ này mình tậu được cái túi phát thư giống loại của mấy anh bưu điện nên khá tiện lợi, chỉ vắt lên yên là OK. Túi đôi đựng rất nhiều đồ, hơn cả cái vali khi trước thường đem theo - giá là 160k mua ở đường Ký Con Q1. Túi may bằng vải bạt khó thấm nước, hai nắp có dây kéo. Do muốn "đứng túi" nên mình cắt thêm 2 miếng bìa lịch cứng, cắt bằng đáy túi rồi lót vào trong. Muốn không cọ vào bánh sau thì phải làm khung inốc bắt chận lại ở dè sau nhưng do mình bận rộn quá chưa có thời gian làm nên tạm căng sợi thung ràng ngang vè sau, vậy là tạm ổn.

< Hướng về Nhơn Trạch.

Trời sớm mát lạnh, trong khe hứa hẹn một ngày không mưa hoặc có thể nắng nóng. Mình đã xem dự báo thời tiết từ hôm trước: cả Đông Nam bộ ít mây nên khó mưa... nhưng nếu chếch qua phần đất Tây Nguyên thì lại khác nghen: mây hà rầm: rất có hy vọng "tắm mưa trên đèo" do vùng này mây nhiều (chính vì vậy nên chuyến Tây Nguyên mình dời lại lần sau).
Sau khi qua phà Cát Lái rồi thì trời bắt đầu ửng sáng. Khúc này qua lại nhiều lần rồi nên mình không tường thuật lại nhưng hiện trạng bây giờ thì đường đã lại làm hết: rất "chiến" chỉ duy có đoạn ngắn khúc cầu Phước Lý (khu Đại Phước) còn bị chận ngang không cho đi và có bảng hướng dẫn quẹo phải vào đường tạm tại đó. Bạn đừng lo: cứ đi theo dòng xe cộ, xem như đánh 1 vòng chữ U để tránh nơi thi công thì sẽ ra lại ngay trục đường chính TL769 thôi.

< Những công nhân tụ tập trước khu công nghiệp Nhơn Trạch.

Chạy đến mé Đông thành Tuy Hạ thì trời đã sáng hẳn, ghé vào quán cơm tấm gần trạm xăng Bàu Sen làm bữa sáng và uống ly cà phê cho tỉnh táo. Bụng no, đầu tỉnh, xăng nhớt đầy đủ rồi thì xuất phát nào!

< Bề ngoài đẹp đẽ, bên trong là Vedan.

Lòng phấn chấn, xế phon phon - gió lù vù bên tai hai kẻ lãng du hướng thẳng đến ngã 3 Nhơn Trạch rồi quẹo trái theo QL51 đi Mỹ Xuân.

< Thiền viện Liễu Đức trên QL51; trên QL này có khá nhiều thiền viện, tu viện, chùa lớn. Ví dụ như Thiền viện Thường Chiếu, Liên Chiếu, chùa Đại Tòng Lâm - Vạn Phật Quang...

QL51: con đường huyết mạch đi Vũng Tàu này từng là ác mộng trong nhiều năm qua do cung cách làm đường dai dẳng, bầy hầy nhưng hiện nay thì khá lắm rồi vì rộng thênh thang và phẳng phiu ngoại trừ vài đoạn ngắn còn đang thi công chậm rãi như một chút gì đó "tưởng nhớ" đến quá khứ rùa bò đã qua.

Mình nghĩ là đường làm dây dưa gì đó thì cũng không vượt quá cái tết đầu năm sau đâu (sau bao nhiêu cái tết cho các tài xế xe bự xe nhỏ hửi bụi). Tuy nhiên, hoàn thành đầy đủ dự án chắc còn lâu lắm...

< Đã đến khu công nghiệp Mỹ Xuân, ngã 3 Mỹ Xuân đi Hắc Dịch phải chạy thêm một đoạn nữa...

Dự án mở rộng QL51 lên 8 làn xe khởi công từ ngày 2/8 năm 2009 được Chính phủ giao cho tổ hợp nhà thầu gồm: Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam (IDICO), Tổng Công ty Sông Đà và Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) thực hiện. BVEC là đại diện cho tổ hợp nhà thầu trên để thực hiện dự án.
< Đây rồi, mình quẹo vào nhưng nhận ra ngay là... hổng phải vì đường này vào  nhà máy thép Quatron cùng vài nhà máy khác - ngã 3 Mỹ Xuân phía trên kia, tức là chạy thêm vài trăm mét nữa.

Dự án mở rộng QL51 có chiều dài 72,7km, đi qua địa bàn hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu được xây dựng mở rộng 39m, với 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp. Kết cấu mặt đường bằng bê tông nhựa trên nền cấp phối đá dăm.

< QL51 phẳng phiu, vẫn chưa kẻ gạch phân luồng cùng các biển báo. Dầu gì QL cũng sắp thoát khỏi cảnh nguyền rủa của người đời.

Trên tuyến sẽ xây dựng mở rộng 16 cầu, làm mới 13 cầu, đồng thời xây dựng 12 cầu vượt dân sinh tại các khu vực đông dân cư trên suốt tuyến. Dự án có tổng mức đầu tư 3.200 tỷ đồng và dự kiến hoàn thành sau 30 tháng thi công (trễ hẹn rồi!).
< Ngã 3 Mỹ Xuân thật đây rồi, bọn mình chuẩn bị rẽ trái.

Theo đánh giá, dự án trên sau khi hoàn thành đưa vào khai thác sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đồng thời làm giảm thiểu tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông trên tuyến đường này (Đáng tiếc là khá nhiều tai nạn đã xảy ra trên đoạn này do thi công thiếu an toàn).

< Hướng về địa phận xã Hắc Dịch - ngoài QL ồn ào và nhiều xe cộ ngược xuôi, vào đây thì yên ắn và an toàn hơn nhiều.

Nhưng vì sao lại vào đường này để hướng về QL56?
Lần trước: mình từ QL51 rẽ Long Thành đi Bình Sơn > Cẩm Đường để ra QL56.
< Một cây si ven đường có dáng rất đẹp với rễ lòa xòa.

Lần này thì từ QL51 rẽ Mỹ Xuân đi Hắc Dịch > Sông Xoài > Láng Lớn để gặp QL56 tại ngã tư Ngãi Giao. Đây chính là những đường ngang nối liền hai QL chính kể trên..
Tận dụng tốt những đường nối ngang đó: bạn sẽ có những cung đường lạ, tiện lợi nhưng không quá xa.
Và những nẻo đường như thế này đương nhiên là an toàn hơn đường QL đầy xe cộ, tiếng ồn và khói bụi.
Vả lại bọn mình cần đi ngõ nhánh để chạy ngang thác Hòa Bình chiêm ngưỡng tý chút vì chổ này đã có trong kế hoạch lúc đi.
< Bảng địa phận xã Hắc Dịch.

Té ra nhờ chuyến "phượt vặt" vừa qua mới thấy thác rất lớn và đẹp hơn nhiều so với thông tin đã có trên mạng - thật đáng công đồng tiền bát gạo mình đã đi ngoằn ngoèo vào đây.
< Mình nhá thêm một bức ảnh về cái thác, ảnh chỉ thể hiện một phần ba của thác thôi, và chụp từ xa, đẹp hơn nhiều so với thông tin đã có phải không bạn?
< Con đường liên xã thật thanh bình, đầy bóng mát...

Nhiều năm nay, phần lớn nông dân xã Hắc Dịch trồng cây mì (củ mì) để làm nguồn thu nhập chính. Sau khi thu hoạch, họ bán cho nhà máy Vedan ngoài QL51 để CTy này làm ra bột ngọt.

< Trường tiểu học Nguyễn Công Trứ thuộc xã Hắc Dịch.

Hồi Vedan lao đao vì gây ô nhiễm và bị người tiêu thụ tẩy chay thì nông dân cũng điêu đứng vì giá củ mì tuột dốc thê thảm khiến họ ngập trong nợ nần. Chỉ một mắc xích trong chu kỳ tạo ra sản phẩm làm sai thì cả guồng máy lao đao trong khi người dân chả có tội tình gì.
Chả biết bây giờ cây mì có còn là cây trồng chính tại đây không. Mong những người nông dân mình ổn định trong cuộc sống trên mảnh đất thân thương.

Lúc này: đồng hồ mới chỉ 7h39 phút ngày 24.10. Dư dã thời gian nhởn nhơ cho một cuốc hành trình khám phá.
Từ Hắc Dịch, bọn mình sẽ vẫn theo đường thẳng liên xã này hướng về xã Sông Xoài.

Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần 4 - Phần 5 - Phần 6 - Phần 7 - Phần 8 - Phần 9 - Phần 10

Điền Gia Dũng - Du lịch, GO!