Bữa cơm trưa ngon do cá thu rất tươi, phần khác nữa chắc do bụng đói - lại càng vui lòng khi giá phải chăng. Nửa kia hỏi mình uống bia không nhưng mình từ chối, sắp qua địa phận Vũng Tàu: mấy ông CSGT bên đó nghiêm lắm, thôi vậy!

< Lên xe đi tiếp: phía trước là ngã 3 Lò Vôi - Gọi là "Lò Vôi" vì ở đây là ấp văn hóa cùng tên. Bọn mình sẽ rẽ trái.

Từ nơi này về Sàigòn thì quá dễ: cứ theo đường trước chợ đi thẳng ra Bà Rịa rồi hướng về QL51 trở về Sàigòn. Có điều bọn mình sẽ đi hướng khác để qua Vũng Tàu, qua đảo Gò Găng và nếu có thể thì băng qua đảo Long Sơn luôn rồi vượt cầu Ba Nanh để trở ra QL51 về thành phố. Không xa hơn đường kia quá nhiều nhưng nếu ổn thì sẽ có một cung đường mới cho dân phượt nhà ta - một con đường băng qua hai đảo để đi Long Hải - Phước Hải.

< Đường đang hướng về Phước Tân, Phước Thiện...

Bọn mình ăn cơm tại đây, gần đối diện chợ Long hải nhưng ranh giới thị trấn là phía bên đó, còn bên đây đường thuộc xã Phước Hưng - nhưng tất cả đều thuộc huyện Long Điền cả.
< Lại gặp một ngã 3 khác: phía trái là Phước Bình, phía phải là Phước Thái, phía trước là Phước Thiện - bọn mình đi thẳng, xem như quẹo phải.
< Chạy thêm một đoạn thì gặp cổng chào "Hẹn gặp lại quý khách", xem như ra khỏi địa phận Long Điền.
< Bảng bên đường cho thấy đây bắt đầu địa phận Vũng Tàu, chưa qua cầu mà? Cầu đây là cầu Cửa Lấp nối với đảo Gò Găng.
Cầu Cửa Lấp là cây cầu dài nhất trên địa bàn BR-VT. Cầu có chiều dài 721,95 mét, rộng 12 mét bằng bê tông cốt thép dự ứng lực với tổng số vốn đầu tư 79,569 tỉ đồng. Công ty Xây dựng cầu 68 (CIENCO 68) là đơn vị trúng thầu.
Bên đây cầu là làng chài Phước Tỉnh, thuyền cá xếp san sát.
< Xuống dốc cầu - Núi tít xa xa chính là núi Nứa trên đảo Long Sơn.
Liệu bọn mình có đến được Long Sơn bằng con đường này không?
< Mảnh đất Vũng Tàu, một địa danh mà bất kỳ ai ở phía Nam không thể nào nói "không biết".

Vũng Tàu thân thương từ thuở mình còn bé thơ... nhưng thật tiếc vì vùng đất du lịch này cũng nổi tiếng vì sự "chặt chém" du khách.
< Đoạn này nhìn thấy rõ núi Đá Dựng (Vũng Tàu nha, ở Kiên Giang cũng có Núi Đá Dựng).

Vũng Tàu nằm trên bán đảo cùng tên, là tỉnh lỵ của tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu. Nằm nhô hẳn ra khỏi đất liền như một dải đất có chiều dài khoảng 14km và chiều rộng khoảng 6km. Từ nơi đây, người ta có thể nhìn biển Đông cả khi trời mọc lẫn lúc hoàng hôn.
< Đây là đường Phước Thắng - Vũng Tàu. Mình sắp đến một ngã 3 có bùng binh, mọi thứ y như mình nghiên cứu trước.
.
Bên cạnh đó Vũng Tàu còn là miền đất có truyền thống văn hóa lịch sử lâu đời với những di tích mang đậm dấu ấn của những thời kỳ lịch sử.Hiện toàn tỉnh có 29 khu di tích được xếp hạng cấp quốc gia.
< Bọn mình rẽ phải khi đến bùng binh ngã 3: đây chính là QL51. Nếu quẹo trái là ra biển Vũng Tàu tắm luôn.
Bây giờ thì đường xá nơi đây khang trang tuyệt!

< Bọn mình đang tìm một ngã 3. Không xa, chỉ cách bùng binh ngã 3 vừa rồi hơn 3km thôi...
< Và cuối cùng thì đây rồi: rẽ trái để hướng về Gò Găng.
.
Cầu Gò Găng là cây cầu bê tông cốt thép dự ứng lực vĩnh cửu, tổng chiều dài hơn 733m, rộng 12m, có mức đầu tư 210 tỉ đồng từ vốn ngân sách của tỉnh, do Công ty CP cầu 12 (Tổng công ty xây dựng số 1) thi công. Cầu nối liền đảo Gò Găng với TP Vũng Tàu, tạo điều kiện di dời sân bay Vũng Tàu ra khỏi trung tâm TP. Đây cũng là cây cầu lớn và hiện đại nhất của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu hiện nay.
< Đường nào đường nấy thật phẳng phiu, chạy rất phẻ.
Trụ đèn, biển báo nghiêm chỉnh.
< Mé trái là đầm nước mặn Quán Nghĩa, giáp với dự án Khu đô thị - Công nghiệp Phước Thắng.
< Còn bên phải thì... E he, giống ven đường về Cần Giờ nhỉ!
.
Theo Sở Giao thông Vận tải Bà Rịa - Vũng Tàu, sau hơn một năm thi công, đến nay khối lượng thực hiện các gói thầu xây lắp công trình xây dựng đường và cầu từ Gò Găng sang Long Sơn đạt khoảng 50% kế hoạch đề ra...
< Kia rồi, phía cuối đường là cầu Gò Găng nối từ Vũng Tàu qua đảo Gò Găng.
.
Đối với gói thầu xây dựng cầu Chà Và hiện đã hoàn thành phần móng cọc khoan nhồi và đang tiến hành thi công phần bệ, thân mố, trụ. Dự kiến cuối năm 2010 sẽ hoàn thành toàn bộ bệ, thân trụ và sẽ hợp long vào tháng 9 - 2011. Riêng gói thầu xây dựng đường trên đảo Gò Găng có chiều dài hơn 5.000m đang được đẩy nhanh tiến độ thi công.
< Trên cầu, nhìn ngang là Núi Dinh.

Được biết công trình cầu và đường từ Gò Găng sang Long Sơn có tổng mức đầu tư hơn 856 tỷ đồng, trong đó công trình cầu Chà Và có chiều dài 1.052m với 17 nhịp có tổng kinh phí đầu tư là 500 tỷ đồng, từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.
< Còn phía trước là núi Nứa Long Sơn.
Nhìn đường dưới cầu coi có vẻ... không ổn! Bên kia đường có mấy anh thanh niên đang sửa xe. Bọn mình tấp lại hỏi xem đường và cầu Chà Và đi được chưa thì người ta cho biết là... chưa!

Theo web Hội cầu đường thì Công ty Cổ phần Cầu 12 đang gấp rút thi công các hạng mục cuối cùng để đảm bảo tiến độ và có thể thông xe nhân dịp 2/9/2011.
Như vậy là đã trễ tiến độ rồi!
< Cầu Chà Và phía dưới kia đã hợp long thật nhưng còn ngổn ngang như một đại công trường, cả đường băng ngang đảo đến càu cũng vậy: bụi đất còn ngổn ngang.
Người ta cũng không cho đi ngoài người địa phương buộc phải đi.



Những "làn sương mù" bụi dày dặc do mấy chiếc xe ben chạy ngang tung lên khiến mình không dám mở cả máy chụp hình, đành rút quân và chịu thua vậy.
< Quay xe về, đường cầu vắng teo nên dừng xe lại ngắm tý chút. Phía dưới là con Sông Dinh quanh co vòng cua cuối cùng trước khi đổ ra biển.

Bao giờ cầu Chà Và cùng đường dẫn hoàn thành để vòng cung QL51 - Long Sơn - Gò Găng - Vũng Tàu tiếp nối trọn vẹn? Hãy đợi đấy vậy!

Còn tiếp

Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần 4 - Phần 5 - Phần 6 - Phần 7 - Phần 8 - Phần 9 - Phần 10 - Phần 11 - Phần 12 - Phần 13 - Phần 14 - Phần cuối

Điền Gia Dũng - Du lịch, GO!