Chuyến đi này bọn mình xuất phát lúc 4h40 sáng ngày 4/8/2012 tức sáng thứ bảy và về lại nhà chiều hôm qua: thứ 4 ngày 8/8, rút ngắn một đôi bữa so với kế hoạch.

< Sau bữa sáng thì ly cà phê là cần thiết cho sự tỉnh táo. Quán nhỏ ven TL769.

Đây là một chuyến phượt mà bọn mình dự định, lên kế hoạch trước đó rất lâu. Vậy nhưng hành trang chuẩn bị sẳn sàng vẫn phải để tầm... hơn tháng do mưa liên tục, thậm chí cả bão - vậy nên cứ phải chờ, chờ mãi cho đến lúc thời tiết tương đối hơn thì lên đường. Dính mưa vài trận khó tránh nhưng oái ăm là cái sự nắng gắt đến khô người trên đường về: ông Trời thật đỏng đảnh!

< Nhánh rẽ tại Bình Sơn: trái là Dầu Giây còn thẳng là đi Cẩm Đường. Đoạn Cẩm Đường nghe nói đã rải đá và đang láng nhựa..., Phúc 7 đời cho cả người dân và đám lượt phượt.

Như mình đã nhắc trong bài trước, những địa danh đi qua trong chuyến đi là: Định Quán - Bảo Lộc - Di Linh - Liên Nghĩa - Finôm - đèo Prenn - hồ Tuyền Lâm - Đà Lạt - đèo Tà Nung - Nam Ban - thác Voi - Linh Ẩn Tự - N'Thôl Hạ - thác Pongour - Đại Ninh - Tà Hine - thác Bảo Đại - Ninh Loan - đèo Đại Ninh (Lò Xo) - Phan Lâm - Lương Sơn - Bàu Trắng - Mũi Né - Phan Thiết - Kê Gà - Dinh Thày Thím - Lagi - Sơn Mỹ - Bình Châu - Phước Bửu - Đất Đỏ - Long Điền - Bà Rịa - Tân Hải - Long Phước - Nhơn Trạch - TP HCM.

< Đã đến Ngã 3 Dầu Giây rồi (thật ra là ngã 4 từ rất lâu), chạy thẳng là QL20 đi Đà Lạt.

Tổng chiều dài cung đường là một vòng bầu dục khép kín khoảng hơn 950km (Công tơ mét trên xe lúc đi là 65909 - về: 66860).
< Đây là QL20. Nắng lên nhưng không gắt, phía xa xa toàn là mây đen. Giá như vừa nắng, vừa u thì tốt...

< Đoạn Gia Kiệm - Túc Trưng tốt nhưng kéo dài không bao xa...

Do đoạn đi từ Sài gòn lên Liên Nghĩa khá xa (gần 300km) nên mình chọn QL20 cho tiện. Nếu bạn nào thực thi cung TP HCM - Đà Lạt mà muốn có nhiều cảnh là lạ thì có thể chọn: Dầu Giây - Long Khánh - Gia Ray - Đức Linh - Võ Xu - Mê Pu - đèo Tà Pứa - Đạm'Ri - Bảo Lộc - Di Linh - Đà Lạt.
< Qua khu vườn đá Nguyễn Gia Trang ở Định Quán: trông vẫn đẹp như ngày nào. Khu vườn đá này mình đã có nhiều bài viết liên quan - bạn có thể xem tại đây hay tại đây.

< Làng bè La Ngà. Xem bộ khó sống nên làng bè bây giờ thưa hẳn.

< 'Bắn tốc độ' đây! Mình đã kinh nghiệm qua lần trước nên lần này cứ tuân thủ đúng luật giao thông nên không ngại gì...
Từ đây cho đến địa phận Lâm Đồng: mình đếm có đến 5 trạm tuýt còi, nhiều trạm 'rốp' cả đám xe gắn máy, đông vui như chợ và cũng rầu rĩ như đưa ma!

< Rất nhiều những ổ gà như hình bên trên QL20, nhiều chổ chi chít thấy phát khiếp. Ban ngày đôi khi không tránh kịp, vậy nên ban đêm: nếu không cẩn thận sẽ rất nguy hiểm cho các xe gắn máy.

< Gậy điều khiển giao thông vừa điểm mặt! Nhưng điểm người khác. Mình chỉ chạy tầm 50km/h, khu dân cư dưới 40 thì không phải lo.

Bọn mình đi QL20 do đây là con đường ngắn nhất, QL này cũng có những chốn đẹp ven đường - ví dụ như thác 7 tầng (Đại Lào), thác Bobla (Liên Đầm), thác Gougah (ngập trong mùa mưa), thác Prenn và Datanla (Đà Lạt)... nhưng những thác này đa phần bọn mình đã ghé qua rồi nên chuyến này tranh thủ thời gian cho khoảng đường dài nên không vào.

< Đá Chồng Định Quán đây rồi, lúc này đã là 9h40. Do tốc độ chậm: phần tránh ổ gà, phần né chuyện 'bắn' nên giờ này chỉ mới đến đây.

< Trạm thu phí Định Quán: phí vẫn thu nhưng ổ gà không 'đầy', lại ngày càng 'sâu' hơn! Sao họ không vá lại nhỉ?

Du lịch ngay trong những ngày cuối tuần nhưng bọn mình không ngại chuyện giá cả dịch vụ mắc mỏ vì tổng hành dinh đặt tại Liên Nghĩa: từ đây mới xuất phát đi những vùng bao quanh (Liên nghĩa chỉ cách Đà Lạt tầm 20km, khách sạn ngon lành chỉ có giá 150k). Phần khác: Liên Nghĩa cũng ít mưa hơn Đà Lạt (mùa mưa), đỡ mất thời gian trú tránh.
< Mùa mãng cầu nên loại trái này bán khá nhiều ven đường. Tuy nhiên mãng cầu tại đây nhão chứ không dai như ở đồng bằng Nam bộ - trái này phía Bắc gọi là quả na, còn mình: ở nhà gọi vui là trái 'lựu đạn'.

< Chạy ngang chợ Phương Lâm rất xôm tụ. Do lúc này còn sớm nên không ghé...

< ... mà lại ghé vào nhà thờ Phương Lâm để nghỉ chân. Kiến trúc nơi thờ phượng này phải công nhận là rất đẹp.
Đang có một đám rước dâu tại đây, có lẽ ngày tốt nên hôm này mình gặp rất nhiều đám cưới bên đường.

< Mười lăm phút giải lao rồi bọn mình lại lên đường - xứ cao nguyên còn xa, xa lắm...

Ngày xưa Liên Nghĩa có thác Liên Khương rất đẹp và hùng vĩ ngay bên QL20 nhưng nhiều năm nay, con thác này đã đi vào dĩ vãng do thủy điện lấy hết nước. Trong những bài sau, bọn mình sẽ có dịp nói đến con thác này hiện nay và những hình ảnh về nó - xem để luyến tiếc cho một thời xa xưa.
< Đường nuốt đường, con lộ thênh thang: bổng nhận ra phía trước là thị trấn Madagui - chợt nhớ về chuyến Madagui - Đạ Tẻh: Hành trình tìm thác và đèo...
Mới đó thôi mà bây giờ đã là quá khứ xa, nhanh quá!

< Nguyên đường QL20 mà thế này thì sướng! Tiếc rằng chả được mấy đoạn, thôi cứ tin vào tương lai người ta sẽ... sửa. Ví như QL51 vậy: bi giờ chạy cứ phon phon, chuyến về thật đã!

< Đèo Chuối đây, vẫn như ngày nào. Nửa kia đi khúc này chắc hẳn phải nhớ hương vị sầu riêng đèo Chuối...

Chuyến này đích nhắm chủ yếu là thác Voi (Nam Ban), thác Pongour, thác Bảo Đại... Bọn mình muốn xem thử sau khi một số thác đẹp bị thủy điện 'nghiến ngấu' thì ngày nay người ta đã khắc phục lại thế nào. Và hình dung hiện tai thì hồi sau các bạn sẽ rõ.

< Qua đèo Chuối rồi thì bắt đầu có sự khác biệt. Trước kia chỉ có KDL Madagui, Lan Hươu... thì bây giờ có thêm chốn dừng chân của nhà xe Phương Trang...

Còn đích cuối lại là Mũi Né - chắc sẽ có bạn hỏi: sao vậy nhỉ, nơi này mình đã đi rất nhiều lần và đều thể hiện trong những bài về các chuyến trước... nhưng chuyến này vẫn là mục tiêu!
< .... và vài trạm dừng nghỉ khác, loại cao cấp. Bọn mình thì vẫn đi, đi mãi...

Thật ra thì Mũi Né như là trạm cuối, một nơi dừng chân. Và dù đã 'quậy' tan nát nơi này qua nhiều lần thật nhưng trong chuyến rồi: bọn mình cũng đã tìm thấy 'bãi đá Hòn Rơm', một nơi lý tưởng để săn ảnh hay cắm trại. Trong chuyến này: mình lại tìm ra một nơi tuyệt vời hơn nữa tại Mũi Yến Hồng Chính: Nơi vừa có biển, có những hàng dừa, có đồi cát, có đồi cỏ xanh và những bãi đá...
< Nhìn thấy 'hang ổ' loi ngoi là biết sắp đến đèo Bảo Lộc - trước giờ vẫn thế, có lẽ chạy lưng tưng một tý mới có cảm giác thú vị khi phươt vùng cao!

Chung qui là có tất tần tật mọi thứ đẹp và hoang sơ không thể thiếu cho những chuyến dã ngoại ít hay đông người. Đặt biệt hơn là có cả vài 'cơ ngơi' xây dựng dang dở và... bỏ hoang - thừa chổ cho mấy chục người... ở tạm... mà hổng tốn $, sướng chưa? Nhưng đó là chuyện của hồi sau...
< Đoạn sông nhỏ trước ngõ vào đèo: nước cuồn cuộn.

Trở về chuyến đi: qua phà Cát Lái rồi thì bọn mình phon phon trên đường TL769 (bây giờ có tên là đường Lý Thái Tổ). Cây cầu Phước Lý tại khu dân cư Đại Phước qua 2 năm cũng đã xây xong nên bây giờ không còn phải chạy đường vòng nữa. Chỉ một cây cầu con con nhưng mất thời gian dài để hoàn thiện, nguyên nhân cũng do chổ "giải tỏa" và "đền bù". Hiện tại thì hai vách đường dẫn vẫn chưa đâu vào đâu do còn bị kiện thưa. Chuyện này biết được qua người địa phương do bọn mình ăn sáng và uống cà phê tại đó.

< Trời và mây trên đèo Bảo Lộc. Mình vẫn chưa dính trận mưa nào từ sáng đến giờ. 'Chưa' tại vì 'chưa' tới thôi, lúc mưa thì lại mưa ra trò!

< Tượng Đức Mẹ trên đèo: khá đông khách ghé cầu nguyện.

Bụng no, đầu óc tỉnh táo rồi thì cứ Nhơn Trạch trực chỉ cho đến khi gặp QL51 thì mình rẽ ngược về Long Thành, chạy hướng Bình Sơn để đi Dầu Giây. Từ đây sẽ trực chỉ đi Liên Nghĩa thông qua QL20. Tại Bình Sơn: con đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây vẫn còn đang thì công tà la và không cách nào hoàn thành đúng thời gian đã định, một phần lớn cũng là chuyện giải tỏa đền bù.
Chắc mẩm khi có con đường cao tốc này thì đò Cát Lái không còn cảnh chen chút quá tải như bây giờ (giờ cao điểm kinh khủng lắm).

< Cung đèo vòng vo, không lạnh như lúc mình đi chuyến Madagui. Cũng do chưa đến lúc 'lạnh', hôm sau mình sẽ được thấm cái 'lạnh' hết xiết, hi hi...

< Chạy ngang miếu Ba Cô.

< Rồi thì cũng hết đèo, cột cây số bên đường cho mình biết còn 128km nữa sẽ đến Đà Lạt - Liên Nghĩa thì trừ đi 20km.

< Nhưng 'hãy đợi đấy', bây giờ là lúc phải nạp năng lượng cho cái bao tử. Bọn mình ghé vào thành phố Bảo Lộc ăn trưa.

< Và bữa trưa đây, quán khá đông khách trên đường Hà Giang. Phần ăn đủ chất, giá 25k - không rẻ hơn đất Sài Thành, cao hơn những quán ăn gần nhà.

Không như chốn trung tâm du lịch Đà Lạt, Bảo Lộc có giá dịch vụ - phòng ốc mềm hơn và cũng rộng lớn chả kém. Nơi này cũng có nhiều cảnh đẹp tuyệt vời như thác Đam'bri, các thác ở Đại Lào, hồ Bảy Mẫu và rất nhiều chùa nổi tiếng như Tu viện Bát Nhã, chùa Phước Huệ, chùa Di Đà...

Còn tiếp
Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần 4 - Phần 5 - Phần 6 - Phần 7 - Phần 8 - Phần 9 - Phần 10

Điền Gia Dũng - Du lịch, GO!