(ĐGD) - Chưa có bao giờ mà một chuyến đi vô cùng ngẫu hứng như thía này: Bữa trước, nửa kia nói 'em thèm tắm biển quá'. Bữa sau thì soạn ít đồ bỏ cốp, bữa sau nữa thì sáng sớm lên đường! Thích đi đâu em? Long Hải Vũng Tàu thì nhiều rồi, thôi ta đi Hồ Tràm hay Hồ Cốc vậy!

< Bốn giờ mấy sáng, bò lên dốc cầu Phú Mỹ. Ngày là thứ tư, 24/6.

Cũng chưa có bao giờ chuyến đi kỳ quái như kiểu này: Mùa Covid qua, các chốn du lịch ngoắc ngoải - ủng hộ 'hàng trong nước' cũng là điều nên làm. Vậy nên bữa trước khi đi có coi sơ biển giá các phòng nghỉ ở Hồ Tràm trên Google Map, chỉ tầm 400k là có thứ vừa ý. Vậy nhưng tất cả chỉ là bố láo mà thôi, các nơi mình nhắm đến toàn là 'hét ra lửa' cả. Nhưng đó là chuyện sau, không nói trước.

< Phà Cát Lái đây, giờ ni còn tối, cảnh vật chụp ra toàn lèm nhèm. Vài chuyến sau ni, chộp ảnh bọn mình chỉ xài ĐT cho gọn, cái Nikon xem như về hưu dù nó chộp cho ra ảnh đẹp hơn và zoom ngon nhưng khá nặng nề.

< Phà sớm, ngày thường nên khá ế. Chờ khá lâu mới được 'nửa gói' nhưng vẫn phải rú còi dzọt đi.

< Đã qua Nhơn Trạch thì chắc chắn phải ăn phở, cái chỗ đớp quen thuộc bọn mình chấm: vừa ngon vừa rẻ! Vậy nhưng trời hỡi, quán hôm nay... đóng cửa nghỉ!

< Vậy là xong! Bèn tạm quên cái thèm muốn thú tính của dạ dày, ta tìm chỗ khác đớp. Chỗ thì trước kia cũng có vài nơi ngon, rẻ hoặc siêu rẻ bán cho công nhân... nhưng lâu quá không ghé lại, chả biết còn không hay đã sập tiệm mất rồi hè.

< Ghé cái quán phở trên đường Trần Văn Trà, quán này chạy qua lại nhiều lần nhưng chưa thử...

< Người ta nói 'Đi một ngày đàng, học một sàng khôn'. Bọn này ăn hơn mươi quán mới lọc được một chốn đáng ghé. Chốn này, ghé xong tự nhiên thấy mình khôn thêm một ít các bạn ạ! Phở bò lèo tèo ba miếng thịt trông như 'của hiếm', nước lèo lỏng bỏng nhạt nhẻo, chỉ thừa thải rau giá trong rổ. Nói thiệt, nó còn thua xa lắc phở bình dân 25k đối diện nhà mình nhưng quán ni này tính 40k. Nhưng 'tầm đớp' mà, phải chịu khó vi vu tốn tý công sức mới biết được chỗ ngon còn nơi ni sẽ vĩnh biệt!

Nói về chuyện ngẫu hứng, đi kiểu này cũng có nhiều cái khoái lắm. Chả cần kế hoạch cóc khô gì cả: Thời tiết khá tốt cho vùng mình muốn đến, rủng rỉnh tí tiền và chút đồ là ta có thể vi vu đôi ngày rồi. Kế hoạch thì phải theo trong khi ngẫu hứng ta tự do hoàn toàn. Vừa đi vừa xem bản đồ offline, tìm đường ngóc ngách mà dzọt...

< Qua đoạn rừng cao su ở Phú Thạnh. Cứ đến đoạn này là nhớ chiếc Win100: hết nhớt, chửi sư cha cái tiệm sửa xe gần nhà gắn đồ ba vố khiến con Win về mất cái standard, phải lên cos1... nhưng chuyến đó vẫn không từ bỏ - mình ghé trạm xăng dầu Long Tân ngay đó mua bình nhớt đổ vào xe - 2 phút sau lại vi vu trên đường như không có chuyện gì. Nàng Win trâu bò thật nha!

< 6h37 phút ra quốc lộ 51: ăn gian chạy cho nhanh, khi về chạy ngoắc ngoéo khám phá vậy. Mà QL giờ này, ngày này vắng thật! Bên trái phía trước là nóc nhọn của tháp chùa Quốc Ân Khải Tường.

< ... thì mé phải là Nghĩa Trang Liệt Sĩ Long Thành, nơi này mát và đẹp lắm.

< Kiếm Petrolimex đổ xăng. Hồi đó chạy Win, cứ tọng một lần đầy bình (khoảng 7 ~ 8 lít) là chạy mệt nghỉ, chấp hết các cung đường... thì nay, bình xăng Sirius FI chỉ bé téo tẹo, hổng hảo. Chỉ khoái nhất cái xăng do Covid xuống giá bèo nhèo nhất thế kỷ, châm thêm 30k là đầy vung!

... Ta đi, cứ khéo tinh ý: cái chốn nào trên map có cái hay hay là phải nhận ra liền, đường vòng vo qua rừng cây, đường ven hồ hay chạy theo triền đồi núi là thế nào cũng bò qua đó cho bằng được...

< QL51 có nhiều nhánh trái hướng về phía đông hướng đi Bà Rịa, Bông Trang, Bình Châu... như nhánh đường Bàu Cạn, Ngã 3 Ngọc Đoàn đi Hắc Dịch, Mỹ Xuân Ngãi Giao, Phú Mỹ Tóc Tiên... v.v và những nhánh này giúp ta tránh xa QL51 trong những ngày đông xe, lại rất thú vị, bọn mình rất thích đi bằng những con đường này lắm.

< Đường QL hôm nay vắng không giống như ngày thường, lúc này đã hơn 7 giờ vài phút. Trên quốc lộ 51 cũng có vài điểm ăn ngon và rẻ đấy nhưng đã xơi cái tô phở bá láp rồi còn chi!

Lắm cái nhìn trên bản đồ chả biết nó là cái răng mô, tự ngẫm phải đến đó để biết nó là cái gì mà lạ rứa! Chừng đến rồi, hóa ra chỉ là hàng hàng lớp lớp những lu mắm to bành ky, ha ha... Vậy mà vui, vợ chồng đồng lòng, đi mô cũng đến, đến mô cũng dzui!

< Cây xanh um, không phải công viên mà là ủy ban xã nào đó mát rượi.

< Vũng Tàu còn 45km, bên phải là nhánh rẽ vào chùa Từ Hiếu, chùa Hộ Pháp, chùa Phước Tánh... Bên trái ngã tư là Chợ Tân Thành khá là bự. Ta đi tắm biển, không rẽ nhánh nào sất!

< Ngã 4 đường cắt ngang là Nguyễn Huệ. Đường xá ở Tân Phước - Tân Thành này khang trang quá đó chứ.

Nhớ hồi mười mấy năm trước đi phẹc, có bản đồ thía quái gì đâu? điện thoại cũng chả xài. Đường đi xem trước trên Wikimepia, ta thảo ra giấy ghi rõ từng chút một: nào là đến đâu thì quẹo phải, đến kia thì qua cái chợ cóc ta rẽ trái... vân vân và vân vân. Có lần bà xã lấy giấy 'bùa' ghi chú ra xem đang lúc ngồi trên xe rồi chỉ trỏ cho mình đường lái. Cảnh đẹp 2 bên đường khiến 2 vợ chồng say sưa ngắm, mấy tờ giấy vuột khỏi tay bay mất lúc nào không hay!

< Khá vắng nên mình tăng tốc lên 60, trong biên độ cho phép. Dân phẹc sồn kỹ lắm, khó mà 'bóp cổ' tặng giấy phạt được.

Chừng mươi phút sau mới nhận ra 'mất tiêu' cái bùa hướng dẫn - Gió lộng, đã vượt qua dăm bảy cây số rồi thì biết mô mà tìm! Thôi thì bỏ, ta vẫn chạy theo trí nhớ vậy!

< Ghé tán cây sanh xanh um mát rượi to chà bá này nghỉ chân, uống nước xả bô. Lúc này mới có 7h32 thôi, sớm quá chời!

Chuyến ấy, vẫn mò đường đi từ Mỹ Tân (Thanh Hải - Minh Hải - từ vịnh Vĩnh Hy ra QL mà không cần qua TP Phan Rang) ra đến thôn Kiền Kiền, gặp quốc lộ 1 - hồi ấy chưa có con đường ven biển Vườn QG Núi Chúa đâu. Mò đường theo trí nhớ nhưng nói thiệt là sướng lắm, thích lắm những gì bọn mình khám phá và vượt qua trong khung cảnh đồng hoang, núi đá vô cùng hoang sơ này.

Nói chuyện xưa nhưng trong chuyến này chả có khám phá gì cả, đơn giản là ta đi... tắm biển và ăn hải sản. Khi về, nếu có hứng thú thì sẽ tìm nhánh ngóc ngách mà đi cho khoái - Dzị là đi!
(Còn tiếp)

Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần 4 - Phần cuối

Điền Gia Dũng
Du lịch, GO!