(Tiếp theo)
9h45 phút thì đến thị trấn Tân An, chỉ mới ngồi ngựa sắt gần 3 tiếng đồng hồ nên cũng chưa si nhê gì - vả lại: thỉnh thoảng bọn mình lại dừng xe ngắm cảnh, chụp ảnh nên không thể trách là quá lâu.

< Do nhầm đường nên cơ quan lớn nhất mà bọn mình chạy qua là nơi này. Ngoài ra không thấy chợ Tân An hay ủy ban, công an gì cả.

Tân An là một thị trấn nhỏ với hơn 300 hộ dân thuộc huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam. Phía Tây Nam thị trấn là dòng Thu Bồn chảy xuôi, con đường QL14E là đường chính chạy từ đầu đến cuối thị trấn.
Lúc vào thị trấn rồi, chạy một đoạn mà bụng cứ nhủ thầm: đường QL gì mà xấu khiếp vì mặt lộ toàn là đất, bụi tunh tà la. Về dò kỹ lại mới thấy bọn mình đã đi nhầm đường khúc này.

< Con đường 'đi lộn' đây: đoạn đầu trải nhựa, sau thì chỉ đất và đất... nhưng cũng không đến nỗi quá tệ.

Do trước khi đi đã nghiên cứu trên bản đồ Wikimapia rồi nhưng mình thấy đoạn QL14E từ Phước Sơn đi Hiệp Đức đến xã Bình Lâm đơn giản, chỉ có một đường thẳng nên không phóng lớn - cũng không ghi chú tường tận.

< Gốc cây to thật đẹp bên đường, xem như một tý rửa mắt trên con đường đầy bụi...

Do vậy khi chạy qua cầu Hiệp Đức rồi: mình thấy ngã  có bảng hướng dẫn ngay ngã 3 này nhưng mình lo nhìn mé trái: đây là đường lớn và có vẻ như đang sửa chữa.

< Chạy mà bụng cứ nhủ thầm: QL thế quái nào mà thấy ghê, he he...
Nhưng cái 'ghê' cũng không dài, chỉ tầm vài cây số...

Trong tâm trí thì cứ nhớ là chỉ cần chạy thẳng, vậy là chạy thẳng - Thực tế thì đây là nhánh phụ, nếu rẽ trái mới là đường chính: sẽ chạy ngang qua chợ Tân An và các cơ quan hành chính của thị trấn.
< ... thì lại ra đường nhựa. Đây mới đích thị QL14E.
Thêm một tẹo nữa là gặp bảng hết địa phận thị trấn Tân An.

Nhưng may là nhánh chính hay phụ gì đó thì cũng nhập chung lại ngay ngã 3 QL14E sau khi ra khỏi thị trấn Tân An, đi đường phụ thì xấu hơn và xa hơn một tý.
< Vài căn nhà lưa thưa bên đường.

Hiệp Đức, Tiên Phước là những huyện vùng cao của tỉnh Quảng Nam, trước đây vài năm luôn là những địa phương thiếu nước trong mùa khô, lại thừa trong mùa lũ...
Còn bây giờ không biết ra sao...
< Bắt đầu vào địa phận xã Quế Thọ.

Khúc này lại dừng xe lại một hồi do mình nghe có tiếng kêu từ dè xe trước, Hóa ra chỉ một trong 4 ốc vè bị lỏng, vậy là lấy đồ nghề ra xiết chặt lại thôi.
Từ một nhà dân gần đấy, một người địa phương bước ra hỏi do tưởng mình hư xe và nhã ý giúp.

Tiếc là không phải hư chứ được giúp thì lại thêm thấm tình người phương xa.
< Chạy ngang trường tiểu học Trần Quốc Tuấn, một đoạn nữa gặp trường trung học cơ sở Nguyễn Văn Trỗi.

< Qua cầu Sông Trầu, cây cầu nhỏ bắt ngang con sông cùng tên.

Gọi là cầu nhỏ, sông nhỏ chứ hồi tháng 10 năm 2007: dòng sông đã từng cuốn phăng một thày giáo cùng chiếc xe khiến thày tử nạn - nước lũ lúc đó ngập qua mặt cầu cả mét, ghê chưa!

< Cầu nhìn cũng thường, như bao cây cầu khác nhưng khi dừng xe ngay giữa cầu lại nhìn thấy cảnh hay hay.
Bạn nhấn vào ảnh để xem hình lớn nhé: trông những đám cỏ xanh mướt giữa dòng thật mơ màng - phía xa xa là núi Liệt Kiếm.

< Lại vượt cây cầu bé tẻo teo, chỉ dài 7m mang tên Ruột Đỏ thì đến trường tiểu học Kim Đồng.

< Các trường trồng người, những mẫu ruộng gần đấy thì trồng lúa trổ đồng xanh mướt.

< Đường về sau buổi học.

< Bạn nhìn tấm bảng bên phải đường: Có cả tuyến xe buýt - tuyến số 7 từ Hiệp Đức đi Tam Kỳ đó nghen.

Ở nhà thì bà xã là "chiên gia" xe buýt, tự mình có thể đi khắp Sàigon, cả miền lân cận bằng loại xe này. Vì vậy thấy tấm bảng 'bến xe buýt' là nửa kia chép miệng đùa: "Phải chi hổng có anh thì em đi Tam Kỳ bằng xe buýt". He he, xe buýt chốn này không có máy lạnh như xe Sài Thành đâu à nghen...
< Cảnh này thì mình không thích nhìn cho dù cũng phải thấy! Cây từ rừng trồng thì may, còn từ rừng già lại xót...
Nhưng không phải rừng trồng thì làm gì dám để nghênh ngang ven QL nhỉ?

< Quá 10h, bọn mình cũng đến được nơi phải đến > Ngã 3 'Tiên': chạy thẳng thêm 22km là Ngã 3 Cây Cốc QL1A, còn rẽ phải là đường đi Tiên Kỳ (25km).

< Do mình biết nơi đây có chợ Việt An kề cận nên chạy tới một đoạn rồi ghé vào chơi kiếm cái ăn chơi...
Đoạn này thì hỏi ai cũng biết Eo Gió, người ta chỉ ngõ hông chợ nhưng mình sẽ tạt lại ngã 3 cho chắc ăn.
< Hồi sau ra ngoài, tìm được cây dù "free" có chút bóng mát - ghé vào lật cái máy MID ra xem bản đồ.

Mấy cô bé học sinh gần đó túm tụm xung quanh tò mò nhìn cái máy chi là lạ. Bà xã thấy ngồ ngộ nên chớp thời cơ đưa máy ảnh lên định làm vài tấm... nhưng hổng kịp, những bóng hồng nhỏ đã túa ra, giả ngơ núp vào tán dù - he he...

< Trở lại ngã 3 và đi vào nhánh rẽ, bọn mình gặp trường tiểu học Lý Tự Trọng - đúng y như lịch trình đã dự đoán trên Wiki (trên đó ghi sai chính tả là "Lý Tử Trọng).
Đây là địa phận xã Bình Lâm, huyện Hiệp Đức.

< Bản đồ thì bản đồ... nhưng móc ra nhét vô hoài cũng lười, trong khi đó các nhánh rẽ lại lung tung nên từ khúc này: bọn mình tìm đường bằng cái miệng. Đường đi trong miệng mà...

Gặp một nhóm học sinh đứng ven đường: bà xã hỏi đường đi Eo gió thì bọn trẻ chỉ ngay...

< Trường THCS Chu Văn An, khá nhiều trường học nhỉ, lại khang trang đó chứ.

< Những con đường nho nhỏ trông như đường làng, thật nên thơ. Đây chính là tỉnh lộ 614 nối Bình Lâm - Tiên Sơn - Tiên Cầm.

< Lúc này thì cứ gặp ngã ba hay ngã tư gì đó là bọn mình cứ "vịn" dân địa phương ra hỏi "đường đi Eo Gió", hỏi cho yên tâm, hỏi vì lười xem bản đồ. 
.
Trong thực tế thì đoạn này rất chính xác như bản đồ trong máy - có điều trời nắng quá nên nhìn máy cũng muốn... lòi tròng, vậy nên cứ hỏi cho tiện

< Và mươi lần hỏi cũng phải có một lần sai. Gặp ngã 3, có chị bán nước má hỏi rẽ phải hay trái; chị chỉ hướng phải...
Thật ra phải trái gì cũng có thể đến Eo Gió thôi...

< ... nhưng nhánh trái mới mở sẽ gần hơn nhiều.
Bạn xem: Hiệp Đức mình cũng có lắm ruộng bậc thang - đất đồi núi vùng cao mà.

< Vào địa phận huyện Tiên Phước.

Tiên Phước là một huyện trung du phía tây của tỉnh Quảng Nam. Về hành chính, huyện gồm 15 xã và thị trấn -  các xã này cũng có chữ 'Tiên' kèm, ví dụ như Tiên Cẩm, Tiên Châu, Tiên Mỹ, Tiên Phong, Tiên Kỳ...).

< 'Nửa kia' kêu dừng xa lại vì cảnh đẹp, dừng thì dừng chứ - cây cối xung quanh cũng mát rượi...

Về địa lý: Phía tây giáp huyện Bắc Trà My, phía đông giáp huyện Phú Ninh, phía nam giáp huyện Núi Thành, phía bắc giáp huyện Hiệp Đức. Diện tích tự nhiên của Tiên Phước là 45.322 ha (2001). Thị trấn Tiên Kỳ nằm ở vị trí trung tâm của huyện.

< Hóa ra dừng để xem những thửa ruộng bậc thang...

< Ở Tây Bắc thì ruộng bậc thang ê hề, còn miệt trung du hơi bị ít...

< Cầu Bà Khu, những cây cầu nho nhỏ thế này gặp khá nhiều trên đường đi.

Gặp nhóm trẻ đi học về, bọn mình lại hỏi đường di Eo Gió để rồi có câu trả lời "Không còn xa đâu, chừng hơn 10km nữa". Không xa nhưng đường nhỏ, quanh co sẽ là xa...

Bao giờ đến Eo Gió nhỉ? Mà Eo gió thì có gì hay?

Còn tiếp

Điền Gia Dũng - Du lịch, GO!

Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần 4 - Phần 5 - Phần 6 - Phần 7 - Phần 8 - Phần 9 - Phần 10 - Phần 11 - Phần 12 - Phần 13 - Phần 14 - Phần 15 - Phần 16 - Phần 17 - Phần 18 - Phần 19 - Phần 20 - Phần 21 - Phần cuối