(Tiếp theo) - m thực Phan Thiết rất đa dạng từ những món sang trọng đến món ăn dân dã, bình dị luôn, đáp ứng nhu cầu của tất cả những người sành ăn hải sản. Tuy nhiên đó là Phan Thiết, riêng ở Mũi Né thì không thể sánh được.

Người Mũi Né có khẩu vị thích ăn ngọt. Vậy nên đừng lạ khi bạn dùng một tô mỳ quảng chính gốc 'made in Muine' thì thấy nó có vị rất ngọt - thậm chí có thể tưởng tượng như ta đang ăn... chè! Vậy nhưng một vài năm nay, du khách đến vùng biển ni nhiều nên dân kháo nhau rằng 'muốn bán được thì phải theo sở thích thực khách' (khách ăn chứ không phải mình ăn) nên ngày nay cái sở thích ngọt có lẽ chỉ còn trong bếp của người địa phương.

< Những con đường quanh co trong Biển Đông resort.

Ầm thực Mũi Né bao trùm 'măm' thưởng thúc hay chỉ qua loa cho no bụng tùy điều kiện của cái túi tiền.

Bàn về hàng quán ăn uống tại Mũi Né, ta không thể bỏ qua khu vực Hàm Tiến - đây là khu vực có nhiều khách nước ngoài, nhiều resort dạng trung cấp hay hơn nữa.


< Bình minh của ngày thứ 2 tại Suối Nước, cái bọn mình thích là sự yên bình, thấy lòng thanh thản đến lạ kỳ.

Đi dạo và thưởng thức hải sản là một trong những thú vui tại đây (dĩ nhiên là trong túi phải rủng rỉnh).

Với cách kinh doanh xuyên đêm, Hàm Tiến - Mũi Né đã tạo cho mình nét riêng trên đường Nguyễn Đình Chiểu. Trước mặt tiền của nhiều resort, đêm xuống là lúc các cửa hàng chuyên doanh hải sản tươi sống đua nhau mời chào khách.

< Trên con đường TL716 nối dài chạy sát biển. Phan Thiết - Hàm Tiến - Mũi Né - Hòn Rơm - Suối Nước... có thể khá xa nhưng nếu đem theo xe gắn máy thì không có vấn đề gì lớn cả.

< Dọc khu Suối Nước có ít hàng quán nhỏ, giá sẽ bình dân nếu bạn không để quá lộ liễu là khách du lịch.

Tương tự, tại một điểm có tên là Bờ Kè: du khách sẽ không mất nhiều thời gian để tìm thấy những điểm bán hải sản ngoài trời hoặc dưới mái che và không xa mép biển. Ở đó, họ sẽ được thưởng thức những đĩa hải sản thơm ngon, hấp dẫn được chế biến bởi những đầu bếp lành nghề.

< Chạy hết khu đồi cát bay thì TL716 cập sát theo mé biển thế này. Gió thường lộng, phía dưới rao chắn là cả một vùng biển rộng kéo dài đến Hòn Rơm.

< Khu Suối Nước có đường nhỏ, chạy thẳng đến khi nào hết đường. Nếu bạn cần chạy tắt ra TL716: hãy tìm một nhánh ngang đường đất. Như vậy, ta không phải chạy đến tận ngã 3.

Suối Nước có tuyến xe buýt, nếu phượt bộ thì bạn đừng quên loại phương tiện này nhé.

< Bùng binh đầu đường Hồ Xuân Hương, trước mặt là trường học. Chỗ mình đứng chụp sau lưng là chợ tạm Mũi Né.

Không chỉ những hải sản cao cấp, khách phượt hoàn toàn có thể thưởng thức những món bình dân rẻ tiền trong các hàng quán của người địa phương ở các đường hẻm nhỏ. Bạn hãy cất máy ảnh, dẹp bỏ kiếng mát rồi sải chân vào những chốn này khám phá xem sao.

< Chợ tạm đây, trước kia nơi này là khu đất trống. Do chợ Mũi Né đang san phẳng để xây mới nên chỗ buôn bán của bà con dời về đây - cách chợ cũ 240m (vị trí chợ tạm ở đây).

< Cà phê Quyên Sương ngay cạnh ngõ vào chợ tạm, nay được đổi tên thành cà phê Hương. Hương hay Sương gì đó cũng đều ngon tuyệt, giá 10k/ ly cà phê đá.

Rời Bờ Kè, ta chạy dài suốt khu vực trước chợ Mũi Né (chợ đang dở bỏ để xây mới) sẽ thấy khu phố ẩm thực đêm. Tại đây, bắt đầu từ 17h, bạn có thể thưởng thức vô số món ăn ngon nhưng có giá khá mềm như bánh canh cá, mỳ quảng, hủ tiếu, chè nóng, chè đá... Còn nếu thử cuốn ram, phải có bộ hàm khỏe cái đã.
Khu vực này nằm trên đường Huỳnh Thúc Kháng, từ ngã 3 Huỳnh Tấn Phát đến bùng binh Hồ Xuân Hương.

< Khá nhiều khách Tây vào chợ tạm nhưng đa phần họ chỉ vào xem ta buôn bán ra sao.
Khách nước ngoài cư ngụ nhiều nhất tại khu Hàm Tiến, ở đó có hẳn một khu phố Nga. Còn ở khu Phú Hài thì khách đủ mọi quốc tịch, nơi ấy có luôn sân gold.

< Từ khu vực Hòn Rơm đến Suối Nước (trong ảnh) đa phần khách Việt. Vậy nhưng như bạn thấy, resort còi chỗ mình ở cũng có khách Tây - Giá mềm, lại khá vắng nên thích hợp cho các ông bà Tây ba lô.

< Một số quán cơm ven đường từ Suối Nước đến Hòn Rơm. Bạn cần hỏi giá trước khi gọi dĩa, đừng ngại ngần gì cả nếu bạn không muốn ai xâm phạm quá đáng cái túi tiền.

Ngoài ra, nếu chạy thẳng theo đường Huỳnh Tấn Phát, bạn sẽ gặp quán lẩu bò khá đông khách về đêm. Đi thêm tí nữa, đến ngã 3 đường nối vào TL716, bạn rẽ trái (theo hướng đi đồi cát) tầm 100m sẽ thấy một khoảng đường có nhiều quán ăn, đối diện Pandanus Resort, Năm Châu resort. Khách nơi đây thường từ các resort băng qua đường thưởng thức, giá chấp nhận được (có menu + giá).

< Ánh bình minh sắp chan hòa trên bãi cát. Giờ giấc thuận tiện nhất khi đến nơi này là buổi sáng sớm hay giấc chiều tà.
Buổi sáng: nền cát lạnh lạnh gót chân sẽ mê hoặc bạn đấy! Còn giấc chiều thường có những cơn gió bay, gió thổi vút bên tai, gió cuốn những hạt cát như châm chích vào chân thật thú vị...

Trong những thời điểm này, rất có thể bạn sẽ chụp được những tấm ảnh để đời đấy.

< Bạn đem theo xe khi đến đồi cát? Hãy gởi xe bên những nhà hàng đối diện rồi tha hồ rong chơi trên đồi - giá gởi là 5k.

Buổi sáng, trên đường Huỳnh Tấn Phát có những quán cà phê sân vườn: ngon nhưng giá tốt (chỉ 10k). Cà phê Hương (cũ là Quyên Sương) ngay bùng binh Mũi Né rất ngon, ngày nay bán cả buổi sáng và tối. Nơi đây ngồi nhâm nhi, chờ bà xã hay bạn gái đi chợ tạm ngay bên cạnh (chợ chính Mũi Né đã đập để xây mới - chợ Phan Thiết hiện này cũng thế, xây mất 2 năm nữa).

< TL716 từ Hòn Rơm về Mũi Né. Đảo nho nhỏ bạn thấy trong ảnh là Hòn Lao, một đảo đá nhỏ phủ cây xanh nằm chơi vơi giữa biển.

Trong chuyến ni, đêm đến thì đoạn đường này tối đen do bị hỏng điện, tối đến gần khu Hòn Rơm. Tối đen nhưng bọn mình chả ngại gì, chạy tới lui ầm ầm.

< Biển: Mũi Né - Bình Thuận không hề thiếu, rất nhiều bãi biển kéo dài đến tận Hòa Thắng, đến cả Hòa Phú thuộc Phan Rí Cửa.
Bạn thích đông vui? Bình Thuận có. Bạn thích hoang sơ? Nơi này cũng có luôn.
Hoang vắng luôn là chốn bọn mình muốn đến do nó còn tương đối trọn vẹn cái đẹp của thiên nhiên.

< Đường Hồ Xuân Hương - Mũi Né. Đường này có quán cơm tấm sáng ngon và rẻ, giá 20k/dĩa - đông khách lắm nghen.

Đối diện các quán cà phê trên đường Huỳnh Tấn Phát có quán cơm tấm (sáng): ngon, giá chỉ 17k cơm sườn bì kèm canh. Trên đường Hồ Xuân Hương (hướng đi Gành - gần cơ sở sản xuất bún) cũng có quán cơm tấm sáng như vậy: đông khách, dĩa 20k - to và ngon.

< Cứ chạy thẳng Hồ Xuân Hương sẽ đến ngã 3 đèn đỏ: rẽ trái là hướng về đồi cát bay, còn chạy thẳng là vô KDL Gành - ngoài ra còn có ngã 3 với đường mới...

< Con đường mới như thế này: rộng thênh thang...

Tại khu du lịch Hòn Rơm, ngay trên bãi biển là những hàng quán của người địa phương và các khách sạn (nơi này có đường dân sinh đi xuống, bạn cũng có thể đi lối của KDL mà không có vấn đề gì). Ở đây có nhiều hải sản tươi sống được chế biến ngay tại chỗ, món không thể bỏ qua là sò điệp nướng, bánh canh cá... bạn nhé. Tuy nhiên, nên hỏi giá trước khi gọi.

< Chạy đến hết đường là Mui Ne Bay resort. Nơi này nghe nói ba sao - 'Ba sao' hay 'ba xạo' thì mình không biết nhưng nhìn vào trong thấy view rất đẹp, dành cho giới khá tiền.

Khu vực Suối Nước (qua Hòn Rơm một chút) trước kia vắng teo thì nay đã có một số hàng quán mọc lên để phục vụ khách du lịch, bạn có thể ghé để qua bữa nhưng cần hỏi giá trước. Khu vực này có 2 quán bánh canh cá (có giò heo - bán từ giấc 2h chiều) giá chỉ 15k. Nhưng họ cũng nhìn mặt mà bán đấy nhé, nếu thấy bạn là 'khách du lịch' thì giá tô có thể là 20k hay không có giò heo mà toàn chả cá chiên.

< Máu phượt chỉ cần tham khảo, vậy nên mình tấp lại tán phét cùng anh bảo vệ. Khi nào ta sẽ là đại gia? Có lẽ chả cầný thích đơn giản của bọn này là lang thang cùng cái túi lưng lửng để khám phá mọi nơi...

< Còn KDL Gành Mũi Né đây: ngày nay do bị 'kèm kẹp' bởi 2 resort hạng sang nên họ phải thay đổi. Trông Gành 'đẹp giai' hẳn lên, chả bù như vài năm trước khá là te tua.

< The Sailing Bay Resort & Spa ngay bên cạnh KDL Gành. Giữa 2 nơi này: con đường dân sinh cho dân ra biển vẫn còn tồn tại.
Ven đường hồi đó đầy cát, nay cỏ trồng mọc xanh um.

< Đường từ ngã 3 Gành hướng về Đồi cát bay.

Về hải sản, bạn hãy ghé chợ Mũi Né để chọn. Hiện giờ là mùa mực với mực ống, mực sữa rất tươi nhưng giá rẻ bất ngờ.

Tuy nhiên không phải trong chợ lúc nào cũng có đâu. Nếu tầm 7h sáng, có thể bạn phải đợi hàng giờ để các thùng mục tươi soi sói được đem từ dưới biển lên.
Ngoài ra, khách có thể đón mua hải sản mà ngư dân vừa bắt được ở cảng cá, ở Bãi Giữa, ở Gành...
< Chạy thẳng tý nữa là đến ngã 3 đồi cát bay. Rẽ trái là về Phan Thiết trên con đường thênh thang, rộng như cao tốc. Còn quẹo phải là đi Hòn Rơm.

Bài sau sẽ là chuyến lang thang ngẫu hứng lên đỉnh Hòn Rơm, bạn chờ xem nhé.

Còn Tiếp
Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần 4 - Phần 5 - Phần 6 - Phần 7 - Phần 8 - Phần 9 - Phần 10 - Phần 11 - Phần 12 - Phần 13 - Phần 14 - Phần 15 - Phần 16 - Phần cuối

Điền Gia Dũng
Du lịch, GO!