(Tiếp theo) - Đoạn Bình Tiên - Vĩnh Hy là một cung đường đẹp dẫn ra khá nhiều thắng cảnh mà trước kia, muốn đến chỉ có nước cắt rừng hay thuê tàu của ngư dân để đến được.

< Rời cầu Suối Nước Ngọt, bọn mình lại lên đường.

Người ta nói ngoài vẻ đẹp say lòng người của biển Ninh Chữ, biển Cà Ná... thì vùng đất “nắng như Phan, gió như Rang” này còn sở hữu những bãi biển đẹp khác như bãi Bình Tiên, bãi Thùng, bãi Cà Tiên, bãi Chuối, bãi Cóc (bãi Bà Điên), bãi Chó, Bãi Hom, bãi biển Phước Dinh, bãi Chà Là... và rất nhiều bãi không tên khác.

< Lúc ni chỉ mới 6h20 nhưng nắng đã lên khá cao - vùng đất Ninh Thuận mà: 'Nắng như rang và gió như phan'. Tuy nhiêu mùa cuối năm nên cũng dịu bớt.

Đa phần những bãi biển này rất hoang sơ, thậm chí có nhiều bãi nhỏ hiếm thấy dấu chân người nhưng đẹp vô cùng với làn nước trong xanh trên cát trắng. Bài viết về chuyến đi này mình sẽ đề cập đến một số bãi biển tại Ninh Thuận - chỉ là một số thôi:

< Chạy thêm một đoạn nữa thì mình đến khu vực có những bãi cỏ kỳ diệu này...

Bãi biển Cà Tiên

Bãi Cà Tiên nằm gần tận cùng phía bắc tỉnh Ninh Thuận, thuộc địa bàn thôn Bình Lập, xã Cam Lập, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận. Bãi có chiều dài 3,8km là một trong những bãi biển đẹp vì sự hoang sơ.
< Chỉ là một loài cỏ hoang lung lay trong cơn gió thoảng, vậy nhưng vẫn tạo nên khung cảnh huyễn hoặc - bọn mình gọi đó là cỏ cam, cỏ hy vọng...

Bãi biển này có bờ cát trắng ngà, mịn, ven bờ độ dốc không lớn, có những hàng dừa xanh ngát vươn mình ra biển rộng. Vào mùa khô, ở đây có sóng rất to thuận lợi cho hoạt động thể thao lướt sóng...

Mặt khác, điều kiện khí hậu biển Cà Tiên còn cho phép tổ chức các họat động du lịch quanh năm tại đây. Hiện đã có một ít hộ dân kinh doanh du lịch nhỏ lẻ.

< Trước mặt là một bãi biển nhỏ, không tên. Mà bãi không tên trên cung đường này nhiều lắm bạn ạ.

Bãi biển Bình Tiên

Bãi tắm biển Bình Tiên thuộc xã Công Hải, huyện Ninh Hải. Muốn đến Bình Tiên, từ thành phố Phan Rang theo quốc lộ 1A, đến km 1525 nhìn bên phải có một đường nhỏ mới mở dài khoảng 12 km, đi qua một con suối nhỏ có tên là "Suối Nước Ngọt" là tới Bình Tiên.

< Bãi biển không bóng người, có một hai chái nhà nhỏ chơi vơi. Sóng lăng tăn như một vùng vịnh yên tĩnh.

Bãi tắm này trải dài khoảng 3 km và mang đầy đủ các nét quyến rũ của biển miền Trung với cát mịn, sóng không lớn, nước biển trong và xanh. Cũng như biển Ninh Chữ, bình minh trên biển Bình Tiên cực đẹp mà đẹp nhất là tại bãi nhỏ Cà Tiên nêu trên. Nếu chịu khó dậy sớm và lên núi vào lúc mặt trời từ từ nhô lên từ biển, những tia nắng màu cam rọi thẳng lên những mỏm đá như một bức tranh tuyệt vời của tạo hoá.
Nơi đây dự định quy hoạch thành KDL nhưng dự án chỉ nằm ở giai đoạn giải tỏa và san ủi... rồi dừng lại bỏ đó.

< Vượt cây cầu thứ 2 trên con đường Bình Tiên - Vĩnh Hy. Cầu này không có tên.

Bãi Thùng

Đi về phía đông nam bãi Cà Tiên hoặc phía nam mũi Đá Vách du khách bắt gặp một bãi biển có độ dài khoảng 400m, cát mịn, đôi chỗ có những mảnh san hô vụn nằm trên nền cát trắng, đó chính là bãi Thùng.
Phía xa bãi Thùng là các vách đá đỏ cùng với những hòn đá sót lại ven biển tạo nên sự tương phản về màu sắc và kỳ thú của cảnh quan nơi đây.

< Ngoáy nhìn lại, thấy đoạn đường mình đã qua.

Bãi Thùng có độ sâu vừa phải, gần bờ là cát pha chút mảnh san hô vỡ, xa hơn là mặt đá bị mòn tạo nên những phiến đá bằng phẳng, rất độc đáo. Sóng tại đây không lớn như ở Cà Tiên, nước trong xanh có thể nhìn thấy đáy khi bơi lặn, thám hiểm thủy cung...

< Phía trước là đảo Hòn Tý (còn gọi là Hòn Chút) thuộc xã Cam Bình - Cam Ranh. Trên ấy có làng chài và nuôi trồng thủy sản Bình Hưng.

< Vẫn qua những bãi biển nhỏ nhưng phải ra sát bìa đường mới thấy.

Bãi biển Từ Thiện

Biển Từ Thiện toạ lạc tại phía bắc Mũi Dinh, Ninh Phước, Ninh Thuận. Với những ưu điểm như nước trong xanh và gần như không có sóng, biển Từ Thiện là bãi tắm lý tưởng cho trẻ em, người già và người khuyết tật. Ngoài việc tắm biển, bạn có thể tổ chức nhiều hoạt động thể thao hay ngắm các đợt sóng đập mạnh vào các con đê chắn sóng tự nhiên ở ngoài khơi xa.

< Hiếm lắm mới thấy một chiếc xe chạy ngược chiều. Tuy nhiên chỉ do không phải mùa du lịch và đường Bình Tiên - Mỹ Thanh vẫn còn tầy hoầy.

< Trên đỉnh dốc cua còn chiếc xe cạp dành cho việc tu sửa.

Bãi Chuối

Bãi Chuối cách bãi Thùng tầm 1.6km về phía Bắc. Bãi nằm gọn trong một vịnh đá hình cách cung, tuy chiều dài bãi chỉ tầm hai trăm mét nhưng tại đây đẹp như tiên cảnh. Bãi có cát trắng, mùa hè nước trong xanh - trên bờ Nam có nhiều tảng đá lớn đủ mọi hình thù, bờ Bắc là bãi cỏ xanh rì
Nếu nhìn bãi Chuối từ trên đường đi, bạn sẽ không bao giờ có thể quên cái vịnh biển nho nhỏ này được.

< Chạy thêm một đoạn nữa thì hình ảnh này xuất hiện: bãi Chuối. Gọi bãi Chuối nhưng không thấy bóng dáng cây chuối nào, cũng không thấy nhà cửa hay bóng người, chỉ thấy làn nước xanh trong vắt. Địa điểm nơi này tại đây.
Cạnh bãi Chuối là bãi Chó phía xa, chỉ cách bằng một mỏm đá chừng trăm mét.

< Trên bãi Chó là đoạn đường mới, cả tầng dưới lẫn tầng trên.

Bãi Suối Nước Ngọt

Bãi biển nằm ngay nơi con suối Nước Ngọt đổ ra biển khơi bằng nguồn nước từ Núi Chúa. Do cát biển bồi lấp, dòng suối tạo thành một chiếc hồ nhỏ với dòng nước ngọt mát xanh trong khi cách đó chừng mươi mét lại là sóng nước mặn của đại dương. Bãi có nhiều tảng đá lớn như tô điểm như thêm phần thơ mộng.
< Nhìn lại phía đường mình đã qua: đường phẳng phiu, gương cầu, đèn đường đầy đủ. Vắng thế này không biết tối có được bật không nhỉ?

< Còn phía trước đây: đèn đường chạy điện ngầm đó nhé. Các trụ bên phải là cột trung thế chạy về Vĩnh Hy.

Bãi biển Phước Dinh

Bãi biển phước Dinh dài 5km, thuộc huyện Ninh Phước, Ninh Thuận. Đối diện với biển là những đồi cát rộng bao la với nhiều hồ nước nhỏ điểm xuyến hoang sơ.


< Lại vượt thêm 2 bãi biển không bóng người. Ôi, Ninh Thuận giàu có thật đấy - ở TP HCM, những bãi biển thế này nằm ngoài tầm tay: thành phố lớn nhất nước tuy 'giàu nhưng nghèo'.

Trái với độ êm dịu và gần như không có sóng của biển Từ Thiện, biển Phước Dinh có độ dốc cao và những đợt sóng lớn. Với những đặc trưng như thế, bãi biển này thích hợp để phát triển các họat động du lịch thể thao biển như lướt ván, lướt sóng, lặn... hơn là vui chơi tắm biển.

< Lại đi, chạy cho đến khi thấy một vùng thảo nguyên xuất hiện bất ngờ. Vị trí nơi này ở đây.


< Đa phần là cỏ, còn lại là đá, cây bụi và những ghềnh nhô ra biển.

Biển Sơn Hải

Xuôi theo theo quốc lộ 1 về hướng Cà Ná, cách Phan Rang khoảng 15km rẽ trái ở Phước Nam rồi chạy thẳng qua Phước Lập, Bàu Ngư xuống sẽ đến biển Sơn Hải (thuộc thôn Sơn Hải thuộc, xã Phước Dinh, huyện Ninh Phước, Ninh Thuận).

< Nếu thích: bạn hoàn toàn có thể lấy xe chạy loanh quanh trên vùng thảo nguyên này. Thật đấy, do mình thấy những lối mòn...

< Thậm chí nơi đây cũng có những bãi biển cực kỳ hoang sơ dưới kia.

Biển Sơn Hải mang vẻ đẹp của những đồi cát ngút ngàn, những tảng đá vôi chắn sóng nhiều hình dáng, rừng cây nem bao bao, mỗi góc nhìn của bãi biển Sơn Hải mang đến cho bạn những vẻ đẹp khác nhau. Nước biển ở đây xanh ngắt, chỗ êm đềm chỗ đập tung vào đá, tung bọt trắng xoá. Trong cái bao la của những đợt gió biển, thưởng thức những chú cá vừa câu lên sẽ mang đến cảm giác thư giãn hoàn toàn.

< Một màu xanh ngút ngàn.

< Khung cảnh đẹp hớp hồn 'nửa kia'...

< Và cả mình...

< ... cùng cả nàng Win!

Bãi biển Tuấn Tú

Bãi biển Tuấn Tú nằm phía sau làng văn hóa Tuấn Tú, huyện Ninh Phước, Ninh Thuận. Chưa được đưa vào khai thác du lịch biển nên biển ở đây còn khá hoang sơ song vẫn mang lại cảm giác thân thiện và an toàn với những đợt sóng nhẹ, mực nước cạn. Ngoài tắm biển, vui chơi, bạn có thể khám phá động cát Tuấn Tú, hay phơi mình trong làn nước cao 12m của thác Đá Sối.
< Ngắm chưa thỏa chí nhưng vẫn phải đi dù trời nắng dịu. Tới đoạn vòng phía trên thì lộ ra cảnh lở đường: vết lở ăn sâu vào con đường mới hàng mét, các thanh chắn bảo vệ mất hút dưới vực sâu.

< Nhiều đoạn nhìn thấy con đường ngoằn ngoèo phía dưới, thấy cả biển.
Bãi Thùng và vài bãi nhỏ không tên nằm trong cái vụng biển trong ảnh đó bạn.

< Khi nãy thì núi bên phải, vực bên trái. Còn bây giờ thì ngược lại: núi trái, vực phải...

< Rừng của Vườn Quốc gia Núi Chúa được bảo vệ khá tốt nên còn xanh um. Vậy nhưng 'khá' thôi chứ chưa thể hoàn hảo - nhớ chuyến đi trước, mình vẫn thấy người địa phương vào rừng làm than - mà than cũng chính từ cây rừng...

< Nay lại có con đường này, phục vụ du lịch lẫn quốc phòng - cũng là lối tốt cho lâm tặc 'ăn thịt' rừng.

< Đến một đoạn được xẻ sâu vào núi, mình cảm giác sắp có một điều gì ấy.

Bãi biển Cà Ná

Biển xanh, cát trắng, ghềnh đá, núi non... cộng với các tuyến đường giao thông Cà Ná thuận tiện cho du khách đến tham quan khám phá. Đến đây, ngoài tắm biển, bạn có thể khám phá các hang động kỳ bí như: hang Ông Phật, ghềnh Ông Nồng, giếng Đục... Đừng quên thưởng thức những đặc sản tươi ngon của nơi đây.

< Tai vách mạch rừng ư? chả có gì ngoại trừ tiếng chim hót, tiếng lá xao xạc...

< Qua một góc cua, cái cảm giác sắp có điều gì xẩy ra bổng mạnh hơn...

< Vậy nên mình dừng xe lại. Có lẽ, nếu là bạn thì bạn cũng làm thế...

< ... do dưới kia chính là là vịnh Vĩnh Hy, một viên ngọc xanh - một chốn an bình.

Ngoài ra, có những bãi không tên đẹp không kém nhưng mình không thể nắm trọn thông tin đủ. Ven cung đường Bình Tiên - Ninh Chữ còn có Vách đá dựng Vũng Thùng, Mũi Long Đôi, Mũi Đầu Rùa, Mũi Cá Heo, Mũi Cột Buồm... Tất cả đều là những vách đá đẹp nhô ra biển. Tại đây còn có Hang Rái: Đây là một ngọn núi đá chất chồng tạo nên những hang động đẹp mắt. Núi không cao, hang không sâu nhưng cũng thật ấn tượng giữa một bên là núi Chúa, một bên là biển...

Còn Tiếp
Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần 4 - Phần 5 - Phần 6 - Phần 7 - Phần 8 - Phần 9 - Phần 10

Điền Gia Dũng
Du lịch, GO!