(Tiếp theo) - Địa danh Hòn Rơm có tên trên bản đồ Bình Thuận trước kia còn gọi là là Long Sơn - thuộc ấp Long Sơn, phường Mũi Né, thành phố Phan Thiết - cách trung tâm thành phố 26 km về phía Đông.

< Bãi đá Hòn Rơm là nơi bọn mình từng đến, vậy nhưng trèo lên đỉnh thì chưa lần nào...

Hòn Rơm chính xác là tên một quả đồi nhỏ sát biển vẫn còn hoang sơ nằm nhô ra khơi với 3 mặt giáp biển Đông, có chiều cao trên 110m tính từ mặt nước biển.

< Giấc chiều ngày thứ nhì ở Suối Nước, sau khi nô đùa dưới biển hàng giờ rồi thì bọn mình lội bộ hướng về ngọn đồi mang tên Hòn Rơm.

Trên quả đồi này, do thời tiết thuận lợi, thích hợp phát triển các loại thực vật nên bao trùm nơi đây là những loại cây bụi, cây gai... nhưng chủ yếu là một loại cỏ ống dài khoảng 0,50m.

< Vượt ranh giới đất của resort đầu tiên khu vực Suối nước. Từ đây đến Hòn Rơm chỉ còn là cây bụi và những đồi cỏ, cát.

Mùa mưa, cả ngọn núi phủ cỏ xanh rì. Còn vào mùa nắng lớn, loại cỏ này bị cháy khô trở thành màu vàng. Người dân đi biển ở ngoài khơi xa nhìn vào ngọn núi thấy dáng khô vàng giống như một đụm rơm khổng lồ nên mới gọi là Hòn Rơm. Người địa phương còn nói rằng trên núi có bàn cờ Tiên, không biết thật tế là thế nào.

< Với ý nghĩ trong đầu là chỉ lang thang đến bãi đá rồi ngắm những bụi cây rừng, mình hoàn toàn không dự tính sẽ trèo đồi vì lúc này đã 16h23 phút.

Hòn Rơm mê hoặc ta với hai vẻ đẹp đối lập. Đầu tiên là bức tranh hoang sơ tuyệt đẹp của ngọn đồi xanh um trong mùa mưa, kề bên là 2 bãi biển - nơi có những triền cát trắng xóa trải dài thật mềm mại với nước biển xanh biếc, trong veo. Từ trong bờ, phóng tầm mắt ra xa, những hòn đảo hoang sơ như tô điểm thêm vẻ đẹp nơi đây.

< Một 'thành phố nhỏ' trên khúc cây to với hàng ngàn sinh vật bám vào, bị sóng lớn đánh dạt lên bờ.

Ngược với vẻ hoang sơ cao vút của đồi là phần thảo nguyên phủ xanh cỏ là những bãi đá nhiều kích cỡ đủ loại hình thù, những bụi cây thấp, xương rồng gai góc... không chỉ là background mà còn là đạo cụ cho những bức ảnh tuyệt đẹp của bạn với bạn bè và người thân.
< Hòn Rơm vẫn có hình dạng như một vài năm trước bọn mình đã ghé, vẫn tồn tại như thế qua hàng trăm, hàng ngàn năm qua - Mùa này, ngọn đồi màu xanh, mùa khô thì Hòn Rơm sẽ chuyển màu vàng úa.

Đây cũng là vị trí đắc địa cho những buổi chiều tối thả người nằm dài trên cỏ, ngắm trăng, đếm sao, nghe gió và biển vỗ về hay đêm hội trại với ánh lửa trại bập bùng, giọng hát mộc và tiếng ghi ta thanh mảnh.

< Những thảm cỏ xanh trên thảo nguyên, dưới biển sóng vẫn vỗ ì ầm. Ở đây chỉ có ta với ta...

< 'Ta' thứ nhì là ta này, đang đi sau để chụp ảnh. Từ đây nhìn về Biển Đông resort đã gần cây số.

< Lối mòn lờ mờ của những đàn bò đi tìm cỏ - bọn mình vẫn đi.

Địa danh Hòn Rơm còn là một tiểu khu du lịch của Mũi Né với cảnh quan đẹp trầm lắng, có bãi tắm dài hơn 17 km trong đó có nhiều đoạn vẫn còn rất nguyên sơ, chưa có người ở và khai thác. Tại đây, nước xanh trong vắt, sóng êm và không có đá ngầm.

Vào mỗi buổi sáng hoặc buổi chiều, người ta có thể ngồi tại đây ngắm bình minh hay hoàng hôn; vào buổi tối nhìn trăng lên hay tổ chức cắm trại, tắm biển.

< Đỉnh Hòn Rơm chói lòa trong nắng chiều. Tại sao ta không thử làm một chuyến lên đó nào? Hạ hồi phân giải, ít ra cần đi thêm hơn km nữa sẽ tính tiếp.

Riêng khu vực phía Tây Hòn Rơm là một bãi biển hình vòng cung với nhiều khu du lịch, khách sạn - có cả chợ ăn uống trên bãi biển rất thích hợp cho giới trẻ họp mặt giải trí tại đây.

< Nơi này nhìn ra biển đẹp mê tơi, nếu có đem theo cần câu, ta có thể kiếm cá bự đấy.

Khoảng thập niên 90, người quen cũng có lần một mình lên Hòn Rơm nhưng khi ấy chỉ gặp những cây thân bụi và ít đứa trẻ chăn bò.

Dưới chân đồi ngày ấy, phía Tây đã có có đền thờ 'Nam Hải tướng quân' (cá voi). Vách núi phía Đông - nơi chim biển buổi chiều thường về tụ hội lại có cả dấu vết thân cây hóa thạch trên đá.

< Nắng vàng ươm từng ngọn cỏ, chân vẫn bước đều - miệng cứ gọi 'nhanh lên em ơi'.

Thời kỳ ấy, xe ô tô xuất phát từ Phan Thiết qua đoạn đường gồ ghề, nhiều khúc chỉ là đường đất nhưng cũng chỉ đi đến được Mũi Né là hết. Muốn đi xa hơn, ta phải nhờ xe ôm chạy ven biển hoặc xe 2 cầu mới có thể chạy được trên cát - chỉ thấy xung quanh hoang sơ và hoang sơ hiếm bóng người.

< Một chú bộ đội lùa bò về chuồng (bên kia đồi có doanh trại bộ đội) - bò về tức là quá 16h rồi.


< Bây giờ thì thảo nguyên và bãi đá Hòn Rơm chỉ còn lại bọn mình, hoàn toàn không bóng người.

Rồi từ sự kiện nhật thực toàn phần ngày 24.10.1995 đã đánh thức nàng công chúa xinh đẹp “du lịch Bình Thuận” thức dậy sau bao năm ngủ yên và du lịch bắt đầu phát triển từ đó. Nếu Coco Beach Resort là nơi khai sinh ra 'thủ đô resort' Hàm Tiến thì khu du lịch Hòn Rơm - nay là Hòn Rơm 1, là nơi khởi đầu của du lịch dã ngoại Việt Nam mà dược sư Phạm Thị Năm, cựu cán bộ giảng dạy trường Đại học Y Dược TP.HCM được xem là bà đỡ.

< Bóng nắng lúc này bắt đầu đỗ dài trên những gò đá. Mình biết rằng khi mặt trời khuất sau núi thì bóng tối sẽ đến rất nhanh, vậy nhưng ta vẫn cứ đi...

< Muốn len đến chân đồi phải qua rất nhiều các rãnh đá này, có những rãnh bề ngang gần chục mét. Chúng là nơi thoát nước ra biển khi mưa: thiên nhiên tự tạo ra như thế đấy!

Dược sư Năm, quê ở Mũi Né, đã mua lại phần đất kinh tế mới của gia đình để làm chỗ đón mấy người bạn thân cả trong nước và nước ngoài đến xem nhật thực. Chị dựng mấy căn nhà lá đơn sơ, hoang dã. Khu vệ sinh lúc ấy giản dị mà sạch sẽ.

< 'Nửa kia' vẫn theo phía sau (thường trong các chuyến trước thì mình phải theo muốn... hụt hơi). Mình đã dặn nhiều lần rằng có đi đâu cũng cần đi chung, lỡ có chuyện gì thì ta còn giúp nhau', vậy mà lại quên rồi!

Ban đầu chỉ tính làm nơi khám bệnh phát thuốc cho bà con vùng căn cứ cách mạng chung quanh. Ai dè, bạn bè tới chơi, ai cũng trầm trồ, xúi chị làm du lịch. Thế là chị đón thêm thân hữu, rủ thêm người nhà. Tiếng lành đồn xa, khách ngày mỗi đông, chị làm thành KDL du lịch lúc nào không hay.

< Đá như thế này dọc bãi biển nhiều vo kể, sóng vẫn đổ ầm tung tóe rền vang.

Lúc đó, cả thành phố Phan Thiết chỉ có mỗi khách sạn Phan Thiết vài chục phòng, khách sạn 19.4 ngay bến xe và nhà nghỉ Công đoàn cạnh bãi biển Thương Chánh. Mấy căn nhà lá của chị, có giường chiếu tươm tất, chỉ đón được vài chục người. Thế là chị mua thêm lều 'bánh bao', loại lều có lưới chống muỗi mà lúc đó phải đặt ở nước ngoài.

< Một chỏm đất cao hơn biển gần chục mét, trên đó có những tảng đá to. Ngồi ngắm biển thì ok nhưng không còn thời gian do lúc này mình muốn bò lên đỉnh Hòn Rơm - Muốn thì đi!

< Từng bước, từng bước chân... Không quá cao nhưng dốc liên tục. Có hình cũng nhờ bà xã theo sau. Chõm đất này cao nên vẫn còn nắng.

Nếu bãi Thương Chánh - Phan Thiết, Rạn - Hàm Tiến (dân gian gọi là Rạng) và Gành - Mũi Né chỉ có thể tắm theo mùa hoặc có vực xoáy nguy hiểm thì Hòn Rơm - cả bãi biển hình cánh cung từ Mũi Né đến Long Sơn dài hơn 6 km có thể tắm quanh năm, kể cả khi mưa bão. Biển trong veo, phẳng lì, ít sóng, cát vàng ươm, không có người ở nên sạch và đẹp đến ngỡ ngàng. Nếu thích, khách có thể xuống tắm mà không cần phải ướt quần áo, nói văn hoa là 'tắm tiên'.

< Đến đoạn ni thì mặt trời đã bị ngọn đồi che khuất. Giờ đây, 'nửa kia' đã thành quân tiên phong. Tít phía xa là những rảnh lở đất rất lớn bắt buộc mình phải vượt qua.

Phương tiện đưa khách từ Mũi Né ra Hòn Rơm lúc đó là loại xe Dodge mui trần hai cầu của Mỹ, còn gọi là xe đặc chủng, xe Iraq vì được sử dụng trên sa mạc trong cuộc chiến tranh vùng Vịnh (1991). Xe chạy ven biển, đua nhau với lũ còng gió, phóng như tên bắn.

< Từ chỗ này, nhìn thấy 'khoảnh rừng nhỏ' đơn độc giữa thảo nguyên xanh. Trên ấy có rất nhiều đá chen cây rừng: cảnh vật làm nền ảnh rất tuyệt vời đó bạn!

Có đoạn phải lên bờ chạy trên đồi cát hoặc men theo đường mòn lầy lội, cây cối um tùm. Hễ chỉ huy hô 'bái' là tất cả phải rạp mình chống cây gai cào xước. Xe lắc nghiêng ngả, cánh trẻ lợi dụng làm nghiêng thêm với những trận cười nắc nẻ.

< Ở khúc này, nhìn lại không còn thấy bãi biển Suối Nước nữa. Quanh ta chỉ là cỏ, đá giữa gió lộng.

Đến Hòn Rơm lần đầu năm 1997, một bạn trẻ đã ứng khẩu:

Đến Hòn Rơm chẳng thấy rơm
Chỉ nghe gió thổi bờm xờm tóc em
Xe đặc chủng - lắc ngả nghiêng
Nụ cười em đủ làm mềm lòng anh!

< Do các trũng xoáy lở khá rộng và dốc dựng, bọn mình buộc phải hướng ra bờ biển, túc là phải xuống thấp.

Vào mùa cao điểm, có đoàn các cụ hưu trí cứ nằng nặc đòi ra Hòn Rơm bằng được. Thiếu chỗ ở, mỗi lều phải bố trí 4 - 5 cụ. Mùa hè nóng, khuya đứng gió, không ngủ được. Ngồi thì muỗi cắn, đi dạo thì mỏi chân. Các cụ tức cảnh làm thơ theo trường phái Bút Tre:

< Vượt qua một số rãnh nước róc rách, bọn mình đi mãi để đến chân đồi.
Lúc này nhìn lên thấy Hòn Rơm sừng sửng.

Chưa đi chưa biết Hòn Rơm,
Đi nhằm ngày lễ (30.4) không còn chỗ ngu (ngủ).
Một lều nhốt tới năm cu (cụ),
Ra về quên mất cái mu (mũ) trong lều!

< Dốc chân đồi như thế này đây: cỏ chen giữa đá, còn ta thì bước lên - tấn công Hòn Rơm nào!

Thời đó, Hòn Rơm chưa có điện. Máy phát chạy tới 21 giờ là nghỉ. Chỉ còn trăng sao và trời đất. Ban ngày, mắc võng dưới mấy cây dừa “kinh tế mới”, thấy sóc leo chuyền cành ngắm nghía khách lạ. Ra tắm biển, mò sò điệp lên chén. Sò điệp rẻ như bèo, tiền xe chở ra Mũi Né còn đắt hơn cả tiền bán hàng cho khách.

< Leo một đỗi nhìn lại thấy nửa kia nhỏ như dầu kim ở tít vách đá biển phía dưới (Open new tab để xem khổ lớn).

Tối về thì có đủ trò. Ra bãi biển bắt còng nướng hoặc nấu cháo riêu. Lên đồi cát ngắm trăng sao hàn huyên tâm sự. Đối diện khu du lịch Hòn Rơm có đồi cát trắng dốc ngược. Bò lên đó đón hoàng hôn và ngắm toàn cảnh Hòn Rơm thì cực đẹp. Đêm càng tuyệt vời. Vì đồi dốc, ai lên cũng phải chổng mông bò càng và thở bằng lỗ tai. Đồi chưa có tên, bởi chẳng ai để ý đến những đồi cát hoang như vậy. Khách Lửa Việt bèn gọi đại là đồi cát 'Chu Mông' cho dễ nhớ và dễ hình dung. Có đêm, nổi hứng rủ nhau vào khu rừng cát bắt thỏ, bắt dông. Dông cát hồi xưa nhiều vô kể, thường bắt bằng bẫy thòng lọng. Dân nhậu gọi là kỳ tôm vì thịt dông mềm, thơm, ngọt hơn cả thịt gà.

< Còn trông về hướng bãi biển Suối Nước thì thế này.

Đến Hòn Rơm thuở đó không thể bỏ qua Tiểu sa mạc Cát Vàng, chập chùng đồi cát, đẹp đến mê hồn. Có thể đi từ sáng sớm đợi bình minh hay xế chiều đón hoàng hôn. Những đồi cát trinh nguyên đủ hình dáng, như tranh vẽ, cố leo lên đồi này lại thấy đồi khác cao hơn. Leo lên rồi tuột xuống bằng ván trượt hay lăn cù cũng được. Đi riết anh em đúc kết, khi lên là phải 'ngực tung tăng đi trước, mông lả lướt theo sau'. Khi xuống thì 'ngực tấn công, mông phòng thủ'. Đi đồi cát cần nhất người đỡ mông chứ không cần người đỡ đầu.

< Nửa kia ở dưới chộp tấm này: một loài cỏ có hoa đo đỏ...

Các cô gái trẻ, tối kỵ mặc váy ngắn vì mấy chàng trai cứ thích... ngồi buộc lại dây giày. Có thể mặc quần short nhưng phải có dây thắt lưng vì nếu mặc quần dây thun dễ bị bạn bè “níu kéo” khi leo đồi cát. Hòn Rơm còn có đồi Hồng với rất nhiều khối sa thạch non màu đỏ kỳ thú, có suối nước róc rách bên ấm - bên lạnh. Đẹp hơn cả là suối Hồng. Đi bộ qua Tiểu sa mạc, cắt ngang rừng chồi, lên đỉnh rồi leo xuống các vách sa thạch non đỏ rực, nơi dòng suối khởi nguồn dẫn nước ra biển, chưa đầy 1 km nhưng cảnh đẹp lạ lùng.

< Còn mình trên ni vẫn muốn bước lên thêm nữa, nữa nào...
Dốc càng ngày càng dựng cao hơn nhưng không hề gì, chả hiểu sao hôm nay lòng bổng 'phấn khởi' quá, ha ha...

Tôi và các cộng sự đã lấy xe Jeep hai cầu, mang theo cả ván và xẻng (đề phòng bị lún) khám phá vùng Suối Nước, qua Hòn Nghệ - giống hệt con rùa. Qua Bàu Ông - Bàu Bà, còn gọi là Bàu Sen và Bàu Trắng - hồ nước ngọt rộng sâu giữa mênh mông cát trắng.

< Dừng lại vài giây để... thở, mình ngoái nhìn xuống thì giật mình, gáy muốn nổi cả gai ốc: 'nửa kia' đang tiến lên... nhưng theo hướng hoàn toàn không thuận lợi!

Bạn nhìn thấy đó (Open new tab để nhìn ảnh lớn): trên là đồi dốc, dưới là vực sâu đầy đá. Chỉ lỡ sẩy chân và té một phát thôi là sẽ lăn xuống vực ngay mà không có cách nào chống chọi lại được!

< La lớn có thể gây giật mình, vì vậy mình chỉ hú lên một tiếng rồi chỉ tay qua phía trái, tức là hướng mình leo lên. Bên này cho dù có té, có lăn thì cũng không thể nào rớt vực được.
Bà xã hiểu ý, lần qua hướng này...

Leo lên đỉnh đồi cát cao nhất, tôi đặt tên là 'đồi Trinh Nữ'. Sau này, đưa khách tới Bàu Trắng tham quan, mấy bạn nữ nằng nặc đặt tên đồi cao thứ nhì ở Bàu Trắng là đồi 'Trai Tân' nhưng chỉ đồi Trinh Nữ là chết tên cho tới ngày nay.

< Cuối cùng cũng an toàn, hú vía! Gia Dũng này đi 2 thì về cũng phải đủ 2 chứ!

Bây giờ, Hòn Rơm, Mũi Né, Hàm Tiến và cả Suối Nước, Bàu Sen đều lột xác. Đường sá thênh thang, tráng nhựa láng bóng, đẹp hơn cả đường quốc lộ. Nhà cửa khang trang vì du lịch đi đến đâu thì sự sung túc đi theo tới đó. Khu Hàm Tiến với hàng trăm resort cao cấp, buổi tối sáng rực và tấp nập chẳng kém Pattaya, Thái Lan. Vậy mà 15 năm trước, từ Lầu Ông Hoàng ra Mũi Né, xế chiều hết xe, tôi đã ngồi một bên trên bình xăng xe Mink, phía sau tài xế là 2 vợ chồng người khách khác ngồi đè lên chiếc xe đạp nằm ngang! Còn hơn xiếc hiện đại.

< Triền đồi của Hòn Rơm là như thế đó: đá chen cỏ. Nếu ta dùng tay hất một viên đá, nó sẽ lăn xuống tít dưới kia... cho đến khi không còn dốc - ta mà té thì cũng thế thôi. Còn nếu vướn đá tảng lớn hơn có thể gãy chân tay hay sống lưng đấy ạ.

< Biển đã xa tắp, tiếng sóng gần như không còn vang vọng như khi nãy. Giờ đây, bên tai chỉ còn tiếng gió tạt ngang người, nghiêng ngã cả người...

< Bọn mình lại cong lưng, lên tiếp nè em. Chóp phía trên là đỉnh bằng phẳng cao nhất... thì không còn xa.

Bây giờ, mỗi lần ra Hòn Rơm, chẳng tìm đâu dấu xưa. Suối Tiên, đồi Hồng còn kha khá, riêng suối Hồng xơ xác rồi còn đâu. Xưa 'thôn nữ thanh tân' giờ như 'bà lão quá lứa'. Tiểu sa mạc Cát Vàng ngày lễ xô bồ đến ngộp thở. Cả Bàu Sen - Bàu Trắng cũng ồn ào xanh đỏ. Thiên nhiên như bị thu hẹp dần, biết làm sao được. Giờ đây chỉ còn cái đồi Hòn Rơm cạnh bãi đá khá hoang sơ, gần đó là bãi tắm như dài vô tận là Suối Nước với quá nữa là dãy resort khá trống vắng trong mùa cuối năm.

< Cuối cùng thì bọn mình dừng lại tại đây! Chỉ còn khoảng vài ba mươi mét cuối cùng để lên đỉnh Hòn Rơm nhưng bụi rậm đoạn này cao hơn. Nửa kia thì sợ... rắn, còn mình không mệt nhưng chỉ ngại trời tối khó lần ra đường về (do không đem theo đèn pin).
Lúc này đã 17h20: bóng tối sẽ kéo đến rất nhanh.

Vậy thì chốn còn hoang sơ, nếu ta không khám phá bây giờ thì bao giờ mới đến? Khi nó đã hiện đại hóa 'đến đầu', chắc chắn ta sẽ tiếc và da diết một nỗi niểm 'vì sao cứ chần chừ' để rồi bỏ qua...

< Giá như đi sớm một tiếng, giá như không vứt đèn pin xạc trong phòng... thì nửa kia cũng sẽ dẹp bỏ nỗi sợ rắn và có lẽ bọn mình cũng đã đứng trên nóc Hòn Rơm.
Nhưng thôi, tham thì thâm - không hàm hố quá làm gì.
Về thôi em...

Kinh nghiệm mà mình muốn nói với bạn khi leo đỉnh Hòn Rơm là:
- Nên xuất hành sáng sớm hay giấc vừa xế chiều để có thể đón bình minh hay hoàng hôn.
- Đem theo đèn pin khi leo buổi chiều. Thứ khác không thể quên là nước uống.

- Hướng lên an toàn hơn là Tây - Bắc, tức là nơi có con đường cát dẫn vào bãi đá Hòn Rơm tại đây.
- Tránh đi xuống hướng Tây Nam, hướng chính Nam hoặc Đông Nam vì mép đồi toàn là vực. Nếu xuống theo các hướng này thì phải thật cẩn thận. Xuống theo hướng Tây có thể ghé viếng Lăng Ông Nam Hải.
- Máy chụp ảnh là thứ phải mang theo khi lên đỉnh Hòn Rơm. Nếu có thêm mẫu ảnh thì tuyệt đấy.

Còn Tiếp
Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần 4 - Phần 5 - Phần 6 - Phần 7 - Phần 8 - Phần 9 - Phần 10 - Phần 11 - Phần 12 - Phần 13 - Phần 14 - Phần 15 - Phần 16 - Phần cuối

Điền Gia Dũng
Du lịch, GO!