Gần 4h chiều, tụi tôi lại đóng cửa phòng nhào lên con ngựa sắt chạy về gành Nam Mũi Né. Dân du lích đa số là vậy đấy, thuê phòng nhưng ở được bao nhiêu ngoài đầy đặn giấc tối, toàn là xách "đýt" chạy rông hết nơi này tới nơi khác.

Ghé khu dân cư ngay chợ cũ, hóa ra bây giờ chợ cũ teo tóp tới mức gần mất luôn dấu vết - có lẽ do giấc chiều? Ghé bến cá ở Gành Nam, phía dưới thuyền ghe đậu hàng trăm chiếc san sát thật đẹp núp gió đông bắc. Các ghe trước khi xuất bến cũng đổ dầu tại đây: giữa bãi có đại lý xăng dầu Ngọc Tuấn.
Quay xe trở lại chạy vòng vo trong phố, tụi này tình cờ chạy ra  khu bờ kè Huỳnh Thúc Kháng. Chỗ ngày có kè rất cao, bên dưới mé biển có các thuyền, thúng đậu dài dài. Một vài khách mước ngoài ngồi trên các bục xi măng lớn đưa mắt nhìn hoàng hôn dần buông xuống. Có vài gánh hàng rong nhỏ, túm tít xung quanh các các em bé vui đùa rong chơi.

< Trên bến cá.

< Bến cá Gành Nam.
< Bình yên trên bến kè.

Thi thoảng, một chiếc Openbus tấp lại cho những khách du lịch nước ngoài xuống vãng cảnh, buổi chiều thật yên bình. Bổng nhiên: tụi tôi chứng kiến cách chạy xe kiểu "làm xiếc" của các anh xe và ngư dân ôm thật độc đáo.
< Dốc nó thế này, các cậu trai trẻ đi ngang qua lại như cua bò vào núi...
< Vọt lên...

Có lẽ do đường xuống bãi tít tận đàng kia khá xa nên cách nhanh nhất để lên phần đường Huỳnh Thúc Kháng trên bờ kè là ngõ này: chắc tay lái, vào số rồi vọt nhanh lên cho nó tiện - cách xuống hỏa tốc cũng vậy thôi, bao giờ cũng chạy xeo xéo là ổn thỏa chả hề bưu đầu sứt trán.
< Phi xuống...
< Chung quy thì nó như thía này: một chuyện nhỏ...
< Hoàng hôn ở gành Nam.

Chập choạng, tụi này về chợ mới cũng trên con đường này, mé phải chợ có món cháo và gỏi vịt rất ngon nhưng giá rẻ. Có món xôi vịt với khẩu vị là lạ, khi nào bạn có đi ngang giấc chiều thử làm một dĩa xem sao. Dăm ba món là dăm sáu chục ngàn, bảo đảm no nóc tới sáng mai.

Tối uống cà phê rồi về đi dạo một hồi dưới bãi biển, tình cờ bắt chuyện được với anh bảo vệ vui tính ở Khu du lịch Hòn Rơm 2 - Qua đó biết thêm khối chuyện từ mùa vắng, mùa đắt khách, cái sướng và khổ của những nhà đầu tư du lịch tại Mũi Né, thu nhập những người làm công như anh, nỗi nhớ quê nhà... Thật nhiều thứ muốn nghe muốn biết và bất ngờ như chuyện lạ.

Đêm nay cần đánh một giấc cho đã vì ngày mai phải từ giả nơi này về Phan Thiết và trực chỉ Mũi Kê Gà - còn rất nhiều chốn để ghé thăm khi theo đường ven biển về đến Sàigòn phải không bạn?

Còn tiếp

Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần 4 - Phần 5 - Phần 6 - Phần 7 - Phần 8 - Phần 9 - Phần 10 - Phần 11 - Phần 12 - Phần 13 - Phần 14 - Phần 15 - Phần 16 -

Điền Gia Dũng