Đường ra Hòn Rơm thênh thang vắng tanh, gió lồng lộng. Nhìn phía xa xa khu Suối Nước phía ven bờ biển phủ một màn sương dày: đó chính là những hạt bụi nước biển li ti tốc lên từ các con sóng mạnh tháng 12 bị gió cuốn vào bờ như màn sương mù giữa ánh nắng gay gắt.

Qua ngã rẽ vào thôn Thiện Ái rồi đến khúc có Hòn Nghề nằm chơ vơ, khúc này mé bên phải là đồi cát và người ta vẫn con khai thác Titan nhưng không còn ình xèo như mấy năm trước. Dưới phía biển có vài hố sâu với những căn chòi nổi đặt máy bơm hút cát, phía phải trên đồi cát là các con vít khổng lồ tuyển quặng nằm bù lăn bù lóc không một bóng người.
Các bạn còn nhớ bài viết "Titan giết một vùng biển" mà tôi đã phản ánh khi trước không? Đại ý là lên án việc khai thác bừa bãi không bảo đảm về môi trường đã làm tác động lớn đến hệ sinh thái, cuộc sống người dân. Thậm chí tác hại đến sức khỏe con người vì hoạt độ phóng xạ alpha, bêta, gamma tại nơi tập kết sa khoáng cao vượt mức quy định vài chục lần.

Chả biết có phải do mình "kể tội" Titan quá hay không mà lúc này, khi xe đang chạy phon phon trên đường ngang qua khu khai thác đó thì trên kia thì trên cao mé phải có một đống gì đó lù lù lăn xuống như một chiếc xe tăng.

< Chờ nhưng hổng có ăn vì... cơm chưa chín.

Tôi tăng ga vọt gấp lên qua khúc đó rồi ngoáy lại nhìn: hóa ra đó là một trong những con vít tuyển quặng to chà bá, ẻn hổng chịu yên vị chỗ cao hàng chục mét phía trên kia mà đột nhiên lăn đùng xuống cán gãy cây cọc tiêu ven đường và đứng đó ngạo nghễ - He he, khủng bố à? Đây cũng mặc kệ bỏ đi dù... hơi ớn vì cả cái đám vít trên đó xung phong xuống một loạt thì hết đường chạy (lúc này lẩn thẩn quên mất việc chụp ảnh, híc).

< Quán trọ Thùy Duyên.

Về tới khu Suối Nước, tụi tôi tấp vào quán ven đường này và kêu hai dĩa cơm sườn giá 25k/dĩa (cơm cá... 40k, phẹc!), bà chủ kêu chờ một tý thôi nhưng ngóng hoài chả thấy đâu. Cuối cùng bà ấy xuất hiện với... hai bàn tay không miệng cười ngỏn ngoẻn: "chắc phải mười lăm phút nữa... cơm mới chín, anh chị chờ được không?" - pó tay toàn tập, thôi tụi này từ giã.

Tới thêm một đoạn nữa rồi tấp vào Quán Thùy Duyên và được đon đả mời dùng cơm cá giá 30k. Lúc này đã 3h xế chiều, vừa đói mờ mắt vừa khát teo họng nên OK luôn! Hai ly trà đá to tướng khuyến mãi được đem ra ngay, cơm nóng hổi cũng có sau vài phút với phần cá Bốp là... nửa khứa cho mỗi dĩa, sao trùm thế!

Tình đã lỡ làng, thôi đành sực phàn đại vậy. Vừa ăn vừa nghe cô tiếp viêp quan mời chào phòng trọ giá 200k/ngày. Khè khè, tụi tôi ừ hử - qua bữa rồi từ tốn nói với cô bé ấy khi được nghe mời chào phòng lần thứ hai: 200k/ngày thì... cao quá, tụi tôi không có tiền thuê - thôi tìm một nơi khác re rẻ vậy (hôm đó ngày thứ 3, mùa tháng 12: ngày ế ẩm của Mũi Né).

Cô hàng ngần ngừ một tý rồi tiếp lời: thôi con bớt cho cô chú 30k vậy, tức là 170k thôi. Giả nai, mình nói tiếp: vẫn... bộn, quá hớp cô gái ơi. Nếu cô giảm thêm nhát nữa là không chừng có thêm hai khách kẻo khu nhà nghỉ vắng tanh buồn lắm nghen.
Sau vài giây tham khảo với bà chủ, cô hàng OK cho thuê với giá 150k. Mùa vắng, cho thuê giá thấp còn hơn bỏ phòng không đó mà.

Phòng rộng rãi, mới và sạch đẹp - Máy lạnh - quạt máy, TH cáp lớn, giường mền gối, Toilet khăn bàn chải kem... chung quy mọi thứ khá đầy đủ. Hành lang thông ra phía sau với gió lộng có rừng, bãi cát và núi. Phần núi và cát này hôm sau tụi tôi sẽ "làm thịt" nó đây (hay nó làm thịt mình cà?).

< Phía sau quán trọ.

Ổn định chỗ ở, tắm rửa cho sạch bụi đường rồi, nghỉ một chút và lên xe phóng ra bãi biển khu Suối Nước tham quan một tý.

Vào con đường mòn nhỏ vứt đại xe ở đó, đi thêm vài mươi bước thì bãi biển lộ ra trước mắt với gió lộng lộng, sóng thét gào - Biển vô cùng mạnh mẽ và lạnh buốt mùa cuối năm.
< Sóng vỗ ì ầm không ngơi nghỉ.
< Gió lộng vi vu mềm bước chân.

Phía xa kia tận chân trời là Hòn Hồng, núi nhưng trông sơ qua cứ tưởng như là đảo.
Không bóng người, trọn bãi biển khu Suối Nước lúc này là của chúng tôi.
Bãi có rác nhưng là rác thiên nhiên như lá cây, gỗ mục do biến tấp vào. Có cả một thân cây to tổ bố mục ruỗng bị cưa ngang thành hai khúc, chắc do kỳ lũ tháng trước cuốn trôi từ trong rừng ra biển.

Sau nửa giờ hả hê, tụi tôi lên xe chạy về hướng Hòn Hồng, gắng tìm lại mục tiêu số 2, 3...: các lối mòn ra biển Hòa Thắng.

< Gò cát.

Xin nói thêm về các tiêu điểm đã dự định sẽ khám phá trong chuyến đi:

Số 1 trong ảnh là chỏm đá đỏ, nơi mà hôm qua tôi còn 700m nữa thì mới đến được mục tiêu. Số 2 là con đường mòn thông ra vùng lõm của biển Hòa Thắng, hôm qua tôi có vào một khúc. Số 3 cũng là con đường mòn qua bãi cát sa mạc, thông ra biển phía Tây Hòn Hồng. Số 4 là một con đường mòn khác cũng thông ra sa mạc này.
Giấc này gần 4h, liệu tôi có đến được nơi nào không?

Còn tiếp
Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần 4 - Phần 5 - Phần 6 - Phần 7 - Phần 8 - Phần 9 - Phần 10 - Phần 11 - Phần 12 - Phần 13 - Phần 14 - Phần 15 - Phần 16 -

Điền Gia Dũng