Xong bữa sáng, bọn này phóng xe ra chợ Rạng tham quan tý chút nhưng không có gì đặc biệt nên quày trở về ghé vô Suối Tiên.

Khúc này tôi gặp một ông Tây chạy xe gắn máy với chiếc balô sau baga, đặc biệt là mũ bảo hiểm của anh ta có gắn một chiếc camera trên đỉnh đầu. Thình thoảng: anh ta thò tay lên bật, tắt. Sau này về Phan Thiết: tôi còn gặp ông Tây balô siêu đẳng hơn với chiếc máy ảnh trên chóp mũ, điều khiển bằng remote trên tay lái - nhấn một phát là máy tự lấy nét rồi chộp!

Cái này xem ra tiện nha, chắc sau này phải tậu vài chiếc mũ như thế để sẳn sàng chộp lấy bất kỳ hành động nào - Tiện lợi vô cùng, diễn đạt bằng hình ảnh thay vì cứ phải gõ từng tưng trên bàn phím cho mệt người, he he...

< Đoạn đầu vào suối Tiên...
< ... là màn chào hỏi của cư dân... bò.

Gởi xe cho mấy cô cậu bé với giá 5k ở ngay căn nhà kề cận đó rồi lội nước vào Suối Tiên. Trước kia tôi có coi một đoạn phim ngắn trên Youtube: đoạn phim tường thuật đoạn du ký suối của một cô khách nước ngoài chấp thuận cho một cậu bé khoảng 13 tuổi dẫn vào tham quan suối. Có người đi theo du khách để trò chuyện, hướng dẫn cũng vui (cậu ta xử dụng tiếng Anh rất tốt) nên cô ấy đồng ý.

Được một khoảng, cô ta hỏi mình sẽ tốn bao nhiêu tiền cho chuyến tham quan này thì cậu ta trả lời: một trăm đồng (one hundred dollars) - pó tay! Một đoạn phim trên Youtube sẽ có hàng chục ngàn người xem và bao nhiêu người sẽ phát khiếp với trình độ "chặt chém" của dân ta?

Suối Tiên khoảnh đầu không có gì đặc biệt đến khi qua đoạn cua chữ S thì nhũ sa đỏ lòm bắt đầu xuất hiện tá lả.
< Các vệt sẫm là cát đen: titan đó.

Nước mát tuôn trào thành dòng khá mạnh mang màu đất đỏ nhưng đa phần từ các vách đá, vách núi chảy ra. Nhiều chỗ dòng nước bắt nguồn từ trên cao khoét rãnh ngoằn ngoèo xuống dưới đổ vào một cái bộng đất rồi chảy ra suối tao nên tiếng kêu ụt ụt vui tai.
Nhiều dòng chữ khắc trên nhủ sa phía tít trên cao, tiếng Việt lẫn tiếng Nga. Chắc của các siêu nhân bay ngang... múa bút.
Nhiều người ngạc nhiên khi trên những vách đá khô cằn đầy cát và cây bụi lại có một lượng nước khổng lồ dưới đó cứ mãi tuôn trào ra từ năm này đến năm khác.

Thiên nhiên kỳ diệu vô cùng: những đồi đá và cát giữ nước mưa, sương rồi điều hòa dòng chảy cho cả hai mùa trong năm với một điều kiện nhỏ: không thay đổi môi trường chung quanh chúng, thế thôi!
< Nơi này cũng có chốn kinh doanh!
< Me đất mọc tràn lan hai bên bờ trông ngồ ngộ...
Nhũ sa đỏ ửng chen lẫn trắng với nhiều hình thù kỳ lạ đẹp lắm, nhiều khối nằm cheo leo do bị bào mòn gốc đứng bên cạnh ớn ớn! Biết đâu nó đổ sụp xuống một phát thì  phượt tử chỉ còn nước từ giả phượt du! Trong thật tế: nếu bạn đi gần hết đoạn suối thì sẽ thấy khúc trong có một khối nhũ sa trắng cao khoảng 2 m đổ xuống chắn ngang dòng nước.
< Những chủ nhân nhỏ của Suối Tiên: ba chị em không đi đường bộ phía trên mà chọn "đường thủy" ra biển mua cá.
< Từ một đỉnh cao, tôi chụp một phát xuống con suối huyền hoặc.
< Một khách tây balô bắt chước nhào lên thử sức: đạt điểm 10!

Đoạn suối này sẽ dẫn đến một cầu cống xuyên qua đường TL706 và vào sâu khúc đồng ruộng phía trong. Suối Tiên đẹp, tuyệt đẹp ở vài ba trăm mét đoạn giữa còn phía trong cùng thì như những giòng suối bình thường vì có tầng đất sét vàng, hơi lún.

Mãn nhãn, tụi tôi rời dòng suối sau khi tình nguyện làm phó nháy cho một cô Tây balô người châu Á, sau đó là một nhóm thanh niên nam nữ - chắc hẳn đây là những ảnh lưu niệm khó quên đây.

< Nhà thờ Tin lảnh.
< Đối diện là quán cơm - xéo bên kia đường là là nhà chờ của xe Tâm Hạnh và nhiều hãng xe khác.

Rời suối lúc 11h, tụi này ghé chợ mua ít đồ linh tinh, ghé quán cơm đối diện nhà thờ tin lành chống đói. Nơi này thức ăn ngon, khá sạch sẽ nhưng giá mềm. Xe lỏng con ốc, ghé chỗ sửa xe gần đó xiết lại luôn rồi về tắm rửa nghỉ trưa.

Còn tiếp

Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần 4 - Phần 5 - Phần 6 - Phần 7 - Phần 8 - Phần 9 - Phần 10 - Phần 11 - Phần 12 - Phần 13 - Phần 14 - Phần 15 - Phần 16 -

Điền Gia Dũng