(TTO) - Du lịch Quảng Bình được tạo hóa ban tặng nhiều cảnh quan đẹp chạy dọc bờ biển, trong đó có bãi Đá Nhảy độc đáo, bãi biển Nhật Lệ cùng những làng chài thanh bình.

Từ Hà Nội, xuôi theo quốc lộ 1 qua quãng đường khoảng 480km trong chuyến du lịch Quảng Bình, du khách sẽ tới chân đèo Lý Hòa (huyện Bố Trạch, Quảng Bình). Trên cung đường thiên lý Bắc - Nam đã có bao con đèo mang vẻ đẹp của non nước, biển trời như đèo Ngang, đèo Hải Vân, đèo Cù Mông... và đèo Lý Hòa cũng vậy.

Kiệt tác của tạo hóa

Đứng bên chân đèo Lý Hòa nhìn ra phía biển, chúng ta sẽ thấy một quần thể đá nhấp nhô trên bờ cát, mép nước. Đó là khu thắng cảnh được người địa phương đặt cho cái tên bãi Đá Nhảy. Khu bãi đá này thuộc địa phận xã Thanh Trạch và Hải Trạch, huyện Bố Trạch.


Hỏi một số người bán quán nước ở khu ven biển về gốc gác tên gọi bãi Đá Nhảy, chúng tôi nhận được câu trả lời rằng cái tên đó được những thế hệ trước đặt từ rất lâu rồi. Người xưa khi nhìn thấy những khối đá lớn nhỏ, đa dạng hình thù cứ nhấp nhô bên bờ biển. Khi con sóng xô bờ, các khối đá đen nhẻm ấy như những con vật khổng lồ nhảy chồm lên mặt nước. Có lẽ vì thế cái tên bãi Đá Nhảy đã ra đời.

Khu vực này gồm nhiều tảng đá, khối đá nằm rải rác, chạy dài hơn 1km dọc theo mép nước. Tạo hóa đã nhào nặn ra những phiến đá với muôn hình muôn vẻ kỳ thú. Có khối đá y hình con cóc khổng lồ, hay con trâu đang nằm, rồi hình hổ quỳ, voi phục đùa giỡn bên sóng nước...

Tại đây còn một cái giếng đá, mà người địa phương đặt cho cái tên là giếng Cóc, với một phiến đá lớn hình con cóc nằm che miệng giếng. Giếng ở trong khu hang Cóc, dân bản địa muốn lấy nước phải chui vào sâu để múc từng gàu, từng bát. Nước giếng rất trong và ngọt, mùa đông ấm, mùa hè thì mát, ngư dân làng chài thường lấy về cúng đền thờ Nam Hải Đại Vương ngay cạnh đó.

Những phiến đá lớn nhỏ nằm rải rác tưởng ngẫu nhiên nhưng nếu nhìn ngắm kỹ chúng ta sẽ thấy mọi thứ đều ngăn nắp, hài hòa theo một dáng vẻ rất riêng, không lẫn lộn vào nhau. Từ trên đỉnh núi gần đó nhìn xuống, bãi Đá Nhảy giống như một bức tranh thiên nhiên độc đáo. Đặc biệt, do sự lên xuống của thủy triều theo mùa khác nhau nên du khách đến đây sẽ được chiêm ngưỡng sự biến đổi màu sắc của những phiến đá theo từng thời điểm trong năm.

Cộng hưởng thêm cho vẻ đẹp kỳ thú của bãi Đá Nhảy là một vùng biển hoang sơ với những rặng san hô ngầm. Đây là khu vực sinh sống của các giống loài hải sản như: cá, tôm, cua, ghẹ, mực... Đặc biệt, nếu may mắn bạn sẽ gặp người dân đi săn ốc sắt biển ở đây và có thể ngỏ ý mua về chế biến thành nhiều món ngon hấp dẫn.

Khu vực bãi cát, bờ biển quanh bãi Đá Nhảy hiện nay vẫn còn hoang sơ. Những bãi cát mịn, bằng phẳng cùng cơn gió mát từ biển thổi vào khiến cho lữ khách cảm thấy xao xuyến tâm hồn khi lang thang với đôi chân trần.

Chị Lê Thị Hoa (Hà Nội) đang cùng gia đình đón bình mình ở bãi Đá Nhảy cho biết dù "đã đi nhiều vùng biển trong nước, nhưng ấn tượng nhất với những tảng đá, khối đá độc đáo nơi đây. Dường như mình thấy đá đã bị nước bào mòn, dần dần tạo ra những hình thù lạ mắt đến thế...".

Hiền hòa miền cửa biển

Cùng với điểm nhấn là bãi Đá Nhảy, trên cung đường dài 30km men theo biển từ sông Gianh đến sông Nhật Lệ còn có nhiều điểm đến với cảnh sắc thanh bình, tươi đẹp. Vùng ven biển này có những con sông liên tiếp như: sông Gianh, sông Lý Hòa, sông Dinh, sông Nhật Lệ chạy qua các vùng quê trù phú theo hướng tây - đông rồi đổ ra biển.

Đến với vùng ven biển này ngày nay, chúng ta sẽ được chiêm ngưỡng nhiều khu thắng cảnh đẹp như vùng đồi cát Quang Phú, xã Nhân Trạch (Bố Trạch). Vùng đồi cát này được xem như một sa mạc thu nhỏ ngay sát bờ biển. Những cồn cát ở đây cao từ 80-100m, có độ dốc thoai thoải, rất thích hợp cho du khách chơi trượt ván trên cát.

Đi trên con đường Trương Pháp ven sông Nhật Lệ, du khách sẽ được chiêm ngưỡng ngọn hải đăng sừng sững trông ra Biển Đông. Đặc biệt, bãi biển Nhật Lệ tuyệt đẹp, từng được các trang mạng lữ hành bình chọn là 1 trong 10 bãi biển đẹp nhất Việt Nam. Biển Nhật Lệ được ví như một bức tranh thiên nhiên khắc họa nàng tiên nữ mang vẻ đẹp quyến rũ, mỹ miều.

Nước biển Nhật Lệ luôn rất sạch, cùng bãi cát trắng chạy dài theo bờ biển. Biển trời bao la, trong xanh với những tiếng sóng vỗ rì rào, tung bọt trắng xóa như muôn ngàn viên ngọc đang lăn xô bờ. Cảnh vật, âm thanh đan hòa vào nhau như một bản nhạc vui tai, đều đều không dứt. Du khách tắm biển ở Nhật Lệ sẽ cảm thấy thoải mái, an toàn bởi bãi cát chạy ra mép nước thoai thoải.

Khi hoàng hôn dần buông xuống vùng sông biển Nhật Lệ thì những cảm giác lắng đọng nhất trong lòng người sẽ xuất hiện. Cả một vùng biển mênh mông với đường chân trời xa tít đưa du khách vào một không gian rộng lớn đầy thơ mộng, hoài niệm.

Ở đây, du khách còn được hòa mình vào những làng chài của ngư dân với những con thuyền gỗ sơn xanh, vàng, đỏ nằm yên bên cửa biển. Trên mỗi con thuyền là hình ảnh lá cờ Tổ quốc tung bay phần phật trong gió. Hình ảnh sông và biển, trên bến dưới thuyền, không khí nhộn nhịp của những phiên chợ hải sản buổi sáng chắc chắn sẽ để lại ấn tượng trong lòng du khách.

Khi thành phố Đồng Hới lên đèn, vùng cửa biển Nhật Lệ bỗng rực sáng lung linh như một thiên đường nổi lên giữa trùng khơi. Mùa tắm biển đẹp nhất ở Nhật Lệ là từ tháng 4 đến tháng 8, còn nếu muốn ngắm cảnh, trải nghiệm cuộc sống thì du khách hãy đến đây vào mùa thu từ tháng 9 đến tháng 11.

Du lịch biển chưa phát triển xứng tầm

Theo cơ quan chức năng ở địa phương, du lịch biển nơi đây vẫn chưa xứng tầm với vẻ đẹp của cảnh sắc thiên nhiên. Do đó, tỉnh Quảng Bình đang nỗ lực để gắn kết các tour du lịch kết hợp khám phá rừng núi Phong Nha - Kẻ Bàng, hang động Sơn Đoòng... với trải nghiệm miền biển đầy tiềm năng nói trên.

Theo Nguyễn Hường, Mỹ Thanh (Dulich.Tuoitre)
Du lịch, GO!

Bãi Đá Nhảy Quảng Bình
Thiên nhiên kỳ thú tạo nên bãi Đá Nhảy
Đá Nhảy: những ba địa danh
Lý Hòa: đèo và Đá Nhảy
...