Dự tính trước chuyến này khá lâu, từ hồi đầu năm 2012 nhưng đến kề cận ngày khởi hành thì bọn mình mới gút kết chắc chắn lộ trình: Một chuyến "nho nhỏ" vừa có biển, vừa có núi đèo thông qua hành lang Đông Tây của đất nước - Từ Đà Nẳng về Thạnh Mỹ, vòng xuống Khâm Đức rồi lại trực chỉ hướng Đông về lại Tam Kỳ*.

< Đà Nẳng nhìn từ đỉnh Bàn Cờ.

Biết bao địa danh đẹp cùng phong tục tập quán những nơi bọn mình đi qua khiến chuyến phượt bội thu những kiến thức mà có lẽ những ai thích du lịch, yêu đất nước và thiên nhiên bao giờ cũng thèm muốn cả.

< Mù sương trên các đỉnh núi tại Khu Bảo tồn thiên nhiên sông Thanh - Nam Giang.

Chuyến đi có nhiều điểm dừng để nghỉ và khám phá nhưng như mọi lần: bọn mình không dự tính trước sẽ ở nhà nghỉ hay khách sạn nào, ăn uống tại đâu vì biết chắc cái này không hề thiếu nếu không dính vào thời gian lễ tết. Và tìm kiếm, xoay sở... sẽ là một trong những cái thú của du lịch bụi - phượt là vậy đó mà.

< Nàng... bà xã và nàng Win cùng đồng hành...

* Các địa danh chính bọn mình dự định sẽ qua là:

- Thành phố Đà Nẳng: 'quần nát' bán đảo Sơn Trà, đèo Hải Vân và các ngóc ngách, biển Lăng Cô, khu vực núi Ngũ Hành Sơn...

< Chỗ nằm trong xe, bọn mình chọn giường A9 và A12.

- Rời Đà Nẳng hướng về thị trấn Thạnh Mỹ, tham quan các cảnh đẹp trên cung đường này (ví dụ như Khe Lim...).
Từ Thạnh Mỹ sẽ đi A Sờ, Prao theo QL14 (đường Hồ Chí Minh) > qua Azứt - Tây Giang > Bha Lê > A Tép > tham quan đèo Bà Lệch > hầm A Roàng.

< Cây xăng...

- Rời Thạnh Mỹ đi Thị Trấn Khâm Đức: qua A Sanh > A Sờ, thị trấn Thạnh Mỹ > cầu Thạnh Mỹ > thác Grăng (huyện Giằng - Nam Giang) - thăm suối Nước Lang, thác Bà hoàng Mô- ních.
- Rời Khâm Đức đi Tam Kỳ theo đường 14E > Phước Hiệp > Hiệp Đức > Thị trấn Tân An > Quế Thọ > đi xã Bình Lâm. Qua TL615 đi Eo Gió > Tam Kỳ.

< ... và trạm nghỉ của nhà xe PT.

Tính ra tất cả những địa danh trên bọn mình đã vượt qua, chỉ duy nhất ngóc ngách trên đèo Hải Vân: nơi có đường mòn ra bãi Chuối và một số bãi hoang sơ khác hiếm dấu chân người thì bọn mình không đủ sức đến đích - việc này mình sẽ tường thuật lại sau và hướng dẫn rõ để nhóm bạn nào có đủ điều kiện hơn sẽ 'khai phá' vậy.

< Nhóm 'cá sấu' P3m Nguong bên cạnh là mình, ảnh do bà xã chụp.

Chuyện tình cờ trên đài tưởng niệm chiến thắng Khâm Đức trong chuyến đi này khiến bọn mình được biết nhóm học P3m Nguong: năm cô bé xinh xắn cùng diện một màu áo thun đen có dòng chữ in của nhóm phía sau, phía trước là chữ 2012 Band và một con bướm đang vươn cánh như giúp nhau cùng vươn lên trong cuộc sống, cùng học tập tốt hơn.

Trở về chuyến đi: sau 2 lần lỡ hẹn do trục trặc từ nhà xe, ngày thứ ba 28/2 - bọn mình ra bến xe Miền Đông khá sớm: mới 9h30 đã có mặt ở nơi nhận hành lý (xe chạy là 11h30).

< Xe giàn giá tốt nhưng giá như phát thêm cho mỗi khách 1 quạt lá để 'bổ xung' thì ok.

Vài điều cần biết sau đây mình nghĩ cần thiết cho những bạn đi xe Phương Trang từ Bến xe Miền Đông:

< Giá ăn uống tại nhà nghỉ của PT trung bình, không rẻ.

- Đặt vé, dặn chổ xe thì bạn gọi số ĐT này: 35119808. Nếu gởi kèm theo xe gắm máy thì đặt ngay lúc đó luôn, nên hỏi tên người nhận đặt vé, nhận xe gởi kèm, ngày giờ xuất bến cẩn thận.

- Nếu gởi kèm theo xe gắn máy thì không đem xe vào bến xe Miền Đông (đem vào, bạn sẽ tốn 20k phí bốc vác đấy) mà bạn sẽ gởi xe tại Phòng nhận hàng, 367 Đinh Bộ Lĩnh - P26 - Q Bình Thạnh (đối điện cổng trước BXMĐ), gởi hành lý trong hầm cũng đưa tại đây (những thứ này, nhân viên của họ sẽ đem qua và sắp xếp vào hầm xe sau đó). Xong bạn lấy biên nhận và qua phòng chờ của PTrang đợi họ gọi và lên xe.

< Nhà xe cũng ghé nghỉ tại đây: vừa tiếp thị, vừa WC: một công đôi đàng - ai cũng có lợi!

Đương nhiên là họ sẽ rút xăng ra gần hết để chống cháy nổ, vì vậy bạn nên để mức xăng vừa đủ ra bến xe thôi. Kiếng chiếu hậu cũng nên gỡ ra trước đó + nón bảo hiểm bỏ vào bao đề riêng, thứ này sẽ cho vào hầm xe luôn.

< Một phần của thác Đạ Tràng: ùm xuống hồ nước phía dưới, bảo đảm với bạn sẽ mát ơi là mát.

- Phòng chờ PTrang có máy lạnh, có WC miễn phí (. Nếu máy lạnh không bật thì nói bảo vệ. Có phục vụ cơm nhưng không ngon, mắc.

- Xe PTrang không đón khách dọc đường ngoại trừ khách đã đặt vé qua điện thoại. Hãng này khách cũng ngồi đúng số giường ghi trên vé - vậy nên lúc đặt: bạn có thể chọn số ghế hay giường theo ý muốn.

< Núi rừng Trường Sơn...

- Vé TP HCM - Đà Nẳng là 360k, nếu có vé ăn thì thêm 30k/bữa. Mình nghĩ không cần vì đến những điểm nghỉ của PT, bạn có thể gọi món tùy thích và trả tiền. Bữa ăn thì bình thường thôi, không rẻ.

< Mình chắc rằng con dốc này không dưới 15°.

- Giá chiếc xe kèm theo thường chát hơn những nơi khác: xe Win mình đến 510k, bằng giá xe tay ga (không bọc bì, bọc thêm 50k). Chuyến về mình đi xe khác, giá rẻ hơn nhiều (chỉ 300k từ Tam Kỳ)... nhưng đó là chuyện sau.
- Xe PT, chiếc mình đi thì dàn lạnh... phát chán: ỉu xìu, cứ chạy riu riu không đủ mát, cái này thì hên xui do xe này xe khác thôi.

< Cảnh sát chận xe nhưng không hề gì, chỉ là chút giây phút làm nguội máy...

Đoạn từ TP HCM đi đến Đà Nẳng cũng không có gì đáng kể nên mình đề cập tới chuyện linh tinh trên, nó sẽ có ích cho bạn trước chuyến đi. Giờ xuất bến là 11h30 nhưng thật ra hơn 12h, xe này mới bò ra khỏi bến, trực chỉ QL13 hướng về QL1A: Đây là khoảng thời gian rùa bò nhất với dòng xe cộ đặc keng hàng hàng lớp lớp chờ nhau nhích từng chút một, mãi cho đến Trảng Bom, Đồng Nai thì đường xá mới thông thoáng - lúc này xe mới tăng tốc được.

< Cạnh vực thẳm trên đèo Hải Vân.

Mãi đến 8h30 sáng ngày hôm sau, bọn mình mới có mặt trên bến xe Đà Nẳng và chuẩn bị vào chuyến lang thang từ xứ biển phìa Đông quay về phía Tây. Tiết trời Đà Nẳng lúc đó khá lạnh, u u không nắng, thật lý tưởng.

Xuống xe rồi, mình gắn hai kiếng chiếu hậu vào, khoác cái túi treo yên xe nặng chịt (chả biết bà xã soạn gì trong đó mà nặng khủng khiếp, cứng căng! Sau này mới biết là không phải đồ của mình mà là... Nhưng thôi, đó cũng là chuyện sau.

Còn tiếp dài dài

Sau một chuyến đi...
Lên đường!
Lên đường với chuyến phượt đầu năm

Điền Gia Dũng - Du lịch, GO!

Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần 4 - Phần 5 - Phần 6 - Phần 7 - Phần 8 - Phần 9 - Phần 10 - Phần 11 - Phần 12 - Phần 13...