Bạn có tin là một chuyến du lịch trong một ngày chỉ có giá chưa tới 20 ngàn không? Thật đó, đúng nghĩa "du lịch" đàng hoàng, bạn có thể chiêm ngưỡng rừng hoang sơ, cả bãi biển mênh mông rộng mở, nghe tiếng chim hót, tiếng vượn hú...

Chắc bạn đoán ra rồi: nơi đó là Cần Giờ chứ gì! Do có lẽ "bụt chùa nhà không thiêng" nên so với các địa điểm hot khác như Vũng Tàu, Mũi Né... thì lượng khách du lịch không thể nào sánh được nhưng tour bụi mà siêu rẻ thì Cần Giờ là vô địch!
Dĩ nhiên với chi phí như trên thì bạn phải đem theo thức ăn trưa vì tại miệt duyên hải này, thức ăn giá khá cao.
Vài năm trước tôi có đi một lần bằng xe buýt nhưng xưa thì khác, có lẽ đến nay Cần Giờ đã thay đổi khá nhiều. Nhưng thôi, còn nhớ gì thì mình viết nấy vậy, sẽ ráng bổ xung thêm các thông tin mình tìm kiếm được.
 
Cần Giờ là một huyện ven biển nằm ở phía đông nam của Thành phố Hồ Chí Minh, cách trung tâm khoảng 50 km bao gồm thị trấn Cần Thạnh và 6 xã: Bình Khánh, An Thới Đông, Lý Nhơn, Tam Thôn Hiệp, Long Hòa và Thạnh An. Diện tích của huyện là 704,2 km². Địa hình chia cắt bởi sông, rạch, không có nước ngọt. Rừng sác và đước, đất rừng chiếm 47,25% diện tích (tha hồ ngắm rừng nhé).


Huyện Cần Giờ tiếp cận với biển Đông hiện hữu một khu rừng ngập mặn đan xen với hệ thống sông rạch dày đặc chứa đựng các hệ sinh thái mang tính đa dạng sinh học cao với nhiều loài động thực vật đặc hữu của miền duyên hải Việt Nam, đó là khu rừng ngập mặn Cần Giờ.

Nếu đi Cần Giờ bằng xe buýt: bạn sẽ đón xe Bến Thành - Nhà bè (xe số 20) tại bến xe buýt trung tâm thành phố (đối diện chợ Bến Thành). Với giá vé chỉ 3 ngàn: xe này sẽ đi qua Q1, Q4 (Cảng Khánh Hội), Q7 và đích cuối cùng là bến phà Bình Khánh.

Khi thành phố chuyển đổi xe buýt thì những xe này bá cháy như các tuyến trong nội thành nhưng qua vài năm sự dụng thì hiện tại buýt này hơi tàn một tý. Không sao cả, nó vẫn đưa bạn đến nơi theo giờ giấc hoàn chỉnh.

À, bạn nên đi sớm một tý vì xe sẽ vắng và bạn cũng dôi ra nhiều thời gian hơn; theo tôi thì giấc 5 giờ là vừa.

Giá vé qua phà Bình Khánh năm trước chỉ có 500đ thôi (khách đi bộ) và khi đứng trên lan cang: bạn sẽ tận hưởng hơi gió lành lạnh thổi trên mặt sông rộng để xóa tan cái cục xì trét vẫn nai trên lưng trong cuộc sống đô thị hàng ngày, sướng nghen!

Xuống phà thì bạn đón tiếp xe buýt Bình Khánh - Cần Thạnh (xe số 90, giá vé 4 ngàn) để đến các điểm du lịch trọng yếu của Cần Giờ. Trên đoạn đi này, bạn có thể quan sát hai bên là những vạt rừng bạt ngàn toàn là cây Đước, Sú vẹt, Dừa nước xanh mơn mởn gió thổi lao xao.

Đường xa nên hơi lâu một tý, có thể mất khoảng 1 giờ rưỡi nhưng cảnh thiên nhiên đẹp như thế cũng tốt hơn nhiều những khối bê tông đồ sộ trong thành phố mà hàng ngày ta vẫn đi qua.

Cần Giờ có khu du lịch 30-4, TT sinh hoạt Thanh thiếu niên, Khu du kịch Vàm Sát, Đảo Khỉ, Bảo Tàng Cần giờ, chiến khu Rừng sác...v.v... và tất nhiên có bãi biển.
Cần Giờ cũng có nhà hàng, nhà nghỉ lẫn khách sạn... tập trung chủ yếu ở bãi biển nhưng mục tiêu của ta là du lịch siêu nhỏ nên không cần chú ý tới. Cơm bụi giá bèo thì chắc không có đâu, vì vậy đầu bài viết nhắc đến việc đem thức ăn theo là vậy.

Trên đường đi nếu muốn ghé thăm quan điểm nào thì bạn xin xuống rồi đi bộ vô, sau đó lại ra bắt tiếp xe bus để đi. Xe bus ở Cần Giờ không có trạm để đón hay xuống xe mà có thể lên xuống hà rầm, chổ nào cũng ghé!

Bọn khỉ lềnh khênh tại đảo khỉ, bạn cần cẩn thận vì đám đệ tử Tề Thiên này tinh ranh lắm đó nghen: cầm bánh kẹo, ĐTDĐ là có thể bị giật mất đấy. Trong khu này còn có một bầy cá sấu, chồn, trăn...

Để đi nhiều nơi có thể gọi xe ôm nhưng coi chừng toàn là các máy chém không đấy. Tuy nhiên: theo tiêu chí đề ra trên đầu bài thì cứ buýt và lô ca chân là tới đâu cũng tới được mà.

Đứng tại biển Cần Giờ, bạn sẽ thấy xa xa kia là mũi Vũng Tàu, đừng để chốn kia cám dỗ bạn nhé dù tàu qua đó chỉ mất dưới 20 ngàn.

Lễ hội ngư dân Cần Giờ được tổ chức hàng năm từ ngày 3-10 đến 5-10 với một số trò chơi dân gian, biểu diễn đấu cờ người, thả diều, thả đèn hoa đăng, triển lãm, chợ phiên cùng với nghi lễ chính “nghinh Ông”.

Chiều về, tính ra chỉ tốn 15 ngàn tiền xe, phà - 5 ngàn còn lại dành cho nước tinh khiết, đạt chỉ tiêu!



ĐGD