(Dulichgo) - Nhiều năm qua, có thể ta đã từng đi rất nhiều nơi trên đất nước từ Nam - Trung - Bắc, từng thỏa chí với bao cảnh đẹp vùng biển hoang sơ, nơi cao nguyên lộng gió hoặc vùng núi non hiểm trở. Vậy nhưng chính nơi ta đang sống thường lại chỉ biết sơ qua hay mù mờ về những con đường, những địa danh mà chỉ cách ta tầm mươi cây số...

< Bình minh trên cầu Bà Cua nằm trên đường vảnh đai trong (đang mở) thuộc phường Bình Trưng Đông - Quận 2).

Đó là tít của những bài như 'Lang thang Sàigòn', 'Lang thang Nhơn Trạch' mà mình đã đưa lên Dulichgo...

< Đồng hành với mình đây: nửa kia, người cũng có máu 'lang thang'... còn khủng hơn cả mình.

Chưa đi xa thì ta đi gần: mới cách đây hơn tuần, bọn mình đã có dịp đi Hóc Môn theo kiểu cách 'khám phá' dù thực tế chỉ phục vụ công việc. Đáng tiếc là chuyến đi này chỉ đem theo chiếc máy ảnh con nhưng bị lỗi pin (pin không cầm). Vậy nên khám phá chỉ cho riêng mình mà không có ảnh phục vụ ai, đành cất trong tiềm thức vậy.

< Đến vòng xoay đường vành đai trong, mình rẽ phải vào Nguyễn Duy Trinh - nơi này đã thuộc địa phận Q9.

Ban mai, tự dưng dậy sớm rồi lót tót đi! Mùa này đêm dài nên 5h sáng vẫn còn tối đen nên không chụp được nhiều trong thời điểm này. Vậy nhưng đi đâu nhỉ?
...

< Nguyễn Duy Trinh trong sớm ban mai đây. Thiếu sáng vì lúc này chỉ tầm 5h30 trong khi chụp đang lúc chạy xe nên ảnh thiếu nét. Phía trước là cầu Ông Nhiêu (vị trí tại đây).

Cách nay hơn tuần, một xà lang cát to 'khủng hoảng' đứt dây neo trôi theo dòng nước đến đây, may mà có 2 trụ bảo vệ mỗi bên nên cây cầu vẫn tồn tại để hôm nay bọn mình lại lang thang...

< Vẫn là đường Nguyễn Duy Trinh, bọn mình ghé ăn bánh cuốn của cô bán hàng người Bắc rồi lại đi.

Chỉ 13k/dĩa có chả cây và chả quế đang hoàng dù xắt không dầy - bình dân mà, giá cả lại thuộc vùng nông thôn nên thường thì rẻ.

< Đây là chợ Long Trường (vị trí tại đây) thuộc phường cùng tên - Quận 9. Do vừa ăn sáng rồi nên mình không ghé vào đây vì không còn bụng 'nạp' tăng 2.

Chỉ là những vùng ven quanh Sàigòn, thành phố phát triển và năng động nhất nước... nhưng ngoài những tòa nhà chọc trời ở trung tâm thì 'loanh quanh' vùng ngoại ô thành phố sẽ cho ta những góc nhìn khác: thành phố ta cũng có những vùng quê thanh bình dù vẫn đang ngấm ngầm phát triển.

< Thấp thoáng phía xa vẫn còn lớp sương mù mờ ảo. Năm nay thời tiết khá lạ trên cả nước do mưa nhiều hơn mọi năm, cả tuần nay khu vực TP HCM có sương mù mỏng vào giấc tối và sáng sớm - vậy nhưng không quá lạnh, chỉ man mát.

Một góc quận 9 và quận 2, sau đó sẽ là nhiều quận huyện khác trong bài ký sự dài bắt đầu khởi đăng từ nay sẽ cho bạn chút góc nhìn đơn giản của bọn mình, bạn xem nhé.

< Lúc này, ánh mặt trời bắt đầu le lói những tia sáng đầu ngày trên các chòm cây mọc trên vùng sông nước.

Đoạn này mình bỏ qua nhánh rẽ vào một cù lao nhỏ mà nghe nói sẽ được xây dựng thành 'Khu Dịch vụ Thương mại Chợ nổi trên Sông', một dự án lớn về thương mại dịch vụ tại Tp Hồ Chí Minh, kết hợp giữa việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống và du lịch.

< Lên lề cây cầu kế tiếp cũng nằm trên đường Nguyễn Duy Trinh: cầu Võ Khế.
Leo cầu vì 2 mẹ con đang đi bộ qua cầu? Không phải dù cậu bé con con ngộ nghĩnh lắm, cứ đưa mắt nhìn bọn mình chăm chăm...

< ... mà leo cầu vì cảnh vật này: bình minh ló dạng trên cầu, thật đẹp, thật bình yên một vùng ngoại ô sông nước...

Đi gần, bọn mình thường khởi hành sớm do bị ràng buộc công việc sinh kế. Tuy nhiên, mỗi chuyến đi mất chừng dăm ba tiếng, một vài lít xăng đổ vào xe, chút tiền tiêu vặt (thường là do ăn sáng) và 2 chai nước uống là đủ cho một trong vô vàn chuyến lang thang vùng ven thành phố.

< Qua cầu là vào đường Nguyễn Xiển cũng thuộc Q9. Mình chạy thẳng đến ngã 3 thì rẽ phải đi Long Phước. Con đường bọn này đang đi trong ảnh ni có tên gọi là đường Long Thuận có cây cầu Long Thuận nối liền phường Long Thuận với phường Trường Thạnh. Có lẽ do trùng lắp nên trong bản đồ hành chính, cầu cũng có tên là Trường Phước.

< Chỉ là vùng ngoại ô Sàigòn nhưng như bạn thấy đấy: cả một miền sông nước. 
Bọn mình đang leo dốc cây cầu Trường Phước đây. Phường Long Phước - Q9 chính xác là một hòn đảo, một cù lao trên sông Đồng Nai chảy hướng về ngã 3 Đèn Đỏ nối liền với sông Sàigòn.

< Từ trên cầu Long Thuận nhìn bốn bề sông nước. Đây chỉ là một chi lưu, một con rạch tự nhiên thuộc sông Đồng Nai thôi nhưng khá rộng, nó ngăn cách Long Thuận thành một cù lao.


< Mé bên kia cầu: phía trước mặt là cù lao Long Thuận. Cây cầu khá lớn, dài... nhưng vắng.

< Còn đây là 2 'bà xã', một đang nghênh ngang bên mép đường, một còn lại đang ngắm sông nước vùng quê.

< Ngắm thỏa rồi đi. Bạn thấy con đường Long Thuận đẹp, có mặt đường tốt đó chứ?

< Chạy ngang phim trường Quận 9, đây là nơi có những bối cảnh tốt để thực hiện những bộ phim như: khu phố sầm uất với những quán bar, tiệm ảnh, quán cafe, chợ rau cá tươi sống, thành quách, đồng ruộng... cũng là nơi khá lý tưởng để chụp ảnh đám cưới hay tham quan các cảnh dựng phim.

< Đường Long Thuận vẫn thẳng tắp hướng vào trung tâm phường Long Phước.
Tít phía xa vẫn còn sương mù mờ ảo, lúc này đã 6h37 phút ngày 8/12/2013.

< Và đây: đúng như dự đoán trước, mình gặp ngã 3 với con đường Long Phước cắt ngang. Nơi đây là trung tâm của phường Long Phước, cũng chính là trung tâm của cù lao với con đường và cây cầu độc đạo nối vào phần đất liền của quận 9.

Điều này liệu có thay đổi không khi con đường cao tốc Long Thành - Dầu Giây sẽ chạy ngang qua đây?
Bạn sẽ xem tiếp phần sau nhé.

Còn tiếp
Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần 4 - Phần 5 - Phần 6 - Phần 7 - Phần 8 - Phần 9 - Phần 10...

Điền Gia Dũng - Du lịch, GO!

Lang thang Sàigòn.
Lang thang Nhơn Trạch.
Mồng 1 tết chơi làng an dưỡng Ba Thương