Những chuyến trước kia như Bình Tiên, Madagoui, Bình Châu thì buổi tối bọn này thường phải ngủ sớm vì chả có hàng quán hay chổ nào thư giản cả. 

< Bãi biển buổi sáng sớm hôm sau, hướng nhìn về Mộ Cô.

Nhất là ở Bình Tiên vì đường tối đen, chợ Mỹ Thanh ngoài QL có một số hàng quán nhưng chỉ bán đến 7h30 là dọn hết, cũng chả có nơi nào đi chơi đêm - Bình Châu có khoảng đường khúc trung tâm thì tàm tạm, có thể ăn vặt đêm nhưng hóng cảnh vật thì không có chổ nào - Madagoui chỉ có ngã 4 trung tân nhưng gần 9h cũng vắng teo.

< Tít phía xa xa là núi Lớn - núi Nhỏ Vũng Tàu mờ mờ trong ánh ban mai.

Còn Long Hải thì khác, thoải mái hơn khá nhiều. Có hôm đến 9h đêm bọn này còn ngồi hóng gió biển ngoài Mộ Cô vì nơi đây vẫn có đèn đuốc sáng trưng nhưng không hề bị chào mời vé số hay xin tiền.
< Tịnh Xá Ngọc Hải, nơi này chỉ có các ni cô. Nghe vài người tại Long Hải nói ở đây nhuốm mùi... vật chất, không biết có đúng không.

Giá cả phòng ốc, sinh hoạt khá dễ chịu - ăn bữa cứ ghé vào các quán ăn từ chợ đến ngã 3 Mũi Tàu (cả 2 nhánh rẽ đều có) là có cơm chất lượng với giá từ 20k/dĩa trở lại. Phở bán buổi tối trước Đình Ông Nam Hải ngon, nhiều thị bò nhưng chỉ 25k/tô.
< Biên giới giữa 2 loại cát: mịn và to hạt - Từ tịnh xá đến Mộ Cô có cát to hạt hơn.

Ngay ngã 3 mũi tàu có quán bánh cuốn khá chất lượng (13k/dĩa) nhưng nước mắm hơi ngọt - còn mé đối diện có quầy thịt quay rất hấp dẫn.

Quẹo phải ngã 3 chừng 50m có quán chè đá bên trái với đủ loại chè: từ chè Thái, thập cẩm... đến sâm bổ lượng (8k/ly). Đường này cũng có quán cơm tấm Diễm, ghé qua làm bữa sáng hay trưa đều ok.

< Từ bãi tắm trước Đoàn an dưỡng đến Mộ Cô khoảng 1km - khoảng cách vừa đủ để tản bộ trong sớm mai, xem như vừa tập thể dục, vừa ngắm cảnh.
< Ngắm ánh bình minh...

Đó là trong nội ô, còn mé biển thì bán cho khách du lịch nên đương nhiên giá cả nhỉnh hơn nhưng không "trời ơi" như vài quán "trời hỡi" bên Vũng Tàu.

Cà phê đá ngoài đây 10k/ly, các thứ hải sản muốn ăn thì hỏi giá trước, thích giá mềm - cá tươi ngon hơn thì vô khu xóm chài - khu bến bãi.
< ... chợt thấy lòng thanh thản.
Xô bồ, bon chen trầy trật nơi phố thị rồi cùng cùng cũng khoái trở về chốn thiên nhiên - tựa như con người cũng sẽ về với cát bụi.
< Trên kia là cái chỏm đá, gọi cho "xôm" là đỉnh Hòn Hang - nơi mà hôm qua mình đã leo lên đó.
< Đất, trời và biển như hòa trộn vào nhau làm một.
< Những bậc thang lên Mộ Cô: Quanh co, ngoắc ngoéo trông ngồ ngộ...
< Nếu bạn đứng trên đỉnh Hòn Hang thì sẽ thấy mặr trời mọc và lặn từ mặt biển.
< Làm cữ cà phê sáng cho tỉnh táo.
Ghế đá nhiều, tha hồ ngồi nghỉ chân - ngoài ra cũng có vô số bậc thềm để... an tọa.
< Cà phê mình kêu từ quán này. Ở Mộ Cô có 2 hàng quán: quán hình bên và một lều quán khác mé bên kia, nơi có căng tấm bạt to.
.
Tuy nhiên cà phê bên đây uống được còn bên kia thì pó tay. Người bán bên kia là một ông cụ tóc bạc trắng - nói chuyện chơi với ông thì được nhưng nếu bạn kêu cà phê đá thì ông sẽ đem ra cho bạn 1 ca mủ chà bá với nước lạt thếch có mùi xác cau (8k), vừa uống vừa trợn tròng - Trà uống cũng không nổi.
< "Cặp đôi hoàn hảo" (ke ke...).
< Sân nhà nghỉ - Mình lấy xe ra chuẩn bị đi núi Minh Đạm.
Thuê phòng chổ này thì tối dẫn xe vào phòng luôn. Sáng nếu dậy trước 5h thì phải gọi nhà chủ mở cửa rào.
< Hướng về đèo Nước Ngọt.

Khúc này rời địa phận Long Hải.
< Xưa kia khúc đèo Nước ngọt chưa có "2 tầng" thì tai nạn lia chia (vì xe ngược chiều không nhìn thấy nhau), giờ tách riêng hai chiều nên khá an toàn.
< Ven đèo nước ngọt là bãi đá ven biển. Rất nhiều ảnh cưới tuyệt vời được các bạn trẻ chụp từ nơi đây.
Nắng gắt: Điền mình trùm kín như Ninja, duy có cặp giò thì không sợ đen nên chơi quần lửng.
< Biển hôm nay gió nhiều và động dữ dội với muôn vàn đợt sóng ì ầm, bọt nước văng tung tóe.

Cắm cờ đen? Chẹp, chốn này cắm 10 cờ trắng cũng chả ai dám tắm vì toàn là đá. Biển đẹp, đá đẹp nhưng chỉ để ngắm thôi, còn tắm phải trệt xuống khúc dưới nơi bãi đèo Nước Ngọt.
< Con đường "hoa anh đào" nổi tiếng xưa nay giờ đã bị làm thịt gần hết...
.
Bãi tắm ở Long Hải hạy dài uốn lượn phía Nam chân núi Thùy Vân, hay Kỳ Vân (ngày nay có tên Minh Đạm). Đây là một bãi biển sạch, đẹp, nước xanh trong mùa hè.
< ... để dành chổ cho các công trình như thế này: resort.
.
Từ đầu thế kỷ 20, các triệu phú của đất Sài Gòn như­ chú Hỏa, các chủ đồn điền cao su, chủ ngân hàng đã về Long Hải mua đất xây lâu đài, biệt thự làm nơi tắm biển và nghỉ dưỡng cuối tuần. Vua Bảo Đại cũng xây nhà nghỉ mát ở Long Hải.
< Ngã 3 vào Khu căn cứ Minh Đạm có tấm bảng. Chùa Hòn Một cũng hiện diện kề bên...
.
Nối liền với bãi Long Hải là đèo Nước Ngọt. Nơi đây núi đá vươn ra biển thách thức cùng với sóng tạo nên phong cảnh vừa nên thơ vừa hùng vĩ. Phía bên kia đèo Nước Ngọt là rừng hoa anh đào. Có lẽ đây là rừng hoa anh đào có một không hai ở các tỉnh phía Nam.
< Cổng dưới, ngay ngã 3 thứ hai.
.
Mỗi khi xuân về, từ trên đèo Nước Ngọt nhìn xuống, du khách không khỏi ngỡ ngàng trước màu tím trắng của anh đào, màu xanh của rừng và biển Long Hải.
< Rẽ trái qua cổng, bọn mình phon phon chạy xe lên núi.

Chuyến trước lên xuống gặp khỉ còn lần này không thấy chú nào cả, chắc đi tắm biển hay massage hết rồi.

Còn tiếp

Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần 4 - Phần 5 - Phần 6 - Phần 7 - Phần 8 - Phần cuối

Điền Gia Dũng - Du lịch, GO!