Đảo Long Sơn khi chưa có cây cầu Ba Nanh thì nhà cửa thưa thớt. Cuộc sống của người dân còn nghèo nàn, với hình ảnh “3 không”: không đường, không điện, không có nước sạch sinh hoạt. 

< Trở ra đường cái, mình chạy thẳng một đoạn nữa thì đến khúc quẹo vào cầu Chà Và. Đường còn lu nền đất nhưng rất rộng.

Chưa được thông thương với đất liền nên cuộc sống, việc đi lại của người dân gặp muôn vàn trở ngại. Đường sá không có, chủ yếu là những đường mòn gập ghềnh, đá nhấp nhô do người đi lại mà thành. Lúc đó, toàn đảo chỉ có vài chiếc xe đạp đã là hàng xa xỉ rồi, khi mình “cưỡi” nó, khi khác nó lại “cưỡi” mình vì hỏng hóc. Phương tiện qua lại với đất liền là vài con đò máy ọp ẹp, lắc lư. Khốn khổ cho những người bệnh phải di chuyển về đất liền mỗi khi nước cạn hoặc trời mưa bão…

< Rải rác đó đây là các xe cạp, xe lu đang thi công đường dẫn.

Do cách biệt khỏi đất liền nên không thể phát triển là phải dù người dân xã đảo Long Sơn chất phác, siêng năng. Cả ngày họ làm việc trên nương rẫy, một số người thì làm nghề đánh bắt thủy sản, mua bán…
< Tít phía xa là bóng dáng của những trụ đèn trên cầu.

Ở nơi đây, khi nhà nào có đám cưới, tang ma hoặc dựng nhà cửa, bà con trong lối xóm tự giác đến thăm hỏi, giúp công sức chứ không mừng tiền, phúng điếu, hoặc tặng phấm. Khi có người mãn phần (chết), thi hài được khiêng bằng chiếc cáng giản đơn (bao quan) tới nghĩa địa chôn trong ngày, không để quá 24 giờ, thân nhân ra đến huyệt sẽ xả tang mà không để tang ba năm như nhiều nơi khác.
< Đường thi công nền theo nhiều line. Mình thấy dân tình chạy vào line giữa nên cũng bắt chước chạy theo: dốc khá cao...
< Hóa ra luồng nào cũng đi được: cao thấp đều thông suốt. Dãy bê tông đúc phía giữa có lẽ là chân của bồn hoa phân cách.

Cho đến khi khánh thành cầu Ba Nanh ngày 22-12-1998, chiếc cầu nối xã đảo với đất liền thì Long Sơn bắt đầu thay đổi: Những con đường  được tráng nhựa phẳng lì, nhà cửa cũng khang trang, xe cộ đông đúc, cuộc sống của người dân dần cải thiện và sung túc hơn.
< Rồi cũng đến cầu Chà Và: cây cầu nối liền hai đảo: Long Sơn và Gò Găng. Nhưng tại sao lại đặt tên là "Chà Và" nhỉ? Nó trùng lắp với tên cây cầu ở Sàigòn, dễ nhầm lẫn.

Tuy nhiên một cây cầu chưa đủ để phá thế độc đạo của xã đảo, nhất là đảo Gò Găng kề cận. Vì  vậy chủ trương phát triển các xã đảo bằng cung đường từ QL51 nối đảo Long Sơn bằng cầu Ba Nanh - nối đảo Gò Găng bằng cầu Chà Và - nối với Vũng Tàu bằng cầu Gò Găng - từ đây có cầu Cửa Lấp thông qua Long Hải... chính là đòn bẩy phát triển những vùng xã đảo này.

< Cầu đẹp, bê tông đúc hẫng với 4 luồng xe chạy thoải mái. Trên tuyến này qua mấy cây cầu nhưng cầu nào cũng không có đường bộ hành - chắc mẫn người thiết kế tự tin là sau khi phát triển thì bà con đi xế hộp không hà, bét lắm mới là xe máy... (he he).

Tháng 9/2008, cầu Gò Găng chính thức hoàn thành và đưa vào hoạt động, nối liền thành phố Vũng Tàu với đảo Gò Găng.
< Cầu vắng nên tha hồ dừng xe ngắm cảnh - bên nào cũng là đất trời bao la...

Năm 2009, dự án cầu Chà Và nối liền Long Sơn với đảo Gò Găng tiếp tục triển khai. Mục tiêu nhằm từng bước xây dựng hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, phục vụ tốt nhu cầu giao lưu trao đổi hàng hoá và nhu cầu đi lại của nhân dân từ Long Sơn đến Gò Găng và thành phố Vũng Tàu, đồng thời thúc đẩy phát triển tiềm năng kinh tế của địa phương, mở ra hướng phát triển du lịch phía Tây Nam của thành phố Vũng Tàu.

< Phía trái là những bè nuôi cá, nuôi hàu...

Công trình đường và cầu Chà Và nối Gò Găng với xã Long Sơn chính thức khởi công xây dựng từ tháng 6/2009. Đây là công trình trọng điểm hướng tới chào mừng 20 năm thành lập tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu...

< Một chiếc thuyền be bé trên dòng sông rộng bao la, thật thanh bình.

Xác định đây là công trình lớn và trọng điểm của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nên sau khi làm lễ khởi công, Công ty Cầu 12 đã tập trung đội ngũ cán bộ kỹ thuật, công nhân có nhiều kinh nghiệm, huy động máy móc, thiết bị hiện đại để thi công.
< Với mình: đây là những giây phút thật thanh thản và thoải mái thưởng lãm những đoạn đường bọn mình đã đi qua.

Ngày công trình cầu Chà Và mới khởi công, bà con nhân dân trong vùng dự án đã kéo đến tận chân cầu Gò Găng chứng kiến nghi thức khởi công xây dựng cầu. Suốt thời gian thi công hơn 2 năm, người dân nơi đây đã hỗ trợ, tạo mọi điều kiện để nhà thầu thi công, đảm bảo tiến độ dự án...
< Phía sau là Long Sơn với núi Nứa thơ mộng. Dăm mười năm nữa thôi có lẽ đảo sẽ đổi thay vượt bậc.

Mọi người đều mong muốn cầu Chà Và sớm hoàn thành đưa vào sử dụng để tạo động lực cho kinh tế nơi đây phát triển. Rồi đây, sẽ có khu công nghiệp, nhà máy chế biến hải sản, trung tâm thương mại… mọc lên, thu hút nhiều lao động, tạo điều kiện công ăn việc làm cho người dân xã đảo.
< Những làng bè tương tự như ở Bến Đá - địa phương có thế mạnh về nuôi trồng thủy sản.

Chà Và là cây cầu dài nhất Đông Nam bộ hiện nay với tổng chiều dài là 1.152m, gồm 17 nhịp, trong đó có 7 nhịp chính và 10 nhịp dẫn. Tổng vốn đầu tư xây dựng công trình là 850 tỷ đồng do Sở Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư.
< Và bạn có thể thưởng thức hải sản ngay trên bè sau khi được những ciếc ghe nho nhỏ này đưa ra tận nơi.

Tuyến đường này khi được đầu tư xây dựng tạo thành một trục chính hoàn chỉnh nối đường Láng Cát - Long Sơn - Quốc lộ 51 để gắn kế giữa khu công nghiệp dầu khí cảng biển Long Sơn với TP. Vũng tàu, đồng thời khai thác quỹ đất và tiềm  năng kinh tế đảo Gò Găng - Long Sơn.
< Bên kia cầu là đảo Gò Găng, trước khi có cầu Gò Găng thì nơi đây như một vùng đất hoang chưa được khai phá. Núi trong ảnh là dãy Minh Đạm.

Cuối cùng thì vào ngày 12.11.2011, cầu được cắt băng khánh thành - xem như bước 1 cung đường phá thể độc đảo và phát triển kinh tế đã trọn vẹn.
< Ngắm cảnh vật thỏa thuê rồi thì bọn mình lên xe đi tiếp. Hết đốc cầu là hết đường nhựa, tới khúc đường rải đá và... đường nền đất - Chỉ mới khánh thành cầu thôi mà. Tuy nhiên đường rộng lắm.
< Đất trống hai bên ê hề,  nhà cửa chỉ lưa thưa. Tuy nhiên nơi này đã có quy hoạch đâu đó hết rồi.
Đó đây, các xe cơ giới vẫn đang thi công nền đường.

Đơn vị thi công cầu Gò Găng tiếp tục gấp rút triển khai các phần việc còn lại như thi công hệ các hạng mục móng, măt đường và một số hạng mục khác để hoàn chỉnh một số tuyến trục đô thị có quy mô cấp khu vực. Dự kiến sẽ hoàn thành toàn bộ vào quý I/2012. Sau đó, ngành GT-VT sẽ tiếp tục đầu tư giai đoạn 3 từ cầu Chà Và nối ra đường Láng Cát –Long Sơn để thành một trục giao thông khép kín. Đọan đường này có chiều dài khoảng 3,2 km với 3 cầu nhỏ, tổng vốn đầu tư khoảng 350 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2013.

< Đoạn này chạy hơi ớn vì mé trái sắt tua tủa: người ta để sắt "chờ" để đúc bồn ngăn cách giữa. Nếu bạn không chạy... xe tăng, không bận... áo giáp thì đừng té vào nhé.
< Đến chân cầu Gò Găng để vượt sông Dinh. Chuyến trước bọn mình cũng đến ngay nơi này nhưng công trường không cho đi nên về theo QL51. Chỉ bẳng hơn tuần là khánh thành - nhưng do vậy nên mới có chuyến đi này...
< Đường vắng, cầu cũng vắng. Nhớ cầu đường Sàigòn chen chúc mà thấy động lòng...

Mình mong là dự án này sẽ tạo điều kiện phát triển đảo Gò Găng, tạo điều kiện phát triển khu đô thị mới, phát triển công nghiệp, dịch vụ và sân bay mới, hoàn thành cơ bản quy hoạch chung xây dựng thành phố Vũng Tàu đã được Chính phủ phê duyệt. Qua đó, tạo điều kiện thu hút vốn đầu tư nhằm khai thác tiềm năng kinh tế đảo Gò Găng và đảo Long Sơn.
< Bên kia cầu đã là vùng đất của thành phố Vũng Tàu rồi.

Người dân nơi đây từng mong ước một cung đường hoàn chỉnh thì mình cũng vậy. Ước mong được vượt hai đảo đi Long Hải mình đã thực hiện trong chuyến này đây.
< Do đi rồi nên quen: chạy đụng QL51 là mình quẹo phải đến bùng binh và rẽ trái lần nữa để đi về hướng cầu Cửa Lấp.
< Nhà thờ giáo xứ Hải Đăng phía xa xa. Gần tới khoảng này thì bạn phải chịu "tra tấn" cái lổ mũi vì không khí rất là... nặng mùi - chắc do xóm làm mắm gần đó.
Nhà thờ trên gió chứ nếu dưới gió thì làm sao giáo dân đi lễ được nhỉ. khẩu trang không si nhê gì...
< Sắp tới cây cầu nữa cũng dài thậm thượt: cầu Cửa Lấp. Xe cà tưng cà tưng do các lằn sơn giảm tốc - có điều "giảm" hay không là do mình...
< Bên này cầu Cửa Lấp là địa phận thành phố Vũng Tàu...

Tính ra suốt cung đường từ sáng cho đến giờ bọn mình đã có một thời tiết tuyệt hảo: không nắng không mưa cũng chả mấy mù. Thiệt là Trời chìu lòng người.
< ... thì bên kia cầu là huyện Long Điền, bắt đầu bằng làng chài Phước Tỉnh - sắp đến Long Hải rồi.

Còn tiếp

Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần 4 - Phần 5 - Phần 6 - Phần 7 - Phần 8

Điền Gia Dũng - Du lịch, GO!