(Tiếp theo) - 4h sáng, hành lý đã chuẩn bị từ tối hôm qua rồi nên sau vài việc linh tinh cho căn nhà nhỏ, bọn mình khởi hành. Đã hơn 1 năm qua không vô cuộc hành trình nào do nhiều nguyên nhân. Thôi thì bọn mình là người tự do, thích là sắp xếp hành trang và lên đường thôi.

4 giờ rưỡi sáng trên phà Cát Lái.

Chuyến này dự định nơi đến sẽ là Lộc An, một vùng biển mà bọn mỉnh qua lại rất nhiều lần rồi mà chưa bao giờ trú ngụ lại. Nơi nghỉ dự định sẽ là Laxoo Homestay LA, từ nơi này ra đến bãi biển tầm hơn 500m.

HL13 (cũng có tên là đường Tôn Đức Thắng) bên Nhơn Trạch đang được mở rộng. Đây là điều rất xác đáng vì con đường cũ xuống cấp nhiều, lại chỉ có 2 làn chật hẹp dễ gây tai nạn.

Sáng sớm trời mát rượi. Tuy là vẫn vi vu như mọi ngày nhưng chuyến này sẽ xa hơn tý chút so với những cuốc chợ ngày thường.

Nhớ lại những chuyến đã qua, dăm bảy trăm hay ngàn cây số thì khởi đầu cũng thía này thôi!

Lộ trình đi sẽ là: Nhơn Trạch - QL51 - ngã 3 Ngọc Đoàn - Hắc Dịch (đường Võ Văn Kiệt) - Bình Giã - Ngãi Giao - Ngãi Giao Hoà Bình  Bình Giã Đá Bạc - Xuân Sơn Đá Bạc - Đường mới không tên chạy thẳng xuống QL55 - lộc An Hồ Lồ - Lộc An...

Đường cắt ngang kênh Bà Ký, con kênh dẫn nước nội đồng (vị trí >).

Từ Lộc An, có thể chạy đến các chỗ như chợ Bà Tô, chợ An Nhứt...v.v.

Vượt ngã 3 Nhơn Trạch (nay đã thành ngã 4), bọn mình ra QL51.

Ghé một chỗ ven đường để nghỉ chân, hút điếu thuốc. Bây giờ đã là 6h08 phút.

Hành lý gọn nhẹ đó chứ? Nhét trong cốp một phần, túi đặt trên baga... và thêm cái túi nhẹ bà xã giữ, xong - chỉ đi 2 ngày thôi mà!

Dự tính là vậy nhưng chưa chắc bằng Trời tính, dám chừng kế hoạch là vậy nhưng có như vậy không thì chả biết! Mà cũng chả quá quan trọng: nơi nào ta thích thì đến, đổi ý thì đến chỗ khác chơi, chỉ vậy thôi!

Thời tiết hôm nay có vẻ lý tưởng: trong xanh, nắng nếu có thì rất dịu... trong khi vài ngày trước vẫn mưa ầm ầm.

Chạy ké quốc lộ 51 không nhiều, ta lại rẽ vào đường nhánh đi cho sướng. Đây là con đường cũng là ranh giới của tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu (vị trí >).

Đường tốt, ít xe ít nhà, không xô bồ như quốc lộ.

Còn 13km nữa sẽ tới Sông Xoài, một xã thuộc thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Với bọn mình, chỗ ở đừng quá 'quý tộc', quá mắc mỏ, quá đông người, biển quá đông ghe đông thúng... là ổn. Còn xa gần gì không sao, cứ là tà rồi cũng tới.

Gì đó kia? ta chui qua một cục bê tông đúng nghĩa luôn! Mình nghĩ đây là cái hầm chui (vị trí >)của cao tốc nào đó đang được xây dựng. Miền Nam ít cao tốc nên bi giờ đang làm hà rầm...

Đường quá tốt giữa chốn đồng quê! Cày đường, chạy thía này mớ sướng hè?

Cầu Nhà Bè. Đường vẫn mang tên Võ Văn Kiệt thuộc xã Sông Xoài (vị trí >).

Mà thời tiết mấy hôm nay cũng ủng hộ đó chứ: Thoắt nắng thoắt mưa, nắng nóng quá như tầm tháng trước thì chịu hổng nổi (ở nhà bật quạt nước hay máy lạnh sướng hơn)... còn mưa dầm thì cũng thê lương - Xưa nay bọn mình cũng đã dính nhiều chuyến dính mưa tơi tả rồi, đã mưa mà còn lạnh rét nữa kia!

Một ngã 4 có đèn xanh đèn đỏ.

Lúc này đã 7h15 phút, đường vẫn rất mát, gió vi vu bên tai...

Hai bên đường phủ cây xanh rì, vậy mới thích con mắt. Đây là đường Bình Giã, ta sẽ vào huyện Châu Đức.

Chuyến này dự định chả chụp choạc gì nhiều vì chủ yếu đi chơi, vậy nhưng bà xã vẫn chụp vì... ngứa tay. Nửa kia chụp bằng cái alô Samsung (cái này chụp đẹp lắm), đến nơi ở cuối thì cho nó nghỉ xã hơi, không chụp nữa. Lúc đó đến mình, mình chụp bằng cái Huawei Tàu khựa, trước chuyến đi dung lượng dữ liệu 4G còn bảy tám trăm Mb, chắc thừa sức mà coi bản đồ bậy bạ, thiếu mua thêm nhưng chắc không thiếu vì chốn này khá thân thuộc rồi mà - Không có bản đồ vẫn đi được.

Rẽ trái là Láng Lớn - Ngãi Giao.

Bùng binh Bình Giã, ta vẫn chạy thẳng ư? (vị trí >)

Ghé thăm vườn tiêu và nhờ... cái toilet!

Chỉ một ngày trước chuyến đi: mấy cái Camera ở nhà lộn xộn muốn đình công, mấy cái chuông báo động cũng trục trặc lớn, có vẻ như bọn nó... không muốn cho mình đi. Sau nhiều giờ 'thương thuyết' và 'ký hiệp định đình chiến' thì bọn chúng lại chạy siêu tốt, vậy là an tâm, không lo trộm đạo khiến ta về không còn cái chén mà ăn cơm!

Lúc này đã rẽ vào đường Bình Giã - Đá Bạc (vị trí >).

Đường ta đi thưa vắng, nắng nhè nhẹ nên chả biết mệt là gì.

Thỉnh thoảng mới có bóng người xe đồng hành, cũng đỡ tủi!

Con xe vẫn chạy ổn dù đã vượt hơn 40 ngàn số, nhớt mới thay, bánh đã bơm căng, chỉ còn bạc cổ có vẻ có chút vấn đề nhưng không sao, về rồi lo móc bóp ra vì chắc nó đòi tiền. Cái pát gắn alô trên xe đã bị nứt, ĐT gài lên đó có thể... nhảy xuống đường bất tử nhưng không việc gì vì chuyến này alô bỏ túi, đường đâu phức tạp chi?

Gần 8h, ta tới đâu chả biết nhưng không sai hướng đâu.

Vị trí lúc này ở đây, ta sẽ rẽ phải.

Dzị là đi như bao lần bọn mình vẫn đi, đi tìm sự thanh thản, đi về hướng biển.

(Còn Tiếp)

Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần 4 - Phần 5 - Phần cuối

Điền Gia Dũng

Du lịch, GO!