(Tiếp theo) - Long Hải ngày nay đã có lộ trình chỉnh trang và phát triển để đạt chất lượng đô thị loại IV vào năm 2025, làm cơ sở hình thành đô thị loại III và hướng tới hình thành đô thị du lịch, Khu du lịch cấp quốc gia Long Hải - Phước Hải...

Xế chiều chạy ra Dinh Cô (vị trí >). Nơi này ngày nay thay đổi hẳn, có bãi đậu ô tô...

Điều đó ta có thể thấy được trên từng con đường, bãi tắm, các khu vực lân cận của Dinh Cô và Mộ Cô. Chợ đêm, phố đi bộ cũng đã dần hình thành... mặc dù giai đoạn đầu chắc chỉ có thể hoạt động trong những ngày lễ lớn hay cuối tuần... nhưng tương lai biết đâu được? Dám chừng sau này sẽ ngang ngửa như TP Vũng Tàu đó chứ?

Có nơi tắm nước ngọt miễn phí (sắp hoàn thành), nơi gủi xe gắn máy & hành lý...

Và bãi biển Dinh Cô đây: sạch sẽ khác hẳn quá khứ. Dưới bãi có hàng ăn uống như nề nếp đâu đó đàng hoàng, không ai dám xả rác bừa bãi đâu.

Ghé quán Cây Nhãn quen thuộc. Quán cũ, người mới nhưng chất lượng vẫn như cũ. Cái tô chứa mực, cá bớp, nghêu, tôm... nhiều lắm nhưng bà xã lỡ trút một mớ vô nồi rồi, thôi kệ! Lần này thiếu một thứ vì không dám: đó là bia. Bi chừ thổi cồn tùm lum, ai biết được chứ? Dính một phát là cùm chân.

Chiều tối, đi bộ lơn tơn ra cái Charm Long Hải Resort nằm đối diện, ở đó có chợ đêm (vị trí >) ngay đường bên cạnh. Vắng, tít phía trong có một số quầy ăn uống nhưng có lẽ cuối tuần mới đông khách.

Ngã 3 vào Mộ Cô trang trí rực rỡ đèn nhấp nháy. Các lề đường và đèn đường đang được lắp đặt, chỉnh trang. Đêm thật bình yên...

Buổi sáng, sau cữ cà phê thì bọn mình ra làng Chài Long Hải (vị trí >).

Trước khi đi chuyến nghỉ dưỡng này, 'nửa kia' coi khá nhiều video YouTube về chợ Long Hải nên chắc chắn trong lần này, bà xã sẽ 'tay xách nách mang' về khá nhiều thứ đây!

Mé phải ảnh là Palace Long Hải Resort kéo dài cả một đoạn bãi biển.

Người dân tắm biển khá đông. Biển sạch đẹp. Tuy nhiên nước lớn nên bãi cát chả còn lại bao nhiêu.

Quả vậy, ngay chuyến ghé chợ xế trưa ngày đầu: Mình hoảng hồn khi thấy bà xã rời chợ với một đống bao bị. Nào là chôm chôm, xoài, mận Hà Nội, sầu riêng...v.v.

Đi chợ Long Hải, đối diện chợ là bến xe.

Đây cũng có cửa hàng Honda. Có điều mình chạy chiếc Yamaha...

Hỏi, bà xã vô tư 'mua dìa ăn anh'. Oạch, chỉ ở hai ngày, ăn hết cái đống vĩ đại này thì bội thực mất. Mà máy thứ trái ni các chợ gần nhà (gần là vài chục cây số đó) có đầy. Cả trong tủ lạnh của nhà mình cũng còn tùm lum cây trái mà, đâu có chở về làm chi cho mệt? Uả em... quên, cứ ngỡ như đi chợ hàng ngày - thấy bà cụ bàn hàng thương quá nên mua... ủng hộ! Thôi thì lỡ rồi, ta về nhà nghỉ - chỉ chừa lại một ít còn lại đem tặng chủ nhà hết cho thoát nợ, giải quyết xong!

Còn khu chợ Long Hải đây, rộng rãi lắm (vị trí >). Có lẽ đây là cái chợ thứ 1 ngàn mà nửa kia đã từng 'viếng thăm', kha kha...

Chuyến chợ ngày hôm sau mục tiêu là đồ biển: Cá thu ảo (ngay mùa, rẻ và tươi roi rói), tôm biển, mực khô... tá lả từa lưa. Về phòng làm sơ rồi vô bao, tống hết vô ngăn đá tủ lạnh cho nó đông cứng. Trong đó đã có sẵn 3 chai đá đã làm từ hôm qua. Sáng mai, ta đem hải sản ướp lạnh về nhà cho thoả ý bà xã. Ở Sàigòn không thiếu nhưng nửa kia thích mua ở vùng biển cho nó... origin. Còn với mình, tươi hay không gì thì cũng vô bao tử hết mà, miễn đừng ươn - đừng ướp bậy bạ thôi, kha kha...

Chuyến chợ tăng 2, ta đậu xe chờ...

Hẳn nhiên là chút nữa thôi, xe mình sẽ treo hàng lủ khủ... Ha ha... Nhưng hàng hoá mua được mình không dám khoe kẻo pà kon nghĩ 'hai ông bà này nhà đông dữ'.

Thôi thì coi như một cuốc chợ xa kèm theo chút trải nghiệm, thụ hưởng gió biển cho nó hả sau một thời gian dài không đi. Chợ xa một chuyến cũng thú vị đó chứ?

Một địa điểm mới nhưng cũ. Đây là chỗ đường ống dầu khí dẫn vô đất liền (vị trí>). Trước kia họ chận lại nhưng bọn mình vẫn vô được. Bây giờ thì bỏ chận rồi, ai muốn vô thì mời.

Sạch đẹp đó chứ? Phía xa là Long Hải Channel Beach Resort còn phía đây là... rề sọt tự do!

Chỉ có bọn mình và một chị gái bên chiếc xe, mãi cắm mặt vô cái điện thoại, chắc đợi tàu hay thúng vô.

Hai ngày quá đỗi yên bình. 5h sáng, mình trả phòng (dù có thể ở đến trưa), về sớm cho mát. Ảnh là cổng chào huyện Long Điền.

Bà Rịa bi giờ đẹp lắm, đường xá rộng rãi...

Công viên khang trang...

Quốc lộ 51 đoạn Bà Rịa tương đối ít xe, phải đến tầm Phú Mỹ thì xe nhiều rồi. Ghé quán trên đường làm dĩa cơm sườn bì chả, tính tiền chỉ có 50k/2 dĩa... làm ta bỡ ngỡ.

Về sớm nên mát mẻ, chỉ nhoáng cái là đến ngã 3 Nhơn Trạch, vèo cái là đến phà Cát Lái.

Có lẽ với bọn mình, chuyến đi này như một đám bèo trôi. Ta dạt nơi này đến nơi kia tìm bến bình yên. Thì đấy, ta đã trải qua và nay sẽ là một chốn bình yên khác: Go Home!

(Hết)

Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần 4 - Phần 5 - Phần cuối

Điền Gia Dũng

Du lịch, GO!