(VIVU) - Khi du lịch theo tour đang ngày càng bão hòa và gây cảm giác bó buộc về mặt không gian, thời gian cho du khách thì những hình thức du lịch tự túc bắt đầu nở rộ. Phượt – hay còn gọi là du lịch bụi – là một cách xê dịch tự túc mà bạn có thể đi đến bất kỳ nơi đâu, chỉ cần có thời gian, tiền bạc và sức khỏe.

Phượt - backpacking tourism, nghĩa là chuyến du lịch balo, bởi bạn sẽ chỉ mang theo hành lý gói gọn trong một chiếc balo để tiện mang đi trong lịch trình tự do không trói buộc.

Bạn có thể tự chọn cho mình phương tiện di chuyển, có thể là xe máy hoặc xe đạp, thậm chí có thể là đôi chân (trekking).

< Xe máy – người bạn đồng hành thân thiết trong những chuyến du lịch bụi.

Nhưng chủ yếu, nhiều phượt thủ vẫn chọn hình thức di chuyển bằng xe máy, vừa có thể đi nhanh, không tốn nhiều sức mà chi phí lại không quá đắt đỏ.
Dulichgo
Chính vì các phượt thủ tự chọn phương tiện đi lại, vừa là người cầm lái nên sẽ không cần thiết phải có một lịch trình cụ thể nào được đưa ra trong chuyến đi bụi của mình. Họ sẽ đi và đi, khi mệt thì dừng chân tạm nghỉ rồi lại bắt đầu một cuộc đi mới.

< Sự tự do, không ràng buộc trong mỗi chuyến đi phượt.

Khi đặt chân đến những vùng đất đẹp, phượt thủ sẽ dừng lại để thưởng thức, chụp ảnh, tán gẫu với nhau một vài câu chuyện về những gì đã đi qua…
Dulichgo
Sẽ không có một mốc thời gian nào hạn định cho chuyến đi này. Bạn cũng không cần phải đau đầu vì tính toán xem mình cần phải book phòng tại khách sạn nào, ăn uống tại nhà hàng nào.

< Những chuyện tình đẹp cũng thường xuất hiện trong những chuyến du lịch bụi.

Bạn hoàn toàn có thể xin qua đêm tại nhà dân hoặc một ngôi chùa ven đường. Tất cả đều hướng đến sự tự do, thoải mái, nói không với sự ràng buộc, khuôn khổ.

Việc đi phượt đem lại cho “phượt thủ” những khám phá có phần sâu sắc và chi tiết hơn những chuyến du lịch theo tour.

Bạn sẽ được trải nghiệm chân thực nếp sinh hoạt của người dân nơi bạn ghé qua, lắng nghe những câu chuyện của nhiều cuộc đời ở mọi miền đất nước, đôi khi là trên khắp thế giới.

< Cung đường phượt Hà Giang.

Sau những chuyến đi phượt, điều bạn có được là những miền ký ức đa màu, không chỉ có ký ức tươi vui mà còn cả nỗi niềm khó diễn tả.
Dulichgo
Kỷ niệm đó có thể đến từ những sự cố xảy ra dọc hành trình mà dù bạn có chuẩn bị kĩ lưỡng đến đâu cũng sẽ va vấp: xe hư, tai nạn, thời tiết xấu, mất đồ… đòi hỏi phải xử lý bình tĩnh và khéo léo.

Những thử thách trên đường đi đôi khi là chút gia vị cho chặng đường bạn đi, lại là bài học giúp phượt thủ cứng rắn hơn, trưởng thành hơn từng ngày.

Sau chuyến du lịch bụi là sự gắn kết, mở rộng hơn các mối quan hệ trong cuộc sống.

Đoàn người đi phượt cùng nhau sẽ dễ dàng chia sẻ cho nhau nghe câu chuyện của bản thân, giúp đỡ, tương trợ nhau nếu có gặp khó khăn trong cuộc hành trình.

< Bàu Trắng (Bình Thuận) – cung đường phượt lý tưởng.

Niềm đam mê xê dịch, đam mê những cung đường là một điều tuyệt vời giúp kết nối những con người xa lạ trở thành một khối.
Dulichgo
Những công việc ngồi bàn giấy, văn phòng đôi khi khiến bạn có nhiều áp lực, tự ép mình bước vào một khuôn khổ mà quá lâu chưa có sự giải phóng, hãy lựa chọn xách balo lên và đi phượt, đến những vùng đất mới và “cởi trói” cho tinh thần.

Chuyến đi du lịch bụi sẽ giúp bạn F5 bản thân để nạp thêm nhiều năng lượng cho những ngày làm việc và học tập căng thẳng, vất vả.

Theo Thúy Hiền (Vivu 247)
Du lịch, GO!