(TTVN) - Vẻ đẹp trữ tình của “vùng vịnh không sóng” đầm Vân Long - nơi được coi như viên ngọc xanh của du lịch Ninh Bình khiến bao người lữ khách say mê.

Mục sở thị 'vùng đất huyền thoại' - Đầm Vân Long ở Ninh Bình

Đầm Vân Long thuộc xã Gia Vân, huyện Gia Viễn của tỉnh Ninh Bình, cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng tầm 80 km, không quá xa để bạn có một ngày trải nghiệm thú vị khi đến với “vùng đất huyền thoại” này.

Đầm Vân Long là khu bảo tồn thiên nhiên ngập nước lớn nhất đồng bằng Bắc Bộ. Đầm được hình thành trong quá trình ngăn con đê dài hơn 30 km phía tả ngạn sông Đáy, tạo nên một đầm nước rộng lớn mênh mông, có nhiều vách đá và hang động kỳ vỹ.

Nhìn từ xa, cả đầm nước mênh mông thu trọn vào tầm mắt với mặt nước phẳng lặng, trong veo như gương, những vách đá sừng sững soi bóng xuống lòng đầm lấp lánh, những hang đá với hình thù kì thú làm tăng thêm vẻ quyến rũ cho vùng đất được gọi là “vùng vịnh không sóng” này.

Đầm Vân Long như một bức tranh phong cảnh hữu tình. Mây vờn núi, nước mênh mông phẳng lặng không gợn sóng như tấm gương trời khổng lồ. Tấm gương ấy phản chiếu những khối núi đá vôi mang hình dáng đúng với tên gọi như núi Mèo Cào, Mâm Xôi, Mồ Côi, Đá Bàn, Cô Tiên...

Ngồi xuôi dòng nước, đầm Vân Long trong vắt, lộ rõ những lớp rong rêu dưới đáy, khiến khung cảnh thiên nhiên nơi đây càng trở nên thơ mộng.

Du lịch Đầm Vân Long, bạn sẽ được ngồi trên những chiếc thuyền lênh đênh lướt sóng, giữa bốn bề là non xanh nước biếc. Dưới làn nước trong vắt như gương nhìn rõ thấy các loài tảo, rong rêu đẹp như trong những bức tranh sơn mài.

Nước đầm là một đặc sản của vùng đất huyền thoại này bởi độ trong vắt trong veo, không những nhìn thấy được các sinh vật ở dưới mà còn in bóng rõ nét những vách núi đá vôi, những hang động đa hình thù.

Xung quanh đầm có những bụi cỏ lác, cỏ năng, mỗi khi có những cơn gió lãng du thổi tới lại đu đưa dập dìu theo làn gió thổi. Chấm phá cho bức tranh thủy mặc đấy là những đàn cò trắng nhẩn nha đậu rồi lười biếng chấp cánh vào không trung.

Dường như nơi đây vạn vật như tách biệt với nhân tình thế thái, chỉ một mình một ta ung dung tự tại để tận hưởng thư giãn chốn phiêu bồng. Tâm hồn người lữ khách cũng trở nên bình yên lạ thường.

Điều thú vị nhất khi đến đầm Vân Long là bạn có thể tham quan những hang động đá vôi được hình thành bởi quá trình phong hóa đá qua hàng triệu năm. Những hang động này có những nhũ đá, măng đá với nhiều hình thù kỳ thú rất đẹp mắt và độc đáo.

Nét bình yên nơi đây khiến cho du khách không muốn phá vỡ đi sự cân bằng, chỉ dám nói khẽ, cười duyên. Chính vì thế khi du lịch nơi đây, bạn nhớ giữ trật tự, không nên chen lấn xô đẩy, gây ồn ào.

Đầm Vân Long được mệnh danh là “vùng đất huyền thoại”, “vùng vịnh không sóng” không chỉ bởi nơi đây đẹp và bình yên mà còn bởi trên bản đồ du lịch của Ninh Bình, đầm nước này còn có nhiều cảnh quan và di tích văn hóa.

Từng sở hữu hai danh hiệu cao quý được xếp vào kỷ lục Việt Nam là "nơi có số lượng cá thể voọc mông trắng nhiều nhất" và "nơi có bức tranh tự nhiên lớn nhất", đầm Vân Long là điểm đến yêu thích của những du khách đam mê du lịch sinh thái, muốn tìm một chốn bình yên, thanh bình, tạm lánh xa cuộc sống ồn ào phố thị mà lại không có quá nhiều thời gian.

Đầm Vân Long có đến 32 hang động tuyệt đẹp, nơi đây chưa chịu nhiều tác động khai thác của con người nên vẫn còn khá hoang sơ như hang Cá, hang Bóng, hang Rùa…

Sinh vật ở Đầm Vân Long tương đối đa dạng và phong phú, đặc biệt nơi đây là địa bàn sinh sống của loài voọc “quần đùi trắng” (hay còn gọi là voọc mông trắng), loài đặc hữu quý hiếm có tên trong Sách đỏ của Việt Nam có nguy cơ tuyệt chủng trên thế giới.

Lịch trình tham quan khu sinh thái đầm Vân Long khoảng 1 tiếng đến 1,5 tiếng tùy thuộc vào tốc độ chèo thuyền của lái đò nên bạn có thể sắp xếp thời gian để tham quan “vùng đất huyền thoại” này. Và bạn chỉ nên đi từ 3-4 người trên một thuyền sẽ an toàn hơn.

Thời điểm lý tưởng nhất để đến với đầm Vân Long là lúc chiều tà, lúc đó từng đàn chim kéo nhau về tổ xao động cả một vùng. Từng đàn voọc trắng sà xuống mặt nước êm ả để kiếm ăn. Bức tranh phong cảnh được dệt nên bởi màu trắng của đàn chim, màu xanh của núi đồi được nhuộm vàng bởi ánh mặt trời ma mị khiến cho tâm hồn của người lữ khách phương xa trở nên an yên đến lạ.

Đến với Đầm Vân Long, ngoài việc đi thuyền trên đầm để có những trải nghiệm thú vị thì bạn cũng có thể tìm hiểu những làng quê mang đặc trưng của đồng bằng Bắc Bộ. Đến đây, bạn có thể khám phá làng mạc bằng những chuyến xe bò hoặc xe đạp để tận hưởng vẻ thanh bình, dân dã của vùng đất này.

Cách để đi đến đầm Vân Long - "vùng đất huyền thoại" ở Ninh Bình

Để đến đầm Vân Long, từ Hà Nội bạn có thể đi bằng các phương tiện như: tàu hỏa, xe khách, xe máy…

- Tàu hỏa: có nhiều chuyến tàu với giá vé chỉ tầm 60.000 - 120.000 đồng, chỉ mất 2 tiếng bạn đã có mặt ở Ninh Bình rồi, sau đó bắt taxi hoặc đi xe ôm tới đầm Vân Long.

- Xe khách: có nhiều tuyến xe Bắc Nam đi qua đây, từ Hà Nội, bạn tới bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm rồi bắt xe tới thành phố Ninh Bình rồi xuống bắt xe ôm hoặc taxi để tới đầm Vân Long.

- Xe máy: đây là phương tiện hữu ích cho bạn du lịch bụi đầm Vân Long bổ ích lý thú, bạn chỉ cần chạy theo đường Giải Phóng, đi qua bến xe Giáp Bát, tới cầu giẽ rồi tới Phủ Lý và cuối cùng tới Ninh Bình, mất khoảng 2h - 2,5 h.

Những địa danh du lịch khác khi đến Ninh Bình

Vì lịch trình tham quan đầm Vân Long rất ngắn từ 1h - 1,5h nên bạn có thể tận dụng thời gian để tham quan những địa danh khác của Ninh Bình.

- Tràng An là khu du lịch nổi tiếng nhất của Ninh Bình hiện nay. Với phong cảnh thiên nhiên hoang sơ, tuyệt đẹp, vào tháng 6/2014, Tràng An được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên và di sản văn hóa thế giới. Khung cảnh nơi đây được tạo nên từ dòng sông uốn lượn qua các dãy núi đá vôi, tạo thành vô vàn những hang động tự nhiên huyền ảo, kỳ bí.

Cách thành phố Ninh Bình khoảng 15 km về phía tây bắc, chùa Bái Đính có tổng diện tích hơn 700 ha và là ngôi chùa chiếm được nhiều kỷ lục, như ngôi chùa lớn nhất Đông Nam Á, ngôi chùa có tháp chuông đồng lớn nhất hay tượng phật Di Lặc lớn nhất...

Là một trong những địa danh nổi tiếng từ lâu của mảnh đất cố đô, Tam Cốc được biết đến như "Hạ Long trên cạn" với vẻ đẹp sơn thủy hữu tình. Tam Cốc có nghĩa là ba hang, gồm hang Cả, hang Hai và hang Ba. Cả ba hang đều được tạo thành từ dòng sông Ngô Đồng chảy xuyên qua núi

- Cách Tam Cốc không xa là Bích Động, còn được biết đến với tên gọi "Nam thiên đệ nhị động". Bích Động là một ngôi chùa cổ, dáng nét trang nghiêm mang đậm tính phương Đông. Núi, động và chùa đan quyện, hài hòa lại ẩn hiện giữa những cây đại thụ xanh biếc làm cho cảnh trí ở đây càng thêm cổ kính, huyền ảo.

- Rừng Cúc Phương có diện tích 25.000 ha, như một bảo tàng thiên nhiên rộng lớn, lưu giữ hệ động, thực vật rừng trên núi đá vôi phong phú nhất ở Việt Nam. Đến Cúc Phương, du khách được chiêm ngưỡng những cây cổ thụ ngàn năm, những loài động vật quý hiếm và những loài chim tuyệt đẹp.

- Làng nổi Kênh Gà nằm bên bờ sông Hoàng Long (thuộc xã Gia Thịnh, huyện Gia Viễn), là một địa điểm khá nổi tiếng, không chỉ bởi những ngọn núi khổng lồ bao quanh mà do những người dân địa phương sống trên mặt nước quanh năm. Nơi đây được biết đến với suối nước nóng Kênh Gà - top 5 khu du lịch suối nước nóng thu hút khách nhất ở Việt Nam.

- Quần thể nhà thờ Phát Diệm gồm một nhà thờ lớn và 5 nhà thờ nhỏ, một phương đình (nhà chuông), ao hồ và 3 hang đá nhân tạo . Nhà thờ Phát Diệm là sự giao hòa tinh túy giữa đạo Phật và Công giáo, được thiết kế hình mái cong hệt như đình chùa nhà Phật, cũng là nét kiến trúc độc đáo nhất Việt Nam.

- Đền Thái Vi ở thôn Văn Lâm, xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư thờ vua Trần Thái Tông, Trần Thánh Tông... Tương truyền đền Thái Vi được xây dựng trên nền cung điện của hành cung Vũ Lâm của các vua Trần. Cứ 3 năm một lần vào các năm Tý, Ngọ, Mão, Dậu, đền Thái Vi tổ chức lễ hội trong 3 ngày từ 14-16/3 ( m lịch) thu hút rất nhiều du khách thập phương.

Ngoài ra còn có các địa danh nổi tiếng khác như: Sân Golf Yên Thắng, quần thể di tích Cố Đô Hoa Lư, động Am Tiên, hang Múa, bãi Ngang, vườn chim Thung Nham, động Thiên Hà, hồ Đồng Chương, Thung Nắng...

Ăn gì khi đến Ninh Bình?

Ngoài phong cảnh hữu tình thì ẩm thực cũng là một trong những điều thu hút du khách khi đến với “vùng đất huyền thoại” này. Những đặc sản mà bạn không nên bỏ lỡ khi tới Ninh Bình như:

- Cơm cháy Ninh Bình
- Thịt dê núi
- Gỏi cá nhệch
- Bún cá rô đồng
- Mắm tép trưng thịt
- Canh chua cà pháo
- Ốc núi
- Nem chua Yên Mạc

Du lịch Ninh Bình, ghé thăm “vùng đất huyền thoại” đầm Vân Long để tìm cho mình một không gian khoáng đạt, một vùng trời bình yên dù chỉ là trong chốc lát, để tâm hồn bạn được thư giãn và an yên.

Theo Mai Lộc - Báo Thể Thao Việt Nam
Du lịch, GO!

Thưởng ngoạn trời nước đầm phá VN
Cuối tuần đến đầm Vân Long
Đầm Vân Long: vùng nước bình yên
Cuối tuần với đầm Vân Long
Đầm nước được ví như vùng vịnh không sóng
...