(VOV) - Nghề nuôi cá lồng bè tại quần đảo Nam Du (thuộc huyện Kiên Hải, Kiên Giang) đang phát triển mạnh; không chỉ phát triển kinh tế mà còn cả du lịch.

< Quần đảo Nam Du gồm 2 xã An Sơn và Nam Du với hàng ngàn hộ dân đang sinh sống.

Tại quần đảo Nam Du, mô hình nuôi cá bớp, cá mú bằng hình thức này đã chứng minh được hiệu quả cao, mang lại cho người dân thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Vùng biển Nam Du ít khi chịu sóng to, gió lớn nên rất thuận lợi cho nghề nuôi cá lồng bè phát triển. Cá bớp và cá mú được người dân nơi đây chọn nuôi phổ biến do có thể tận dụng nguồn giống tại chỗ.

< Bên cạnh nghề đánh bắt thủy hải sản thì nuôi cá lồng bè giúp người dân có thu nhập cao.

Điều kiện tự nhiên ở quần đảo Nam Du rất thuận lợi cho việc phát triển nghề nuôi cá lồng bè, nhất là nguồn nước không bị ô nhiễm.

< Nghề nuôi cá lồng bè mới phát triển mạnh tại quần đảo Nam Du vài năm trở lại đây.

< Người dân Nam Du thường lựa chọn các khu vực được che chắn bởi các hòn đảo để nuôi cá nhằm tránh sóng gió.

< Để đầu tư nuôi cá lồng bè bà con phải đầu tư hàng trăm triệu đồng.

Đặc biệt, cá ở đây được nuôi tự nhiên, chỉ cho ăn cá tạp, không sử dụng thức ăn công nghiệp nên chất lượng thịt cá thơm ngon. Bên cạnh đó, các hộ nuôi đã chủ động được nguồn cá giống nhờ mua con giống tự nhiên từ các ghe cào đôi đánh bắt ngoài xa hoặc nguồn cá giống sinh sản nhân tạo.

< Hai loại cá được người dân nuôi phổ biến là cá mú và cá bớp.

< Thuận lợi của nuôi cá lồng bè nơi đây là có nguồn nước sạch, cá ít bị thiệt hại do dịch bệnh.

< Theo người dân địa phương, nguồn giống cá chủ yếu được lấy về từ các tỉnh phía Bắc.

< Chu kỳ cho mỗi vụ thu hoạch cá khoảng 1 năm.

Tùy theo điều kiện kinh tế người nuôi có thể làm bè lớn hay nhỏ.

< Cá bớp có thể đạt hơn 1kg/con; cá mú cũng gần 1kg/con.

< Giá cá đang ở mức trên dưới 200 ngàn đồng/kg giúp nhiều hộ dân ở quần đảo Nam Du có thể thu tiền tỷ mỗi năm nhờ nuôi cá lồng bè.

< Tại quần đảo Nam Du đã hình thành những "Làng nuôi cá lồng bè".

Mỗi bè cá thường được chia thành 40 – 50 lồng. Diện tích lồng khoảng 13 - 15 m2 là vừa để thả 150 con cá bớp hoặc 1000 con cá mú.

< Thời gian gần đây, khách du lịch đến với quần đảo Nam Du ngày càng nhiều và khám phá nghề nuôi cá lồng bè là một trong những trải nghiệm thu hút họ.

< Người dân nuôi cá rất sẵn lòng đón tiếp và chia sẻ kinh nghiệm nuôi cá để góp phần vào phát triển du lịch của địa phương.

< Khách du lịch góp phần tiêu thụ một phần sản lượng cá bà con nuôi. Ngoài ra, cá còn các thương lái đưa tiêu thụ ở nhiều nơi.

< Trong đó, có cả “xuất ngoại” đi các nước lân cận.

Gia đình anh Thạo đang thực hiện nuôi 3 bè cá, cứ sau mỗi vụ khoảng 10 tháng anh thu được khoảng 9 tấn cá thương phẩm. Trừ hết mọi chi phí, gia đình kiếm lời 300 – 500 triệu đồng là chuyện bình thường.

Theo Trần Hiếu (Báo VOV)
Du lịch, GO!