(DLLB) - Huyện Lâm Bình (Tuyên Quang) có nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp, có nhiều danh thắng được xếp hạng cấp Quốc gia, cấp tỉnh. Đặc biệt mới đây, nhân dân huyện Lâm Bình đã phát hiện thêm hang Khuổi Pín, đây là một trong những hang động đẹp sẽ thu hút nhiều du khách đến khám phá và trải nghiệm.

Hang Khuổi Pín còn được người dân địa phương gọi là “Hang gió”. Bởi trên đỉnh non cao này, gió thổi suốt ngày đêm, hút vào miệng hang tạo thành những âm thanh du dương như bản nhạc. Ði bộ ngược dốc cao khoảng 3 km, qua những cánh rừng già nguyên sinh với nhiều thân cây to, suối cạn, dốc đá tai mèo, mới đến được cửa hang.

Đường vào hang có 2 khe cửa đá, muốn vào hang phải bò từng bước, hoặc có thể đu dây từ trên cao xuống khoảng 4m mới xuông đến nền của hang. Hang có 3 khoang cấu trúc hình mai rùa, cùng với hàng trăm ngách nhỏ. Vào càng sâu, hang càng rộng và cao, thoáng đãng.

Khoang 1 còn gọi là “cửa trình” rộng trên 100m2 với nhiều nhũ đá đẹp hình thù khác nhau tạo cảm giác linh thiêng. Từ khoang 1 vào khoang 2 có vách đá cao và dài, nhiều nhũ đá phủ đều từ trên xuống dưới, ở giữa có cửa đi vào nhìn như “cửa võng” được sơn son, thiếp vàng. Qua “cửa võng” là không gian tráng lệ, nguy nga với muôn vàn nhũ đá từ dưới đất nhú lên, trên vòm hang buông xuống tạo thành rèm hoa, sập đá, hình người, hình các con vật… ai có dịp đi vào hang sẽ có cảm giác như lạc vào chốn thiên bồng.

Khoang thứ 3, vòm hang rộng như sân vận động bóng đá có mái che. Nước trên vòm hang chảy nhỏ giọt, róc rách qua hàng triệu năm tạo ra nhũ đá hình trái tim, bông hoa, bình rượu, ngai vàng, măng nhú giăng hàng lớp cao, lớp thấp và những bức phù điêu tuyệt đẹp non ngàn mây bay mà thiên nhiên tạo hóa.

Thời gian qua, đã có nhiều đoàn công tác thuộc các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch và các hãng truyền thông từ trung ương đến địa phương đã tìm đến hang Khuổi Pín để khảo sát đầu tư và quảng bà vẻ đẹp và tiềm năng du lịch của hang động này.

Qua trực tiếp đến khảo sát và làm công việc ghi hình làm phim trong hang động mọi người đều có cảm giác như lạc vào chốn thiên bồng, ai cũng thán phục trước vẻ đẹp tự nhiên của hạng động này.

Hang Khuổi Pín cách mặt nước hồ thủy điện Na Hang khoảng 2,5 km, thuộc khu vực rừng phòng hộ của huyện Lâm Bình quản lý. Xung quanh vùng đệm của hang là rừng cây nguyên sinh, không khí trong lành mát mẻ, phong cảnh hữu tình. Phần lớn là rừng lá rộng, xanh quanh năm, với nhiều loài động thực vật đặc hữu quý hiếm.

Theo Dulich.Lambinh
Du lịch, GO!

Phát hiện hang động mới tại Cọc Vài
Thượng Lâm huyền thoại