Trong quá trình khảo sát phát triển tua du lịch sinh thái từ thị trấn Na Hang tới quần thể du lịch Cọc Vài thuộc hai huyện Na Hang và Lâm Bình, Ban quản lý Khu du lịch sinh thái Na Hang đã phát hiện một Hang động mới nằm sâu trong dãy núi đá.

Hang mới phát hiện có tên là Khuổi Pín, nằm trong lòng núi đá vôi, thuộc địa phận xã Khuân Hà, huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang. Cửa cách quần thể Khu du lịch Cọc Vài - Hồ thủy điện Tuyên Quang khoảng 2km. Hang được chia thành nhiều ngăn, ở giữa có dòng suối chảy qua và nhiều hồ nước nhỏ trong xanh. Hang có chiều dài khoảng 500m, chiều rộng 200m, chiều cao khoảng 100m. Có nhiều cột nhũ đá vôi cao hàng chục mét và những quần thể chứa các khối thạch nhũ lớn, trầm tích hóa thạch còn nguyên sơ, chưa có dấu vết của con người.

Vẻ đẹp kỳ bí của hang Khuổi Pín đang được Ban quản lý Khu du lịch sinh thái Na Hang tiếp tục khảo sát, hoàn thiện hồ sơ trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt để có kế hoạch bảo tồn, quản lý tiến tới đưa vào khai thác phục vụ cho việc phát triển du lịch trên địa bàn hai huyện Na Hang và Lâm Bình.

Khi đưa hang Khuổi Pín vào khai thác trong tuyến du lịch sinh thái từ thị trấn Na Hang tới quần thể Khu du lịch Cọc Vài - Hồ thủy điện Tuyên Quang sẽ thu hút được đông đảo du khách đến thăm quan.

Theo Đức Toàn – Minh Trí (Đài TT - TH Na Hang)
Du lịch, GO!