(NLĐ) - "Tháng 3 bà già đi biển" và chúng tôi cũng tranh thủ lên đường bởi đây là thời điểm biển êm sóng lặng và cái nắng còn chưa gay gắt.
Một loạt đảo được liệt kê và cuối cùng, đảo Phú Quý ở Bình Thuận được gọi tên. Nguyên nhân cũng bởi tò mò vì chuyên trang du lịch của CNN bình chọn bãi biển ở đảo Phú Quý là 1 trong 5 bãi biển đẹp nhất Đông Nam Á.

Đón khách như người thân

Phú Quý cách đất liền 56 hải lý (hơn 110 km). Từ cảng Phan Thiết đi tàu trung tốc khoảng 3 giờ là đến nơi. Tháng 3, mặt biển phẳng lặng như gương, tàu lướt êm ru. Dăm ba câu chuyện phiếm trên tàu còn đang rôm rả thì đã nghe tiếng còi hú báo hiệu sắp cập cảng.

Nhìn từ xa, đảo Phú Quý có hình dạng như một chú cá khổng lồ đang nhảy chồm lên mặt nước. Có lẽ vì vậy mà nơi đây còn có tên gọi khác là Cù Lao Thu.

Khi tàu còn chưa buộc dây neo thì điện thoại chúng tôi đã đổ chuông. Ông Dương Phùng Linh, chủ nhà nghỉ Long Vĩ, ra tận cảng đón. Nhìn người đàn ông làm du lịch mà đen giòn và chân chất với quần đùi áo sờn vai xăng xái xách vali, hỏi thăm đủ thứ, cảm giác quen thuộc dâng lên trong lòng chúng tôi. Có vẻ như chúng tôi không phải đang đi du lịch mà vừa trở về nhà và được người thân chờ đón.
Dulichgo
Giao xe máy và mũ bảo hiểm, ông Linh dẫn chúng tôi về nhà nghỉ. Nhà nghỉ Long Vĩ nằm ở doi mộ Thầy, đường đi trải nhựa phẳng phiu, lượn ven theo biển hay thi thoảng ngoặt trên một ngọn đồi nhỏ, thênh thang gió.

Để giúp chúng tôi khám phá hết vẻ đẹp của Phú Quý, ông Linh đã tình nguyện làm hướng dẫn viên kiêm cầm lái canô đưa chúng tôi ra biển ngắm san hô, câu cá và xem đá núi lửa trên đảo.

Ông Linh cho biết Phú Quý là một quần đảo gồm 10 hòn đảo nhỏ với tên gọi rất tượng hình: Hòn Đỏ, Hòn Đen, Hòn Trứng, Hòn Tranh… và hòn đảo nào cũng hoang sơ, lãng mạn. Để chứng minh lời nói, ông Linh lái canô rẽ sóng về hướng một hòn đảo nhỏ phía trước - Hòn Tranh.

Quần đảo "thiên đường"

Dù đã đi khá nhiều vùng biển và đảo ở Việt Nam nhưng chúng tôi chưa thấy nước biển ở đâu trong vắt và chuyển màu liên tục như ở biển Phú Quý: chỗ thì lấp lánh màu ngọc bích, chỗ thì thăm thẳm xanh dương.

Bãi biển trên đảo Hòn Tranh có tất cả vẻ đẹp của sự hoang sơ và lãng mạn có thể ví von là thiên đường hạ giới. Đó là một bãi cát dài thoai thoải, trắng muốt được bao bọc bởi rừng dương và vách núi. Nước biển tại đây trong vắt, soi rõ từng rạn san hô và phản chiếu lấp lánh màu sắc của các loại tảo dưới đáy biển.Dulichgo

Không chỉ Hòn Tranh, dường như khắp nơi trên đảo Phú Quý đều là những bãi tắm tuyệt đẹp. Đó là bãi biển ở vịnh Triều Dương, bãi Doi Dừa, bãi nhỏ Gành Hang, bãi dọc doi mộ Thầy..., nơi nào cũng là những dải cát trắng mịn tiếp nối, nước trong màu ngọc bích với thảm thực vật rất đa dạng.

Những ngày trên đảo Phú Quý ngắn ngủi nhưng thật sự giúp chúng tôi gột bỏ hoàn toàn những vướng bận, lo toan của cuộc sống đô thị ngột ngạt. Quý nhất có lẽ là tình người trên đảo. Đó là ông Linh - một ngư dân tay ngang làm du lịch, xem khách như người nhà. Đó là những bà, những chị bán hàng ăn sáng ngoài chợ huyện, thấy khách lạ không những không "chặt chém" mà còn khuyến mãi thêm 1 cái bánh xèo, 1 miếng chả cá vì "dân Sài Gòn mà dễ ăn quá, cái gì cũng ăn ngon lành hết"…

Chưa phát triển du lịch nên Phú Quý còn vắng vẻ và nhiều nơi vẫn giữ được nét hoang sơ vốn có. Mong rằng khi hòn đảo xinh đẹp này nổi tiếng rồi nhưng vẫn được du khách nâng niu, gìn giữ; đến và đi chỉ để lại tiếng cười và những dấu chân.
Dulichgo
Cách ra đảo

Chỉ có cách duy nhất để ra đảo là đi tàu từ cảng Phan Thiết với 2 loại tàu là trung tốc và cao tốc, thời gian di chuyển từ 2,5 - 3,5 giờ. Tuy nhiên, không phải ngày nào cũng có tàu chạy vì còn phụ thuộc vào thời tiết. Do vậy, trước khi đi Phú Quý nên liên hệ với cảng để xem lịch tàu chạy. Số điện thoại: Cảng vụ Phú Quý (0252) 3 506 374, Cảng vụ Phan Thiết (0252) 3 506 358.

Theo Thương Hoài (Người Lao Động)
Du lịch, GO!

Những điểm đến 'độc' ở đảo Phú Quý
Đến đảo Phú Quý trong dịp nghỉ lễ 30-4
Phú Quý: Nét duyên ngầm đảo xa
Say nắng đảo Phú Quý (2017)
...