(TH) - Quảng Ngãi là một tỉnh miền Trung có đường bờ biển dài, cùng vô vàn điểm du lịch đẹp. Nhắc đến Quảng Ngãi, người ta nghĩ ngay đến đảo Lý Sơn đẹp yên bình, nhóm thành cổ với kiến trúc độc đáo bao gồm: Cổ thành Quảng Ngãi, thành Châu Sa hay di tích lịch sử Mỹ Sơn...

Không chỉ thế, khi mùa thu đang dần kết thúc, Quảng Ngãi lại là cái tên được tìm kiếm bởi cánh đồng cỏ lau dài bất tận ở đôi bờ Trà Khúc.
Cứ đến tháng 11 trên dọc tuyến đường Hoàng Sa (Mỹ Trà đi Trà Khê) chỉ cách trung tâm TP Quảng Ngãi khoảng chừng 3km dưới chân cầu Trà Khúc hoa cỏ lau dệt thành từng thảm trắng buốt, lãng mạn mà cũng không kém trữ tình.

Đến Quảng Ngãi, đi dọc theo đoạn sông Trà Khúc chảy qua địa bàn xã Tịnh Long bạn sẽ thấy một khoảng trời bạt ngàn hoa cỏ lau. Hoa lau nở đồng loạt, có sức sống mãnh liệt và kéo dài khoảng 1 tháng.
Dulichgo
Dưới cái nắng dịu nhẹ của ngày chớm đông, cánh đồng hoa cỏ lau dài bất tận nằm ven đôi bờ sông Trà Khúc lại bắt đầu bung nở màu trắng buốt, tinh tươm cho con người ta một cảm giác bình yên đến khó tả, quên đi những tất bật của đời thường.

Nơi đây đã trở thành địa điểm checkin của giới trẻ và của những ai đã một thời gắn liền với dòng sông hiền hòa như “bầu sữa” mẹ. Hoa lau nở còn báo hiệu một mùa lũ đã qua…

Nhìn từ trên cao xuống hoa cỏ lau dệt thành từng thảm trải dài khắp 2 bên bờ sông Trà Khúc.

Hoa cỏ lau mỗi khi mọc hoa nhiều với từng đám lớn, trên diện tích rộng, theo kinh nghiệm dân gian của người xưa là dấu hiệu báo mùa bão lũ đã hết.
Dulichgo
Tận mắt chứng kiến thì mới thấy được vẻ đẹp của loài hoa cỏ này, trắng muốt, bay phất phơ trong gió. Sức sống của nó thật diệu kì. Chúng có thể mọc ở khắp nơi, trên vách đá, dưới bìa rừng, hay bên lề đường.

Vẻ đẹp hoang sơ và sức sống mãnh liệt của hoa cỏ lau thu hút nhiều giới trẻ và khách du lịch, đến đây thăm quan và chụp ảnh.

Cỏ lau còn là hồi ức tuổi thơ trên lưng trâu, của bao thế hệ sinh ra và lớn lên ở làng quê Việt. Với nhiều người, cỏ lau còn gắn với tuổi thơ đẹp đẽ "dữ dội". Không biết nó từ đâu đến, có từ bao giờ, sức sống của nó thật kỳ diệu.

Vẻ đẹp hoang sơ mộc mạc của hoa cỏ lau làm say đắm biết bao lòng người. Cho ta một cảm giác bình yên khó tả.
Dulichgo
Hoàng hôn chớm đông bên dòng Trà Khúc luôn gợi thật nhiều hoài niệm.

Một số điểm vui chơi gần đồi cỏ lau Trà Khúc

Ngoài đồi lau đẹp như tranh vẽ, bạn có thể tranh thủ khám phá thêm một số điểm đến hấp dẫn như:

Các bãi biển: Bãi biển Sa Huỳnh, biển Sa Cần, biển Dung Quất là những bãi biển đẹp nổi tiếng tại Quảng Ngãi. Vẻ đẹp của những bãi biển Quảng Ngãi chắc chắn sẽ "đốn tim" bất kỳ du khách nào. Với màu xanh nước biển, màu trắng của cát cùng những mỏm đá nhô ra biển sẽ tạo nên những bức ảnh xinh đẹp cho bạn.

Núi Thiên Ấn: Từ trên đỉnh núi cao bạn có thể phóng tầm mắt thu mọi cảnh sắc Quảng Ngãi. Từ những dãy núi hùng vĩ, từng cánh rừng hoang sơ, tất cả tạo nên không gian xinh đẹp khó cưỡng. Xa hơn, những cánh đồng lúa bát ngát trên một vùng đồng bằng rộng lớn, tạo nên một nét đẹp quyến rũ, xứng đáng là tuyệt tác của vùng đất Quảng Ngãi.
Dulichgo
Đèo Long Môn: Chinh phục đèo Long Môn cũng là một trải nghiệm hay dành cho bạn khi đến Quảng Ngãi. Nhất là đối với các tín đồ mê phượt, bạn có thể thỏa mãn niềm đam mê của mình khi đến đèo Long Môn. Mãn nhãn với khung cảnh rừng cây, những con đường như đường cong mềm mại ôm lấy lưng đèo. Hay cây cối xanh ngắt mang đậm chất hoang sơ rừng nÚi sẽ lưu lại ấn tượng khó quên.

Ẩm thực Quảng Ngãi

Đến Quảng Ngãi, cũng đừng bỏ lỡ ẩm thực đặc trưng nơi đây. Một số món ăn tiêu biểu nên thưởng thức như: cá cơm, bún cá ngừ, ram bắp Quảng Ngãi, chim mía chiên...

Bên cạnh đó, sò điệp là thức quà đặc trưng nhất của đất Quảng Ngãi dành cho khách du lịch. Hương vị sò điệp thơm, béo và ngọt. Ngon nhất là khi nướng chín rắc thêm chút tiêu, ớt, gia vị.

Du lịch, GO! tổng hợp từ Tiền Phong, Vietnammoi... và nhiều nguồn khác