(TH) - Nằm ở phía Tây huyện Yên Thành, Hồ Vệ Vừng với diện tích trên 720 ha có trữ lượng gần 20 triệu mét khối nước, thuộc vùng đất các xã Đồng Thành, Kim Thành, Quang Thành.

Hồ Vệ Vừng là một công trình thuỷ lợi quan trọng của huyện Yên Thành và chỉ đứng sau hồ Kẻ Gỗ của tỉnh Hà Tĩnh. Không chỉ có giá trị về tưới tiêu cho hàng ngàn ha lúa nước và hoa màu trên địa bàn huyện, hồ Vệ Vừng còn là một điểm du lịch sinh thái hấp dẫn du khách.

Đến với hồ Vệ Vừng, du khách như lạc vào thế giới kỳ vỹ, một bức tranh sơn thuỷ hữu tình làm đắm say lòng người.

Cũng như hồ Quản Hài (Phúc Thành), hồ Vệ Vừng được bao quanh bởi những ngọn núi trùng điệp, những khe suối tự nhiên, uốn khúc, quoanh co kéo dài của mạch rừng đầu nguồn với thảm thực, động vật khá phong phú và đa dạng. Với diện tích rộng lớn, hồ Vệ Vừng có nhiều ốc đảo, xung quanh là những cánh rừng dẻ, keo... xanh ngút ngàn.

Giữa mây, trời, núi non lồng lộng: cảnh vật hồ khi hoàng hôn buông sẽ xuất hiện hàng ngàn cánh cò trắng bay về lượn lờ, chao nghiêng, tìm mái ấm trên những ngọn cây xanh của những cánh rừng.
Dulichgo
Hồ Vệ Vừng còn có một trữ lượng cá nước ngọt đủ loài với sản lượng ước tính trên 150 tấn, có nhiều con trắm nặng trên 30 kg. Ngoài thú vui du thuyền, ngắm cảnh, leo núi, câu cá, đắm mình trong làn nước ngọt trong lành…du khách còn được thưởng thức món cá nướng, nhâm nhi với chén rượu quê và thỏa sức với những làn điệu Ví, Giặm của quê lúa Yên Thành.

Vệ Vừng hiện nay vẫn đang mời gọi đầu tư khai thác thành điểm du lịch. Đây là một vùng rừng nước mênh mông với mặt nước rộng khoảng 720 ha, chứa trên 20 triệu m3 nước, trải qua các xã Đồng Thành, Kim Thành, Quang Thành.

Cùng với số lượng trên 220 sông ngòi, hồ đập, hồ Vệ Vừng không chỉ là chiếc “máy điều hòa khổng lồ” mà còn mang ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với môi trường tự nhiên cũng như tạo nên chuỗi những thắng địa hấp dẫn.

Khách đến đây ngồi trên chiếc xuồng máy chầm chậm đi vòng quanh qua các đảo. Trên diện tích mặt nước rộng lớn này có tới chục đảo lớn nhỏ, trong đó nhiều đảo giữ được vẻ đẹp hoang sơ, cây cối xanh um như: đảo Nậy, Bạch Đàn, Rành Rành, động Mít, Anh Đức, Hòn Biền, lèn Đình...
Dulichgo
Ngoài ra có 3 đảo chìm, hàng năm chỉ nhô lên vào mùa khô. Những ốc đảo này không chỉ tạo cảnh quan độc đáo, hiện ra với hình ảnh đàn trâu đang gặm cỏ, tiểu tháp nằm lẻ loi trên bãi đất bồi… mà còn là “tổ ấm” của hàng chục vạn chim cò.

Về mùa hè mỗi khi chiều đến từng đàn cò kéo nhau về đậu trắng trên diện tích 3 ha rừng. Do được bảo vệ, quản lý tốt, kết hợp với môi trường sinh thái trong lành, nên đàn cò ngày càng đông đúc. Sự đa dạng của các cá thể thiên nhiên đã tạo màu xanh Vệ Vừng. Chính vì lẽ đó, Hồ Vệ Vừng như một bức tranh đa sắc nhưng chỉ một gam màu xanh của nguyên sinh.

Bên cạnh đó, từ lâu nhân dân Yên Thành và vùng lân cận ở các huyện Đô Lương, Diễn Châu cũng quen với một thuật ngữ “cá Vệ Vừng”...
Bởi, ở đây còn có nguồn lợi thủy sản trong lòng đập khá phong phú với nhiều loài cá nước ngọt sinh sản tự nhiên, trong đó nổi tiếng là loài trắm ốc với trọng lượng khủng. Đến nỗi, người dân trong vùng từ xưa đến nay đã quen gọi những con cá nước ngọt có trọng lượng lớn, thịt thơm và chắc, là “cá Vệ Vừng”. Người dân quanh vùng không còn lạ với những con cá từ 10 - 20 kg, đã có những lần kéo lưới bắt được những con nặng từ 30 - 35 kg.
Dulichgo
Về mùa hè nóng nực, khách đến đây du lịch, có thể sử dụng ca nô, lướt nhẹ trên mặt hồ, ra tham quan các ốc đảo, hoặc ra đảo câu cá... tận hưởng cảm giác mát lạnh bởi làn gió nhẹ trên mặt nước trong xanh, hòa quyện với màu xanh của núi rừng.

Du lịch, GO! tổng hợp từ internet