(LĐO) - Nhắc đến Nam Định, món ăn nhiều người nghĩ tới đầu tiên có lẽ là phở bò. Tuy nhiên, Nam Định còn có vô vàn món ăn đặc trưng khác.

Nem nắm Giao Thủy

Nem nắm Giao Thủy là một trong những món ăn đặc trưng nhất Nam Định. Nem được làm từ thịt và bì lợn thái mỏng hoàn toàn bằng tay, trộn thính gạo và gia vị nên sợi nem mềm và vô cùng thấm vị. Nem ăn cùng với lá sung và lá đinh lăng, chấm nước mắm. Vị ngọt bùi của lá kết hợp cùng nem giòn và nước chấm đậm đà khiến người ăn một lần mà nhớ mãi.

Bánh nhãn Hải Hậu

Nhiều người thường lầm tưởng rằng bánh nhãn Hải Hậu được làm từ long nhãn hoặc có hương vị của nhãn. Tuy nhiên, bánh nhãn Hải Hậu – đặc sản Nam Định lại được làm từ gạo nếp cái hoa vàng thơm ngon nhất. Sở dĩ có cái tên bánh nhãn vì nó có hình tròn, bóng bẩy màu vàng như quả nhãn.
Dulichgo
Từ nguyên liệu làm bánh đến quá trình sản xuất đều được người dân chuẩn bị và thực hiện sạch sẽ. Chiếc bánh làm ra không chỉ có hình dáng tròn đều, óng ả, đẹp mắt mà khi thưởng thức, vị ngọt mát còn lan tỏa khắp miệng.

Đến với Nam Định, bạn hãy ghé qua Hải Hậu để thưởng thức món bánh nhãn truyền thống, đậm đà hương vị dân tộc. Đây không chỉ là món ăn dân dã mà còn là món quà quê hương vô cùng ý nghĩa đối với những người con xa nhà.

Bánh xíu páo

Cái tên xíu páo nghe có vẻ lạ lẫm với không ít người, nhưng lại là món ăn vặt dân dã của người dân Nam Định bao đời nay. Bánh xíu páo theo chân người Hoa đến đất Nam Định, được biến tấu sao cho phù hợp với khẩu vị chung và dần trở thành món ăn không thể thiếu, đặc biệt trong bữa ăn sáng của các cô cậu học trò.

Thoạt nhìn, xíu páo có hình dáng khá giống với chiếc bánh bao chiên nhưng kích thước nhỏ hơn rất nhiều. Vỏ bánh được làm từ bột mì chiên vàng, người thợ làm bánh phải rất công phu để nặn bánh sao cho khi ăn có thể bóc từng lớp bánh mà vẫn ngọt bùi.
Dulichgo
Nhân bánh gồm thịt lợn ướp cùng gia vị, mật ong và dầu hào, có thể thêm hạt tiêu vừa đủ để tạo vị cay nồng. Mỗi chiếc bánh xíu páo còn được thêm nửa quả trứng gà luộc làm nhân.

Cách làm bánh khá đơn giản nên bánh đang dần phổ biến hơn nhưng dường như chỉ ở Nam Định, bánh mới có đặc trưng riêng dễ dàng phân biệt được.

Xôi xíu Nam Định

Nhắc đến đặc sản ẩm thực Nam Định thì không thể không nhắc đến xôi xíu. Mỗi bát xôi nhỏ xinh được bưng ra vẫn còn nghi ngút khói trở thành niềm tự hào của người dân nơi đây.

Xôi được làm từ gạo nếp loại thơm ngon nhất, được đồ chín tới, ngọt thơm, mềm dẻo. Các hạt xôi đều đặn, óng ánh dưới một lớp nước sốt béo ngậy khiến du khách không thể chối từ. Thêm vài miếng thịt xá xíu, lạp xưởng nướng hồng thơm nức đặt lên trên bát xôi đủ để kích thích vị giác của bất kì ai ghé ngang qua hàng xôi.
Xôi xíu được bày bán phổ biến ở hầu khắp các con phố Nam Định với giá cả rất phải chăng.
Dulichgo
Không chỉ có phở bò, nem chua, bánh nhãn, xíu páo hay xôi xíu, Nam Định còn nổi tiếng với vô vàn món ăn dân dã khác như bánh gai, bánh cuốn, chuối ngự, bánh mì Ba Lan, kẹo sìu châu, kem xôi...

Mỗi món ăn có hương vị khác nhau nhưng tất cả đều trở thành niềm tự hào của người dân địa phương nói riêng và người dân Nam Định nói chung. Nếu có dịp đến Nam Định, hãy ghé qua thưởng thức tất cả những đặc sản trên để hiểu thêm về mảnh đất và con người nơi đây.

Theo Thùy Chi (Lao Động)
Du lịch, GO!