(CLO) - Sau những giờ làm việc căng thẳng những người câu cá trê đêm thường tìm về với sông nước để thả cần. Thú vui thư giãn đặc biệt này khiến nhiều bạn trẻ thích thú.

Đến hẹn lại lên, cứ khoảng 18 giờ sau khi cơm nước xong, nhóm bạn của anh Đoàn Văn Phương (SN 1986, thôn Phú Quý, xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) lại vác cần lên vai rồi tìm địa điểm thả cần câu cá trê.

Không biết từ lúc nào nhóm của anh Phương có thú vui này, chỉ biết cả 5 người trong nhóm anh đều chung một niềm đam mê câu cá trê, đặc biệt là chỉ câu vào buổi tối.

“Tụi mình thường thích câu vào ban đêm, một phần vì ban ngày còn phải đi làm, ai cũng có công việc của người đó, rất bận rộn. Sau những giờ làm việc, câu cá là một thú vui rất thú vị, không gian yên tĩnh con người như gần với thiên nhiên, đó cũng là một cách để giảm căng thẳng sau giờ làm việc” – anh Phương vui vẻ chia sẻ.
Dulichgo
Câu cá trê đêm cũng là một trong những thú vui được nhiều bạn trẻ ưa chuộng. Thay vì phải đi thuyền thả lưới, châm cá trên sông rất nhiều nguy hiểm thì các bạn trẻ thường lựa chọn cách câu cá sẽ an toàn hơn.

Theo anh Nguyễn Văn Cảnh (SN 1985, thôn Phú Trung, xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, Quảng Nam) cho biết, câu cá trê đêm thường bắt đầu từ khoảng 18 giờ đến 22 giờ, vì thời gian này cá lớn thường xuất hiện nhiều hơn và ít bị cá nhỏ phá mồi. Chính vì vậy câu cá trê đêm thường được nhiều hơn so với câu ban ngày.

“So với câu ban ngày, câu ban đêm thời tiết dễ chịu mát mẻ hơn. Hơn nữa câu cá ở vùng quê khác với câu cá ở các thành phố lớn, chỉ cần tìm một áo nước nhỏ là có thể thả cần mà vẫn có cá. Không gian yên tĩnh, thoáng mát không ồn ào náo nhiệt hay bon chen như thành thị” – anh Cảnh nói.

Loại cá mà nhóm anh Phương đi câu thường nhắm đến là cá trê. Vì cá trê thường háu ăn, ăn ở tầm đáy và hay ăn vào ban đêm. Hơn thế, thịt cá trê rất thơm, chắc và ít xương dăm nên chế biến món ăn rất hấp dẫn.

“Thành công ở mỗi chuyến đi câu đêm hay không nằm ở phần chọn mồi câu cá. Mồi hấp dẫn nhất với cá trê là trùn mủ, dai, nhỏ. Cách móc trùn dồn lại thành một khối, phần thừa chừng vài phân để trùn còn ngo ngoe, hấp dẫn cá.  Câu trê thì lưỡi câu ngắn, chì nặng, chì cách lưỡi chừng vài ba phân” – anh Phương cho biết.

Bên cạnh đó, chọn địa điểm câu cũng quan trọng không kém. Chỗ câu lý tưởng để thả cần thường là những mương nước gần bụi tre, bên dưới nước hơi quặn, nước không chảy mạnh. Cá trê là loài háu ăn, đánh được hơi mồi là chúng đến cả bầy.

Thú vị nhất là lúc câu được cá, khi đó người đi câu giống như một kẻ chiến thắng, niềm vui càng tăng nhiều hơn khi trọng lượng con cá câu được càng lớn. Cá trê ăn mồi thường rung cần khá mạnh rồi kéo tuột. Nhún cần, cá mắc vào lưỡi kéo lên. Khi được cá lớn, cần cong vòng xuống.

Đa số những người câu cá trê đêm thường chỉ nhằm mục thư giãn là chủ yếu. Tuy nhiên, với những ai đi câu lâu năm, nếu mát tay một đêm có thể thu được 2 kg cá trê. “Câu cá trê đêm không chỉ giải trí, thư giãn mà nhiều đêm tôi còn câu được vài ký cá mang về cho gia đình làm thức ăn thay đổi khẩu vị cũng rất tuyệt vời” – anh Cảnh vui vẻ nói.
Dulichgo
Cá trê chế biến thức ăn cũng rất hấp dẫn. Cá trê có mùi tanh và nhớt nhưng khi đã nấu chín, mùi tanh ấy dường như biến mất. Cá được làm sạch, ướp gia vị mà nấu cháo rất ngon. Bên cạnh đó cá trê còn được kho, nướng... cũng rất tuyệt. Thịt cá trê rất lành mà lại bổ.

Theo Sơn Tùng (Công Lý)
Du lịch, GO!