Chợ Gò Duối được xây dựng từ lâu đời, là ngôi chợ nổi tiếng phía bắc thị xã Sông Cầu, và cả tỉnh Phú Yên. Mỗi tháng chợ họp 6 phiên vào các ngày mồng 1, mồng 6, 11, 16, 21, 26. Ngoài những phiên chính, chợ còn thường họp vào buổi chiều.

< Chợ Gò Duối (Xuân Lộc) hiện nay.

Nhờ điều kiện nằm sát bên Quốc lộ 1A, nên không chỉ cư dân xung quanh vùng mà từ khắp các nơi ở xa như trung tâm thị xã Sông Cầu trở vào đến Tuy Hòa thường đến họp chợ rất đông. Năm 1959, chợ Gò Duối được xây dựng lại với tường vách bằng gạch, mái lợp ngói. Điều kiện buôn bán vì thế phát triển hơn, các mặt hàng đầy đủ chủng loại, đáp ứng nhu cầu của nhân dân khu vực phía bắc Sông Cầu.

< Cây đa ở Chợ Gò Duối, Xuân Lộc hiện nay.

Điểm đặc biệt của Chợ Gò Duối là giữa khu chợ có một cây vông, loài cây thân to, có tán lá rất rậm và cây đa cổ thụ, tán lá sum xuê che mát cả khu chợ nên dù thời tiết có thế nào mọi người đều cảm thấy dễ chịu.
Dulichgo
Hàng hóa buôn bán ở chợ Gò Duối đa phần là thổ sản địa phương, được người dân trồng trọt, chăn nuôi đem đến trao đổi buôn bán. Số ít là các mặt hàng mới, công nghiệp mới nhập từ các nơi khác về để đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân.

< Những phiên chợ chuối ngày Tết.

Ở các vùng nương rẫy núi cao, có trồng các loại cây như chuối, đu đủ, cải, bắp,... được người dân đem đến buôn bán nhiều nhất. Các phiên chợ hàng tháng ở Gò Duối, từ sớm tinh mơ đâu đâu cũng thấy chuối, bát ngát chuối, nhiều đến mức nối dài từ trong chợ đến đường Quốc lộ dài hàng trăm mét.

Những ngày Tết thì chuối được buôn bán ròng rã suốt cả tháng trời, được thương lái từ ngoài tỉnh đến mua bởi chất lượng chuối nơi đây rất quá mức mong đợi.

< Một góc chợ Xuân Lộc, Sông Cầu.
Dulichgo
Ngày nay, chợ Gò Duối đã được xây mới, đổi tên thành chợ Xuân Lộc với cơ sở hạ tầng tốt nhất thị xã Sông Cầu, các mặt hàng đa dạng hơn trước rất nhiều. Tuy nhiên trong ký ức của rất nhiều người, chợ Gò Duối xưa lưu giữ những nét văn hóa rất riêng, đặc biệt và đáng tự hào.

< Gò Duối, Xuân Lộc ngày nay.

Gò Duối cũng là địa danh thuộc thôn Chánh Lộc, xã Xuân Lộc, phía bắc thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên. Ngày xưa, khi dựng làng, vùng này là một mảng đất thổ rộng, có vô số cây cối mọc chi chít. Người dân chia thành từng ô rồi san bằng, đám cao làm rẫy thổ, đám thấp làm ruộng lúa, những cây duối đứng thành hàng làm ranh giới cho từng đám, từng hộ đã khai phá. Về sau duối lớn, cứ vài ba năm người ta chặt tàng làm củi đun bếp, cây duối vẫn còn tồn tại trên vùng này nên nơi ấy được gọi là Gò Duối.
Dulichgo
Hiện nay số cây duối đã chết dần qua thời gian, còn lại ba cây duối cổ thụ, còi cọc đứng bên lề một khu thổ mộ cách Quốc lộ 1A khoảng 500m là đáng kể.

Theo DulichSongcau
Du lịch, GO!