Đồi cát Nam Cương theo tiếng Hán nghĩa có nghĩa là vùng đất phía Nam. Cách thành phố Phan Rang - Tháp Chàm khoảng 8 km về phía đông nam.

Chúng tôi đi qua cầu Đạo Long I khoảng 100 m, rẽ trái, chạy dọc con đường nhỏ thuộc Thôn Tấn Tú, xã An Hải, huyện Ninh Phước, hỏi động cát Nam Cương ai cũng biết, nhưng hầu như chưa ai tới. Vì vậy, nhóm phải hỏi thăm gần 10 người, chạy lên chạy xuống chục vòng mới được tới động.

Động cát rộng lớn hơn 700 ha, không một bóng người. Cảnh vật tuyệt đối tĩnh lặng, yên ắng như tờ, không một tiếng nói, tiếng động cơ xe máy, chỉ có tiếng gió thổi, cát bay, chim hót. Chúng tôi càng có cảm giác như lạc vào sa mạc thực thụ.

Ngay từ cái nhìn đầu tiên, cả đoàn đã bị choáng ngợp bởi những đường vân lăn tăn trên cát trải dài tít tắp như những dải lụa, dẫn đến một bức tường cát cao vót trước mặt. Cát trắng tinh khôi và mịn màng như nhung, ôm lấy gót chân một cách êm dịu.
Dulichgo
Càng đi sâu vào trong sa mạc, chúng tôi như lạc bước giữa những bãi cát trùng điệp, nhấp nhô với nhiều đường cong uốn lượn tạo thành những hình dáng vô cùng lạ mắt và sắc nét. Có lúc cát đắp cao như ngọn múi, khi lượn lờ như sóng biển, lúc xếp thành tầng tầng như ruộng bậc thang, lúc lại êm ả như một dòng sông. Càng đi càng ngắm nghía, chúng tôi càng ngỡ ngàng trước bàn tay kỳ ảo của tạo hoá.

Sải bước một mình giữa sa mạc, đứng trên đỉnh đồi cao chót vót, phóng tầm mắt sang một bên là núi Chà Bang hùng vĩ, một bên là Biển Đông mênh mông xanh biếc, phía dưới là những cánh đồng hành của làng đồng bào Chăm, cứ ngỡ như đất trời này là của riêng ta.
Dulichgo
Người bạn duy nhất của chúng tôi trong suốt buổi chiều tịch yên này là đàn bò thong dong rảo bước về chuồng khi mặt trời bắt đầu tắt nắng.

Điều thú vị là cát ở Nam Cương thường xuyên thay hình đổi dạng bởi sự tác động của gió, mưa nên mỗi ngày sa mạc lại có một dáng vẻ khác. Bạn có thể nhởn nhơ ở đó ngày này qua ngày nọ mà không biết chán.

Hai thời điểm đẹp nhất trong ngày để ngắmNam Cương là khi bình minh lên và hoàng hôn buông xuống. Cả sa mạc thay đổi màu sắc theo màu nắng. Hình dáng cũng biến tấu theo vạt nắng. Đứng trên đỉnh đồi, ngửa mặt đón tia nắng vàng vọt cuối ngày, chưa bao giờ tôi thấy mình gần bầu trời đến thế, những tưởng chỉ cần chạm tay là có thể ôm trọn cả cái quả trứng khổng lồ này vào trong tay.

Theo Yên Thảo (New Zing)
Du lịch, GO!

Những cồn cát ở Ninh Thuận
Hoang sơ động cát Nam Cương