Là vùng nắng nóng, nhiều nơi bị sa mạc hóa đã tạo ra cho Ninh Thuận nhiều cồn cát và bình nguyên tuyệt đẹp, thích hợp cho du lịch phiêu lưu.

Ở đây có những cồn cát cao 20-30 mét, bên thoải bên dốc chạy dài nối tiếp nhau thành những sóng cát.

Do ảnh hưởng của gió nên hàng ngày những cồn cát này có thể lùi vào đất liền hoặc tiến ra biển khiến cho địa hình thay đổi liên tục, một hiện tượng tự nhiên mà du khách cực kỳ thích thú.

Hiện nay, Ninh Thuận có cồn cát trắng Tuấn Tú, cồn cát đỏ Nam Cương, cồn cát di động Phước Dinh là một trong những cảnh đẹp thiên nhiên hiếm có trong cả nước.
.
Cồn cát trắng Tuấn Tú

Cách trung tâm Tp. Phan Rang- Tháp Chàm khoảng 8km về phía đông nam, thuộc địa phận làng văn hóa Tuấn Tú, huyện Ninh Phước, là hiện thân của những đồi cát trắng mịn kết nối thành những thung lũng cát gợn sóng, nhiều hình thù lạ mắt và được điểm tô bởi sắc màu của biển khơi, hoa xương rồng, làng mạc cùng những hàng dương xanh ngát vươn mình giữa sa mạc cát mênh mông… Tạo nên một khung cảnh hữu tình cho du khách thưởng ngoạn.

Từ trên cao quý khách có thể quan sát toàn cảnh Ninh Thuận, thưởng thức những hương vị của biển khơi và trầm trồ trước cồn cát trắng mịn, gợn sóng êm đềm và ấm áp như tình thương của người mẹ. Cồn cát trắng Tuấn Tú hiện còn giữ nét hoang sơ vốn có.

Mỗi khi hoàng hôn buông xuống hoặc những đêm trăng thanh gió mát nơi đây là điểm hẹn cuả các bạn trẻ trong tỉnh và những người yêu quý thiên nhiên. Trong thời gian gần đây, cồn cát trắng Tuấn Tú ngày càng thu hút khách gần xa, nhất là khách nước ngoài đang thích thú với những điểm du lịch này.


Cồn cát di động Phước Dinh

Ở phía tây bắc mũi Dinh, huyện Ninh Phước có những dải cồn cát cao 20–30m bên thoải, bên dốc đứng chạy dài theo chiều dọc nối tiếp nhau trên diện tích khỏang 10km2. Cồn cát nơi đây rất đặc biệt: mỗi năm hai lần, những cồn cát này khi thì tiến sâu vào đất liền, khi thì lại lùi dần ra phía biển. Từ trên đỉnh đồi nhìn xuống có thể thấy gió cuốn cát thành từng cơn lốc nhỏ, bốc tung lên ném về sườn dốc đứng phía bên kia. Cát bay làm cho đỉnh cồn cát luôn mờ ảo trong những tia nắng đỏ ối chiều tà.

Phía sườn hứng gió, mặt cát đanh lại, rắn chắc như để chống chọi với quá trình phong hóa. Sườn này thoai thoải hơn. Chạy dọc theo đỉnh về phía sườn gió là những con đường khá mịn và rắn chắc. Vách dốc phía cuối gió hầu như dốc đứng, xốp và cũng mù mịt bởi cát rơi.

Vách này theo thời gian cứ lùi dần, lùi dần ra phía sau làm cho toàn bộ cồn cát dịch chuyển hàng mét mỗi ngày. Sau phút ngỡ ngàng, du khách sẽ rất thích thú trượt xuống theo các vách dốc này để thử lòng dũng cảm.
Ngay dưới chân những dãy cồn cát ấy là những dòng suối uốn lượn đổ ra biển. Một số không kịp đổi dòng bị các cồn cát chặn lại tạo thành những hồ nước nho nhỏ trong mát và ngọt ngào giúp cho du khách thêm can đảm vượt tiếp các dãy cồn cát trước mặt.

Nơi đây có thể tổ chức các loại hình như chụp ảnh lưu niệm, chinh phục cồn cát, trượt cát.


Cồn cát đỏ Nam Cương

Đến với cồn cát đỏ Nam Cương của huyện Ninh Phước, du khách sẽ được chứng kiến tận mắt màu đỏ ráng chiều của cồn cát thiên nhiên. Sinh động và hấp dẫn hơn là khi du khách bắt gặp những chủ nhân của vùng đồi cát này, đó là lòai nhông cát thoắt ẩn, thoắt hiện như đùa giỡn, như thách đố, chọc ghẹo du khách.

Cho đến nay các nhà địa chất vẫn chưa thống nhất trong cách lý giải nguyên nhân tạo thành của khối cát đỏ này. Một số cho rằng đó là kết quả của quá trình phong hóa và vận chuyển đá bazan từ trên cao nguyên trung phần. Một số khác lại tìm nguyên nhân ở quá trình phong hóa các lọai cát kết có chứa hàm lượng ôxit sắt cao. Cồn cát đỏ Nam Cương có thể tổ chức các họat động tham quan, nghiên cứu, chụp ảnh lưu niệm, trượt cát...

Du lịch, GO! - Theo TCDL, internet