c hút, mít trộn hay bánh canh là một số gợi ý để du khách ghé thăm Đà Nẵng thưởng thức trong buổi đêm đói bụng.
Ăn đêm là thú vui không chỉ của nhiều người Đà Nẵng mà còn cả du khách. Các quán phục vụ nhu cầu này nằm rải rác trong thành phố với thực đơn đa dạng. Dưới đây là gợi ý một số hàng ăn khuya đông người thưởng thức.

Bánh canh ruộng

Bánh canh ruộng là tên nhiều người đặt cho quán bà Bé nằm tại 20 Hà Thị Thân. Lý do là trước đây, xung quanh quán có nhiều ruộng.

Thành phần món này gồm bột gạo, chả cá, hành phi, cá chỉ vàng hoặc cá ngừ nướng. Khi chế biến, chủ quán cho bột bánh vào nấu cùng nên nước có màu đục, sền sệt.

Cách sắp xếp các nguyên liệu cũng không theo quy tắc thông thường. Theo đó, một tô sẽ có cá nướng xé nhỏ, chả cá thái con chì phủ lên, sau mới tới bánh canh, nước và các thành phần khác. Điều này khiến nhiều người nhầm tưởng quán không bán đúng món trong thực đơn.

Bánh mì ông Tý

Bánh mì ở đây màu hanh vàng, đặc ruột và nóng giòn. Khi có khách, chủ quán sẽ phết bơ, thêm vài lát chả giò và ớt bột.
Dulichgo
Theo những người mua hàng, bánh đơn giản, không có rau dưa nhưng chả giò đậm đà, giòn dai. Quán mở cửa từ 6h đến 1 hoặc 2h sáng. Những hôm có bóng đá, quán bán đến 3h. Hiện tại, giá một chiếc là 10.000 - 15.000 đồng.

Ram cuốn cải đường Lê Duẩn

Khoai môn, khoai lang, cà rốt, khoai tây thái sợi, thịt heo, mộc nhĩ băm nhỏ, miến cắt khúc trộn cùng gia vị cho đều. Sau bước này, người làm sẽ múc từng muỗng nhỏ đặt vào bánh đa nem, cuốn lại rồi chiên giòn. Điểm khác biệt của món này với nem miền Bắc là khi ăn, khách sẽ đặt vào lá cải cay cùng rau sống chấm nước mắm chua ngọt.
Dulichgo
Bạn có thể tới đường Lê Duẩn để thưởng thức món này. Các quán đóng cửa khoảng 22h.

Mít trộn gần chợ Cồn

Những con phố xung quanh chợ Cồn là địa chỉ của nhiều quán ăn đêm bán ốc hút, mít trộn. Các hàng đều mở đến 22h hàng ngày. Món mít trộn ở đây làm từ những trái non luộc chín rồi xắt sợi. Tùy hàng mà thành phần bổ sung khác nhau như thịt ba chỉ, tôm thẻ hoặc da heo xắt sợi.... Khi ăn, chủ quán sẽ dọn thêm bánh tráng mè mới nướng.

Bạn có thể gọi thêm ốc hút hay xào sả ớt, thường được bán cùng mít trộn. Giá trung bình một đĩa là 20.000 đồng.

Âm hưởng Đà Nẵng qua ly cà phê đêm

Trong đêm khuya tĩnh lặng, du khách sẽ có dịp cảm nhân rõ rệt hơi thở của thành phố qua âm thanh từ những gánh hàng khuya, người lái xe ôm hay cả bản nhạc du dương phát ra từ quán ăn kế bên.

Khi những con phố không còn tấp nập, hàng quán chuẩn bị dọn dẹp sau một ngày làm việc cũng là lúc nhiều quán cà phê đêm dần đông khách. Những người trẻ, du khách thập phương thường tìm đến để cảm nhận một Đà Nẵng yên bình và cuộc sống khác của thành phố.
Dulichgo
Cà phê đêm Đà Nẵng trước kia có hai địa điểm được nhiều người yêu thích. Một là ở khu vực gần Thư viện Đà Nẵng, trên đường Bạch Đằng nhưng gần đây chỉ thỉnh thoảng mở cửa. Địa điểm thứ hai và cũng thường xuyên nhất là khu chợ Cồn trên đường Hùng Vương.

Cà phê chợ Cồn

Những quán cà phê cóc chợ Cồn vốn được biết đến là điểm dừng chân nghỉ ngơi của các bác xe ôm, người lao động làm thuê cho các cửa hàng. Sau này, nhiều bạn trẻ dần lui tới và xem nó như góc quen của thành phố.

Quán chỉ là chiếc xe đẩy làm quầy pha thức uống, vài bộ bàn ghế nhựa, phục vụ những thức uống nhanh như cà phê, nước ngọt. Đến đây, bạn có thể bắt gặp hình ảnh một bác xe ôm ngủ trên xe đợi khách, vài chú công nhân nhâm nhi ly bia với câu chuyện ban ngày.

Ngồi ở đây, bạn cũng có thể tình cờ nghe được những câu chuyện góp nhặt đâu đó của cô chủ quán hay câu nói đùa của chú xe ôm cũng làm quán trở nên rôm rả. Và có lẽ vì ban đêm, người ta mới có thể xích lại gần nhau để chia sẻ những câu chuyện đời thường.

Cà phê Bạch Đằng

Không nhiều cung bậc thăng trầm của cuộc sống như ở chợ Cồn, cà phê đêm Bạch Đằng lại mang đến thực khách một cái nhìn, cảm nhận về thành phố đêm yên bình bên dòng sông Hàn.

Dù mở cửa thất thường, nơi đây vẫn được nhiều bạn trẻ, du khách ghé đến nhờ vị trí đẹp để ngắm nhìn những cây cầu rực rỡ về đêm. Các quán cà phê đêm Bạch Đằng chỉ mở từ tối đến tầm 3h sáng hôm sau và không ồn ào. So với chợ Cồn, thức uống ở đây có phần đa dạng hơn. Ngoài cà phê còn có sữa chua hoa quả các loại hay trà gừng… để chiều lòng thực khách trẻ.

Nhấp ngụm cà phê trong một tối muộn, ngắm nhìn chiếc xe đêm vội vã về nơi dừng chân hay hình ảnh những cây cầu rực rỡ in bóng xuống sông Hàn sẽ mang đến bạn cảm xúc khác nhau về cuộc sống đêm nơi đây. Vị cà phê nhờ đó mà cũng đậm đà hơn trong từng phút suy ngẫm.

Theo Diệu Huyền, Thùy Trang (Vnexpress)
Du lịch, GO!